Xứ Thanh dấy lên nỗi lo sau trận play-off

VietTimes -- Vừa thoát nạn sau trận play-off, hút chết khi đối đầu với đội hạng Nhất Phố Hiến, BHL Thanh Hóa đã phải đối diện với nạn chảy máu cầu thủ. Không phải quá khó khăn về kinh phí nhưng việc chiêu mộ cầu thủ cho mùa giải năm sau của đối bóng xứ Thanh cũng không hề dễ dàng.
Cổ động viên xứ Thanh, sau niềm vui là nỗi lo. Ảnh VPF.
Cổ động viên xứ Thanh, sau niềm vui là nỗi lo. Ảnh VPF.

Trước hết cả 3 ngoại binh của CLB Thanh Hóa đều hết hợp đồng. Tiền đạo Stevens, cầu thủ đích thân bầu Đệ đưa về từ giai đoạn lượt về đã không đóng góp nhiều cho đội bóng bởi tiền sử chấn thương tái phát. Tiền vệ Gramoz bất ngờ sa sút phong độ cuối mùa bóng, dù đã có 6 bàn thắng ở mùa này cho Thanh Hóa.

Hết sạch ngoại binh

Việc được đưa lên đá trung phong đã khiến Gramoz không phát huy được giá trị. Pha sút hỏng phạt đền trong trận đấu với Viettel ở vòng 25 đã khiến Gramoz khó có cơ hội thi đấu cho Thanh Hóa ở mùa giải 2020.

Trong khi đó Rimario – chân sút số 1 của Thanh Hóa ở 2 mùa giải gần đây (tính cả ở V.League và Cúp Quốc gia) hiện đang nhận được sự quan tâm, theo đuổi của nhiều đội bóng ở V.League. BHL Hà Nội đang muốn tiền đạo người Jamaica tái hợp với Pape Omar như khi còn thi đấu cho Thanh Hóa.

Hà Nội FC đã tiếp cận Rimario. Ảnh VPF

Hà Nội FC đã tiếp cận Rimario. Ảnh VPF

Tuy nhiên cầu thủ này hay nóng nảy và có những hành vi phản ứng quá mức cần thiết dễ bị thẻ đỏ, án kỷ luật cũng khiến nhà vô địch Hà Nội FC cân nhắc. Mùa giải vừa rồi Rimario đã bị treo giò đến 5 trận ở V.League 2019 và 1 thẻ đỏ ở Cúp quốc gia. Nếu muốn giữa chân Rimario, chắc chắn Thanh Hóa sẽ phải tăng lương.

Như vậy để có được 3 ngoại binh có chất lượng thì Thanh Hóa phải mất rất nhiều thời gian lẫn tiền bạc. Trong bối cảnh không có nhiều nội binh có chất lượng thì chắc chắn bầu Đệ phải tập trung vào việc chiêu mộ ngoại binh, nhất là ngoại binh củng cố hàng thủ.

Trong tay HLV Mai Xuân Hợp chỉ còn Trọng Hùng là cái tên sáng giá nhất. Đây là cầu thủ thi đấu tốt nhất mùa bóng, hành lang cánh trái của đội tuyển xứ Thanh luôn gây khó khăn cho đối thủ.

Trung vệ Văn Đại mặc dù được HLV Park Hang-Seo triệu tập lên đội tuyển quốc gia nhưng vẫn không được chuyên môn đánh giá cao.

Cây nhà, lá vườn

Lực lượng cầu thủ nội của đội có Bùi Văn Long, Vương Quốc Trung, Tô Vĩnh Lợi hết hạn hợp đồng. Đã có mùa bóng Thanh Hóa có tới 3 thủ môn có chất lượng Bửu Ngọc, Thành Thắng và Bùi Tiến Dũng nhưng giờ đây sau khi Tô Vĩnh Lợi ra đi, trong khung thành chỉ còn thủ môn Lương Bá Sơn và Vũ Tuyên Quang. Trong đó thủ môn Vũ Tuyên Quang hầu như rất ít khi được xỏ găng ra sân.

Tiền vệ Vương Quốc Trung gia nhập Thanh Hóa từ lượt về sau khi bất ngờ bị Hải Phòng chấm dứt hợp đồng. Chỉ ra sân thi đấu 6 trận, trong đó chỉ có 3 trận đá chính, Vương Quốc Trung đã không được HLV Mai Xuân Hợp tin dùng, đành chia tay đội bóng.

Ngoài việc đôn Trung Tuấn - người đã giành giải thủ môn xuất sắc nhất giải vô địch U17 quốc gia lên đội 1, Thanh Hóa đang tính đưa thủ thành Bùi Tiến Dũng trở lại. Đến nay, mọi việc đang nằm ở mức độ ghi nhận bởi thủ môn này còn tập trung cho U22 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 30.

Trong bối cảnh Hoàng Đình Tùng bước sang tuổi 32, Lê Văn Thắng cũng 30 tuổi hàng công của Thanh Hóa đang tính đến việc kêu gọi những cầu thủ xứ Thanh hồi hương. Tiền vệ nhỏ con Lê Quốc Phương đang thi đấu cho Sài Gòn FC là cái tên được nhắc đến nhiều nhất.

Lão tướng Đình Tùng vẫn là chủ lực hàng công Thanh Hóa. Ảnh VPF.

Lão tướng Đình Tùng vẫn là chủ lực hàng công Thanh Hóa. Ảnh VPF.

Quốc Phương phải rời Thanh Hóa thời HLV Đức Thắng được cho là do những vấn đề ngoài chuyên môn. Khi gia nhập đội chủ sân Thống Nhất, Quốc Phương với cái kèo trái rất dị đã nhanh chóng trở thành trụ cột dưới bàn tay HLV Thành Công.

Ở trận đấu cuối cùng mùa giải, Lê Quốc Phương đã có 1 cú hattrick rất ấn tượng vào lưới Nam Định, khép lại mùa giải thành công với tổng cộng 6 bàn ghi cho Sài Gòn FC.

Sài Gòn FC vừa có sự thay đổi ở băng ghế huấn luyện, HLV Thành Công đã chia tay đội bóng, HLV Hoàng Văn Phúc tiếp quản đội bóng. Nếu HLV Hoàng Văn Phúc vẫn tin dùng cầu thủ thấp nhỏ này thì có lẽ cơ hội Thanh Hóa có tiền vệ này khá thấp.

Với tình hình thực tế của Thanh Hóa, cơ hội tuyển dụng được nội binh chất lượng tốt sẽ khó khăn. Nhiều khả năng đội bóng xứ Thanh sẽ đôn các cầu thủ trẻ lên đội 1, nỗi lo đang hiện dần trên khuôn mặt các cổ động viên.