Xung đột Ukraine: Kiev nêu 3 phương án giành lại Donbass

Thứ trưởng phụ trách vấn đề lãnh thổ tạm thời chiếm đóng và di cư nội bộ Ukraine Yuri Grymchak nêu ra 3 phương án Donbass "trở về" thuộc quyền kiểm soát của Kiev.
Xung đột vẫn diễn ra ở khu vực Donbass, đông Ukraine
Xung đột vẫn diễn ra ở khu vực Donbass, đông Ukraine

"Đầu tiên là nhanh chóng đạt được hòa bình, dân quân Donbass có thể đầu hàng, nhanh chóng giải thể quân đội và sẽ có hòa bình nhưng không được lâu", ông Grymchak nói trong cuộc phỏng vấn trên trang Obozrevatel của Ukraine.

Ngoài ra còn có một kịch bản quân sự, nhưng sự liên kết này là " ít khả năng vì có nhiều lý do", chính trị gia Ukraine nói thêm.

Theo ông Grymchak, lựa chọn tốt nhất cho Kiev sẽ là việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình với sự chuyển giao khu vực tiếp theo dưới sự kiểm soát của Ukraine.

Trước đó, ông Grymchak tuyên bố rằng quân đội Ukraine có khả năng "lấy lại" lãnh thổ của các nước cộng hòa tự xưng trong hai tuần. Tuy nhiên, ông đã" rào trước đón sau " rằng kịch bản như vậy "ít có khả năng xảy ra".

Chính trị gia Ukraine ưu tiên kịch bản Croatia, ngụ ý việc đưa sứ mệnh gìn giữ hòa bình vào Donbass và rút các đơn vị quân "nước ngoài" ra khỏi khu vực. Kiev dường như ám chỉ đó là lực lượng vũ trang Nga. Chính quyền Ukraine liên tục cáo buộc sự hiện diện của  quân Nga trong khu vực, mặc dù không trưng ra được bằng chứng thuyết phục.

Theo SP