Xuất hiện các thương vụ M&A bất động sản quy mô lớn

Từ đầu năm 2016 đến nay, thị trường bất động sản (BĐS) trong nước chứng kiến nhiều dự án liên doanh và thương vụ mua bán-sáp nhập (M&A) quy mô lớn với sự tham gia của các doanh nghiệp và quỹ đầu tư nước ngoài. 
Thị trường bất động sản xuất hiện những thương vụ liên kết, M&A mới -Ảnh minh họa: Quốc Hùng
Thị trường bất động sản xuất hiện những thương vụ liên kết, M&A mới -Ảnh minh họa: Quốc Hùng

Đáng chú ý là các thương vụ M&A và liên doanh này rơi vào những dự án phát triển "dài hơi", cần nhiều vốn và thời gian để phát triển.

Nhộn nhịp M&A và liên doanh

Mới nhất là vào cuối tuần qua đã diễn ra lễ ký kết hợp tác ba bên giữa Công ty An Gia Investment và Quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản) với Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt (PDR) để triển khai dự án River City, TPHCM. Ba bên này sẽ triển khai dự án River City tại số 442 Đào Trí, Quận 7 trên diện tích khu đất rộng 11,25 ha. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 12.000 tỉ đồng nhằm phát triển 12 block chung cư với khoảng 8.000 căn hộ, văn phòng và cửa hàng với mật độ xây dựng chiếm 23,6%.

Thực tế, Creed Group không phải là nhà đầu tư mới ở Việt Nam. Quỹ đầu tư đang quản lý nguồn vốn lên đến 5 tỉ đô la Mỹ này trước đó cũng đã đồng hành cùng An Gia Investment trong việc phát triển các dự án căn hộ quy mô lớn gồm dự án khu căn hộ Angia Skyline và Angia Riverside.

Như vậy sau khi công bố đầu tư vào An Gia Investment 200 triệu đô la Mỹ vào năm ngoái, Creed Group tiếp tục cùng với An Gia và PDR để phát triển dự án quy mô lớn hơn là River City.

Tương tự, Keppel Land, nhà đầu tư đã phát triển nhiều dự án bất động sản lớn ở trong nước, mới đây cũng đã ký kết thỏa thuận đầu tư có điều kiện để nắm giữ 40% cổ phần tại Công ty TNHH Empire City - đơn vị sẽ bỏ ra 1,2 tỉ đô la Mỹ để xây dựng khu phức hợp gồm khu căn hộ cao cấp, văn phòng, khu bán lẻ và tháp quan sát cao 86 tầng ở Khu đô thị Thủ Thiêm, quận 2, TPHCM.

Giao dịch có giá trị 93,9 triệu đô la Mỹ này đưa Keppel Land trở thành cổ đông lớn nhất trong Liên doanh Empire City bên cạnh hai đối tác Việt Nam là Công ty cổ phần Bất động sản Tiến Phước và Công ty TNHH Bất động sản Trần Thái (hai công ty này góp 30% vốn) cùng Quỹ đầu tư Bất động sản tư nhân Gaw Capital Partners có trụ sở tại Hồng Kông góp 30%. Giao dịch trên dự kiến sẽ hoàn tất vào quý 2 -2016.

Giới phân tích nhận định nhà đầu tư phải theo dự án này khá dài hơi bởi quy mô dự án lớn và theo kế hoạch dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2022.

Công ty cổ phần Sapphire (Sapphire JSC) thuộc Tập đoàn Sakkara (Úc) cũng cho biết đang có kế hoạch và tích cực tìm kiếm các dự án văn phòng, căn hộ, nhà ở cũng như các dự án tổng hợp, có quy mô từ trung bình đến lớn dù công ty vừa quyết định rút cổ phần thiểu số của mình khỏi Công ty cổ phần Bất động sản Refico và Dự án căn hộ City Garden, TPHCM. Sapphire cho biết sẽ mua đất hoặc liên doanh với các chủ sở hữu đất.

Tuy nhiên, các thương vụ M&A trong lĩnh vực bất động sản không chỉ diễn ra với các nhà đầu tư nước ngoài, mà hoạt động của các nhà phát triển bất động sản trong nước cũng sôi động không kém.

Công ty Địa ốc Đất Xanh (DXG) vừa chi thêm 61 tỉ đồng để nâng tỷ lệ sở hữu tại Công ty cổ phần In Nông nghiệp lên 111 tỉ đồng, sở hữu 99,99%, đồng thời nắm trong tay quyền triển khai Tổ hợp dự án chung cư -văn phòng -trung tâm thương mại Opal Tower ở mặt tiền đường Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức, TPHCM.

Trước đó, DXG cũng đã nhận chuyển nhượng Dự án Khu chung cư Kim Khí của Công ty cổ phần Kim khí TP HCM có quy mô hơn 9.100 m2 trên đường Nguyễn Văn Quỳ, quận 7, TP. HCM với tổng giá trị chuyển nhượng khoảng 102 tỉ đồng. 

Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (TDH) dự kiến sẽ bắt tay với Công ty cổ phần Ngoại thương và Phát triển đầu tư TPHCM (Fideco) thực hiện dự án số 28 Phùng Khắc Khoan (Quận 1, TP. HCM) và Khu dân cư cao cấp Cần Giờ. TDH cũng sẽ hợp tác với Công ty cổ phần Dệt may Liên Phương (LPTex) để phát triển các dự án văn phòng, căn hộ cao cấp Vinatex Building tại 39-41-43 Võ Văn Kiệt (TPHCM), Khu dân cư Thuduc House - Liên Phương (quận 9), …

Thị trường M&A sẽ sôi động?

Xuất hiện các thương vụ M&A bất động sản quy mô lớn ảnh 1

Bất động sản TPHCM là một trong những thị trường được giới đầu tư, quỹ đầu tư nước ngoài quan tâm. Ảnh minh họa: Quốc Hùng.

Theo các chuyên gia tư vấn M&A, các thương vụ chuyển nhượng dự án bất động sản thường phức tạp, đòi hỏi phải hoàn thiện nhiều thủ tục nên cả bên bán lẫn bên mua đều không muốn công bố, trừ khi bên mua hoặc bên bán là các công ty niêm yết phải công bố thông tin theo quy định. Do đó, khả năng sẽ còn nhiều thương vụ khác chưa được công bố và theo các chuyên gia này, thị trường M&A bất động sản 2016 có thể sẽ có yếu tố bất ngờ đến từ các nhà đầu tư nước ngoài khác.

Trao đổi với báo giới, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, cũng cho rằng năm 2016 này, khả năng trên thị trường bất động sản sẽ bùng nổ mạnh xu hướng mua bán các dự án và liên doanh-liên kết, cùng nhau phát triển dự án.

Các chuyên gia nhận định thị trường bất động sản Việt Nam được hưởng lợi từ những yếu tố kinh tế vĩ mô phát triển ổn định cũng như Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng sẽ dẫn đến sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường nhiều hơn thông qua các thương vụ M&A.

Các nhà đầu tư tham gia các thương vụ M&A hoặc liên doanh mới đây cũng có cái nhìn lạc quan hơn về thị trường bất động sản trong nước.

Theo Keppel Land, sự kiện Việt Nam gia nhập Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng như Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) sẽ tạo lực hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào thị trường bất động sản. Hơn nữa, việc nới lỏng nhiều điều kiện trong Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản, sự cải thiện cơ sở hạ tầng, sự phát triển của tầng lớp trung lưu cũng như tốc độ đô thị hóa cao sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu về nhà ở và văn phòng chất lượng cao.

Theo ông Ang Wee Gee, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Keppel Land, hiện nay, Việt Nam, đặc biệt là TPHCM với tốc độ phát triển nhanh, là một trong những thị trường trọng điểm của Keppel Land.

Về chuyện Quỹ Creed Group tiếp tục đổ vốn vào thị trường bất động sản trong nước, ông Toshihiko Muneyoshi, Chủ tịch Quỹ đầu tư Creed Group, cho rằng Creed Group đã có hơn 10 năm để tìm hiểu và nghiên cứu sâu về thị trường bất động sản mới nổi Việt Nam và nhận thấy nhu cầu về các sản phẩm bất động sản của người dân và doanh nghiệp rất lớn.

Theo giới quan sát, nhìn toàn cục, thị trường bất động sản hiện đang trong giai đoạn phục hồi và tăng trưởng nhưng chưa bền vững. Và dự báo trong năm 2016 này thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng không thấp hơn năm 2015 và sẽ có sự chuyển hướng tích cực.

Theo TBKTSG