Xử lý nhiều đối tượng tung tin thất thiệt về đời tư ca bệnh COVID-19 thứ 21

VietTimes -- Trên không gian mạng những ngày qua lan truyền nhiều thông tin thất thiệt về bệnh nhân số 21 (tên N.Q.T, trú tại Ba Đình, TP Hà Nội), bịa đặt, xuyên tạc bệnh nhân này có “bồ nhí, con riêng”, khai báo y tế không trung thực…, thu hút hàng trăm nghìn lượt chia sẻ, bình luận.
Công an TP. Hà Nội đã liên tục triệu tập và xử lý các đối tượng tung tin thất thiệt về dịch COVID-19 trên Facebook. Ảnh: CA TP.HN
Công an TP. Hà Nội đã liên tục triệu tập và xử lý các đối tượng tung tin thất thiệt về dịch COVID-19 trên Facebook. Ảnh: CA TP.HN

Ngày 14/3, Công an TP Hà Nội xác nhận, chỉ trong vòng 4 ngày (ngày 9-13/3), đã triệu tập, xử lý 15 người tung tin thất thiệt về dịch bệnh COVID-19 lên Facebook.

Trong đó, riêng về trường hợp ca bệnh COVID-19 thứ 21, đã có rất nhiều thông tin thêu dệt về đời tư của bệnh nhân, gây hoài nghi, làm xói mòn niềm tin của quần chúng nhân dân và hoang mang trong dư luận xã hội.

Cùng với việc xác minh, xử lý nghiêm các đối tượng tung tin xuyên tạc tình hình về dịch bệnh COVID-19, Công an thành phố Hà Nội phối hợp cùng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) nhanh chóng vào cuộc, xác minh, đấu tranh xử lý một số đối tượng đã đăng tải, chia sẻ những thông tin thất thiệt về bệnh nhân số 21.

Điển hình như V..T (sinh năm 1986, trú tại quận Bắc Từ Liêm,  Hà Nội), D.T.K.P (sinh năm 1958, trú tại quận Hoàn Kiếm,  Hà Nội) và N.T.V (sinh năm 1994, trú tại Đông Anh,  Hà Nội)…

Một trong những nội dung thất thiệt được cho là có liên quan đến ca bệnh COVID-19 thứ 21. Ảnh: CA TP. HN
Một trong những nội dung thất thiệt được cho là có liên quan đến ca bệnh COVID-19 thứ 21. Ảnh: CA TP. HN

Tại cơ quan Công an, các cá nhân vi phạm cho biết  do thiếu hiểu biết nên đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân đăng tải, chia sẻ những thông tin suy diễn, thất thiệt nêu trên, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của ông N.Q.T. Đồng thời, các đối tượng đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình, xin gỡ bỏ bài viết trên Facebook cá nhân và cam kết không tái phạm.

Công an TP. Hà Nội khuyến cáo người dân nên cập nhật thông tin liên quan đến dịch COVID-19 qua các phương tiện truyền thông, trang thông tin điện tử chính thống của ngành Y tế, không chia sẻ các thông tin chưa được kiểm chứng, không đúng sự thật liên quan đến dịch COVID-19 trên mạng xã hội. Các trường hợp vi phạm sẽ bị lực lượng chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo thống kê, Công an các đơn vị, địa phương trong cả nước đến nay đã xác minh, làm việc với 654 trường hợp đưa tin sai sự thật; xử phạt vi phạm hành chính hơn 146 đối tượng. Các trường hợp sai phạm, sau khi được cơ quan Công an làm việc, phân tích đã nhận thức được hành vi vi phạm của bản thân, tự gỡ bỏ các thông tin sai sự thật và cam kết không tái phạm; trong đó có cả những người có ảnh hưởng lớn trong xã hội.