Xuất hiện biến chủng SARS-CoV-2 có khả năng lây lan gấp 10 lần

VietTimes – Mới đây, Viện Nghiên cứu Y khoa Malaysia đã phát hiện và công bố rằng chủng virus SASR-CoV-2 mới, mạnh hơn nhiều so với chủng virus ban đầu xuất hiện tại Vũ Hán.
Biến chủng SARS-CoV-2 được phát hiện tại 2 ổ dịch ở Malaysia. Ảnh: Straits Times
Biến chủng SARS-CoV-2 được phát hiện tại 2 ổ dịch ở Malaysia. Ảnh: Straits Times

Đại diện cơ quan y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah cho biết, biến chủng virus có tên khoa học D614G đã xuất hiện trong 4 trường hợp nhiễm COVID-19 tại nước này. Các trường hợp này đều liên quan đến 2 ổ dịch Sivagangga và Ulu Tiram. Theo nghiên cứu, biến chủng này có khả năng lây lan cao gấp 10 lần, rất nguy hiểm nếu phát tán ra cộng đồng bởi những nhân tố "siêu lây nhiễm".

"Khi phát hiện biến chủng mới, mọi người cần cẩn thận hơn và tiếp tục tuân thủ các biện pháp an toàn như giãn cách xã hội, vệ sinh cá nhân và đeo khẩu trang" - ông Hisham khuyến cáo.

Hiện tại, chính phủ Malaysia đã cơ bản kiểm soát được 2 ổ dịch nêu trên. Đại diện cơ quan y tế Malaysia cho biết thêm, biến chủng D614G thực tế đã được các nhà khoa học phát hiện vào tháng 7/2020, gây khó khăn trong quá trình nghiên cứu vaccine do thử nghiệm không có hiệu quả trên virus đột biến.

Tính đến ngày công bố biến chủng mới, Malaysia có tổng số ca nhiễm COVID-19 lên đến 9.175 người, trong đó 125 người đã tử vong.

Theo Straits Times