Ý nghĩa chiến lược của căn cứ sân bay Hamedan, Iran

VietTimes -- Ngày 16.08.2016, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận Moscow triển khai máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 và máy bay ném bom chiến trường Su-34 trên căn cứ không quân Hamedan thuộc lãnh thổ Iran. 
Su - 34 Không quân Nga không kích IS
Su - 34 Không quân Nga không kích IS

Động thái này đánh dấu một bước tiến dài hợp tác quân sự Nga-Iran trong cuộc chiến Syria và gây một cảm giác thực sự bất an với các quốc gia trong liên minh chống Assad.

Các nhà bình luận quân sự phân tích rằng: triển khai các máy bay chiến đấu tại Iran cho phép Không quân Nga giảm đến tối thiểu thời gian bay tới mục tiêu ở Syria.

Các máy bay ném bom Nga hiện nay có khả năng mang tới ba lần trọng tải hữu ích lớn hơn trước đây, các cuộc không kích có thể được thực hiện nhanh hơn và có chi phí rẻ hơn.

Những lợi thế này cho phép Moscow tăng cường năng lực yểm trợ đường không cho các lực lượng vũ trang Syria chiến đấu trên bộ.

Bản đồ khu vực bán kích tác chiến của các loại máy bay Su-25 và Mi-24

Nhưng việc triển khai lực lượng không quân tầm xa Tu-22M3 có ý nghĩa chiến lược lớn hơn trong tình hình chiến sự ở Syria hầu như không được các phương tiện truyền thông thế giới đề cập tới.

Cuối năm 2015 và đầu năm 2016, Lực lượng Không quân vũ trụ viễn chinh Nga triển khai tại Syria có đủ năng lực yểm trợ các hoạt động tấn công của quân đội Syria trên hướng Đông và Đông Nam Syria (bản đồ SF cũ dưới đây).

Địa điểm căn cứ không quân Nga tại Latakia chỉ không cho phép các máy bay chiến đấu có thể yểm trợ nhanh chóng và kịp thời với cường độ không kích cao các khu vực nằm sâu trong lãnh thổ Syria xung quanh Raqqa và Deir Ezzor.

Vấn đề này đã minh chứng rõ ràng trong thất bại của quân đội Syria khi IS tấn công giành quyền kiểm soát căn cứ không quân Tabaqa trên địa bàn tỉnh Raqqa.

Những sai lầm chiến thuật và chiến lược của lực lượng bộ binh cùng với sự thiếu hụt khả năng yểm trợ hỏa lực đường không kịp thời dẫn đến hậu quả là IS có được thành công ban đầu và mở rộng tấn công, lực lượng vũ trang Syria buộc phải rút lui khỏi tỉnh Raqqa.

Năng lực tác chiến của không quân Nga khi triển khai không quân ở Iraq

Hiện nay, khi máy bay ném bom hạng nặng Tu-22M3 và máy bay ném bom chiến trường Su-34 được triển khai tại Hamadan, Moscow có thể tạo được lợi thế chiến thuật và chiến lược trên địa bàn các tỉnh Deir Ezzor, Raqqa và dọc theo toàn bộ biên giới Syria-Iraq. Ngày 17.08, các máy bay Su-34 bắt đầu không kích IS lần đầu tiên ở Deir Ezzor từ Iran.

Lợi thế không quân hạng nặng tầm gần đã cho phép liên minh Nga-Syria-Iran duy trì sức mạnh tuyến đầu chống IS tại các tỉnh Homs, Deir Ezzor và Raqqa.

Các diễn biến tình huống chiến trường được kiểm soát chặt chẽ và có đủ điều kiện đẩy lùi mọi nỗ lực của khủng bố, lợi dụng tình huống trận chiến đang diễn ra tại Aleppo tiến hành các cuộc phản công đánh vào các vị trí then chốt của quân đội Syria và đồng minh.

Trong tương lai, lợi thế không quân cho phép các lực lượng vũ trang Syria có thể bình thường hóa tình hình thành phố Deir Ezzor, phần nào đó gỡ bỏ thực tế các đơn vị quân đội Syria đang kiệt sức và mệt mỏi trong vòng vây và giảm thiểu các cuộc giao chiến dữ dội không bao giờ kết thúc giữa quân đội Syria và IS trên mặt trận này.

NT