Thứ trưởng Nguyễn ThanH Long:

Y tế tuyến xã cũng tham gia điều trị ca bệnh COVID-19

VietTimes -- Trong giai đoạn đầu, chúng ta tập trung điều trị bệnh nhân ở các bệnh viện tuyến trên, nhưng hiện đã tiến hành phân tuyến điều trị, kể cả tuyến xã cũng tham gia theo dõi những ca có triệu chứng lâm sàng rất nhẹ, chỉ những, ca nặng mới chuyển điều trị tuyến trên.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại cuộc họp triển khai Tập huấn về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại cuộc họp triển khai Tập huấn về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trao đổi tại hội nghị trực tuyến "Tập huấn về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19", vừa diễn ra sáng nay (15/3) với hơn 700 điểm cầu trên cả nước.

Thứ trưởng Long cũng cho biết, phác đồ điều trị bệnh luôn luôn thay đổi phù hợp với kinh nghiệm điều trị, tiệm cận những tiến bộ của thế giới.

"Hiện nay việc phòng chống dịch COVID-19 đã chuyển sang giai đoạn mới, đòi hỏi cách ứng phó với dịch phải mạnh mẽ, quyết liệt hơn", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Thực hiện cách ly tại xã Sơn Lôi - Bình Xuyên - Vĩnh Phúc nhằm ứng phó dịch COVID-19.
Thực hiện cách ly tại xã Sơn Lôi - Bình Xuyên - Vĩnh Phúc nhằm ứng phó dịch COVID-19.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ, hiện nay phần lớn những ca bệnh dương tính với COVID-19 ở nước ta là xâm nhập từ nước ngoài vào, do đó chúng ta dễ xác định được bệnh nhân F0.

"Đây là điểm mạnh trong phòng chống dịch COVID-19 ở nước ta hiện nay. Thời gian qua, trong công tác phòng chống dịch, chúng ta đã làm tốt ở phía Bắc, tuy nhiên nếu tiếp tục để những ca bên ngoài xâm nhập vào thì việc ứng phó sẽ khó khăn hơn. Do đó, chúng ta kiên trì, quyết tâm ngăn chặn những ca xâm nhập", Thứ trưởng Long nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế lý giải, việc lây nhiễm không chỉ do tiếp xúc trực tiếp mà còn có thể qua bề mặt đồ dùng... Và đó chính là lý do phải thực hiện cách ly cả nhà để khoanh vùng dịch, hạn chế lây lan.

Thứ trưởng cũng cho biết đã có những ca bệnh phát hiện là do cách ly tập trung, tuy nhiên trong thực hiện cách ly, hiện nay chúng ta cũng có những điều chỉnh.

"Trước đây, ở Sơn Lôi, chúng ta thực hiện cách ly khoanh vùng khá rộng nhưng hiện nay, chúng ta cách ly quy mô nhỏ hơn để vừa đảm bảo đời sống nhân vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói thêm.