Xuất hiện nút “Downvote” bên cạnh nút “Like” trên Facebook

VietTimes – Đây không phải là nút DisLike (không thích) như người dùng Facebook đã mong đợi từ lâu. Thay vào đó, Facebook đang thử nghiệm tính năng cho phép người dùng có thể đánh dấu một lời bình luận có tính “xúc phạm” hoặc “gây hiểu nhầm”.
Facebook đang thử nghiệm nút Downvote (ảnh: Android Police)
Facebook đang thử nghiệm nút Downvote (ảnh: Android Police)

Thông thường, để bày tỏ quan điểm của mình trước ý kiến của người khác, chúng ta sẽ có hai sự lựa chọn là Thích và Không Thích. Tuy nhiên, trong hơn một thập kỷ qua, Facebook đã quá cầu toàn (hay bảo thủ?) khi chỉ cung cấp cho người dùng sự lựa chọn là nút Thích, với biểu tượng ngón tay cái giơ lên.

Có lẽ giờ đây Facebook đã cảm thấy cần phải có sự thay đổi. Người khổng lồ mạng xã hội đang thử nghiệm một tính năng mới cho phép người dùng đánh giá những bình luận không phù hợp thông qua một nút gọi là “Downvote”.

Đối với mỗi bình luận, khi người dùng bấm vào nút “Downvote”, họ sẽ được cung cấp thêm 3 lựa chọn đánh giá là “gây khó chịu”, “gây hiểu nhầm” và “tắt chủ đề”.

“Chúng tôi không thử nghiệm nút DisLike”, người phát ngôn của Facebook cho biết. “Chúng tôi đang thử nghiệm tính năng cho phép người dùng gửi phản hồi về những câu bình luận không phù hợp trên trang công cộng”.

Với tính năng mới này, Facebook hy vọng người dùng sẽ tương tác nhiều hơn nữa, cũng như họ cảm thấy vui vẻ hơn khi được đánh giá bình luận.

Xuất hiện nút “Downvote” bên cạnh nút “Like” trên Facebook ảnh 1Nút Downvote xuất hiện bên cạnh nút Lile (Thích) và Reply (Trả lời)

Đánh dấu các nội dung xấu

Nút Like, hình ngón tay cái giơ lên là biểu tượng nổi tiếng gắn liền với sự ra đời của Facebook. Nút Like đã được Facebook tung ra từ năm 2009. Khi mạng xã hội này phát triển mạnh, nhiều người dùng cho rằng chỉ có nút Like là quá hạn hẹp.

Trong một cuộc hỏi đáp được thực hiện năm 2015, CEO Facebook Mark Zuckerberg nói rằng ông biết không phải “mọi khoảnh khắc đều là tươi đẹp”. Không phải ai cũng muốn “Like” những sự kiện như cuộc khủng hoảng người tị nạn Syria hay khoảnh khắc người thân trong gia đình qua đời. Nhưng vào thời điểm đó, Zuckerberg không muốn người dùng tán thành hay bác bỏ các bình luận.

Facebook sau đó đã “nghĩ ra” các biểu tượng cảm xúc (reactions) dành cho mỗi bình luận. Mạng xã hội này cung cấp một số biểu tượng như mặt cười, mặt giận dữ, ngạc nhiên, mặt buồn và một trái tim, để giúp người dùng có thể biểu thị cảm xúc về mỗi bình luận, bắt đầu từ năm 2016.

Không giống như nút “Like” hoặc các “Reactions” như đề cập ở trên, nút “Downvote” ít thiên về người dùng mà thiên về Facebook nhiều hơn. Có nghĩa là đây là nút để người dùng có thể đánh dấu (gắn cờ) những bình luận không phù hợp, từ đó Facebook sẽ có cách xử lý các bình luận này. Người dùng sẽ không nhìn thấy có bao nhiêu người “Downvote” lời bình luận.

Facebook hiện mới chỉ thử nghiệm tính năng này tại Mỹ, với một số lượng nhỏ người dùng ứng dụng Facebook trên điện thoại Android.