Xuất hiện dự luật đòi ông Trump 'gặp ai cũng phải báo cáo'

Các nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ đã đề xuất một dự luật đòi hỏi Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai danh sách những người mà ông gặp gỡ, cũng như nơi gặp, sau khi ông Trump và các cố vấn ngăn chặn cuộc điều tra về những cuộc họp kín của ông
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) trong cuộc gặp ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ngày 10/2. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) trong cuộc gặp ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ngày 10/2. Ảnh: AP

Cụ thể, đạo luật "tiếp cận hồ sơ để buộc chính phủ Mỹ công khai”, hay còn gọi là đạo luật Mar-A-Lago, nếu được thông qua, sẽ buộc Tổng thống Trump phải công khai danh sách những người mà ông gặp tại Nhà Trắng cũng như những địa điểm khác như khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Palm Beach, Floria và Tháp Trump ở New York. 

Theo tờ The Hill, đạo luật được các thượng nghị sĩ Dân chủ Tom Udall, Sheldon Whitehouse, Tom Carper và Jack Reed khởi xướng, nhằm có được danh sách khách mời công khai tại Nhà Trắng, hoặc danh sách liên quan tới “bất cứ địa điểm nào khác mà ông Trump thường có các buổi làm việc chính thức”.

Việc công bố danh sách khách mời của Nhà Trắng hàng quý là thông lệ của chính quyền Mỹ trước đây. Một số nhà quan sát cho rằng có sự thiếu minh bạch trong việc công khai các hoạt động trong ngày của ông Trump, các cố vấn của Tổng thống và các thành viên nội các.

Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Trump đã dành hơn một nửa số ngày nghỉ cuối tuần tại khu nghỉ dưỡng Mar-A-Lago ở Floria, một câu lạc bộ tư nhân có chi phí tham gia lên tới 200.000 USD. Việc gặp gỡ Tổng thống là hạn chế và được giữ bí mật, và những nghị sĩ Dân chủ muốn các cuộc gặp và những người tìm tới ông Trump hay các cố vấn của ông phải được công khai. 

“Tổng thống cần ngừng ngăn chặn thông tin và khôi phục chính sách của chính quyền trước đây về việc công khai danh sách khách mời của Nhà Trắng. Và nếu ông Trump có quyết định chưa từng có tiền lệ là điều hành công việc chính thức tại các dinh thự riêng, chính quyền Trump phải có nghĩa vụ công khai danh sách khách mời tại các địa điểm như Mar-A-Lago và Tháp Trump... Người Mỹ có quyền biết ai gặp tổng thống và ai có quyền lực trong chính quyền này”, thượng nghị sĩ Udall nói.

Quốc hội Mỹ, hiện nằm dưới quyền kiểm soát của đảng Cộng hòa, được dự đoán sẽ không ủng hộ dự luật này.