Xúc động Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa ở Lý Sơn

VietTimes -- Sáng ngày 4-4 (nhằm ngày 27.2 âm lịch), tại đình làng xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), Ban khánh tiết đình làng An Hải cùng các tộc họ trên đảo Lý Sơn đã tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa. Đây là nghi lễ thường niên tưởng nhớ đội dân binh Hoàng Sa đã năm xưa.
Xúc động Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa ở Lý Sơn

Từ tờ mờ sáng, tiếng trống giục đã vang lên khắp đảo Lý Sơn, như một nghi thức bắt đầu cho Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, tri ân đội hùng binh giữ biển.

Nghi lễ thường niên nhằm tri ân, tưởng nhớ đến đội dân binh Hoàng Sa năm xưa đã có công đo đạc, cắm mốc, dựng bia khẳng định chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa năm xưa.

Bắt đầu bằng những hồi trống rộn ràng, các bậc cao niên trong làng đứng lễ tế cùng những vật phẩm địa phương, nhằm tri ân những người đã ngã xuống vì 2 quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa cũng như cầu mong cho mưa thuận, gió hòa đối với người dân nơi đảo tiền tiêu Lý Sơn.

Theo sử sách ghi chép lại, vào đầu thế kỷ 17, khi vào trấn nhậm phía nam, Chúa Nguyễn đã cho lập hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải tại làng An Vĩnh và An Hải nay thuộc xã Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi.  Để gìn giữ chủ quyền, năm đều có 70 suất đinh là những trai tráng khỏe mạnh giỏi bơi lội được sung vào hải đội Hoàng Sa.

Đến đầu thế kỷ 19, các dân binh trong đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải chủ yếu là những trai tráng thuộc các tộc họ trên đảo Lý Sơn. Họ tự nguyện vươn khơi như một nghĩa vụ thiêng liêng đối với tổ quốc.

Nhiệm vụ của đội dân binh Hoàng Sa là đo đạc hải trình, dựng bia, cắm mốc chủ quyền và thu lượm sản vật tại Hoàng Sa và Trường Sa. Để thực thi nhiệm vụ vua ban, những dân binh phải lênh đênh trên biển bằng những chiếc thuyền câu mong manh trong suốt 6 tháng, từ tháng 2 đến tháng 8 âm lịch.

Giữa sóng nước mênh mông, số phận của những dân binh nhiều may rủi nên trước khi lên thuyền làm nhiệm vụ, các tộc họ trên đảo đều tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa như một nghi lễ tế sống để an ủi, động viên những người con ưu tú của quê hương vì nước quên thân.

Hiện nay, tên tuổi của những người xấu số hy sinh vì non sông, đất nước, chủ quyền biển đảo của tổ quốc được sử sách ghi lại. 

Ông Dương Hữu Nghĩa, Trưởng ban khánh tiết Đình làng An Hải cho biết: "Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa năm nay được các tộc họ xã An Hải tổ chức với những nghi thức trọng thể, nhằm tri ân, tưởng nhớ công lao to lớn của các dân binh Hoàng Sa năm xưa. Đây cũng là dịp để giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần anh dũng, bất khuất của thế hệ cha ông đối với thế hệ trẻ ngày nay đồng thời, thể hiện nét sinh hoạt văn hóa phong phú, đa dạng mang tính tâm linh của người dân trên đảo Lý Sơn.

Dịp này, Ban khánh tiết đình làng An Hải cũng tổ chức tiết Thanh minh, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, người yên vật thịnh.

Một số hình ảnh tại buổi lễ