Xử lý 2 chủ tài khoản Facebook tung tin dịch viêm phổi cấp do virus Corona tại Lào Cai

VietTimes -- Chiều nay (27/1), Công an tỉnh Lào Cai cho biết vừa yêu cầu chủ của 2 tài khoản Facebook cá nhân gỡ bỏ thông tin sai sự thật về dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona mới (nCoV) trên địa bàn.
Nội dung thông tin thất thiệt được đăng tải trên Facebook cá nhân. Ảnh: NP.
Nội dung thông tin thất thiệt được đăng tải trên Facebook cá nhân. Ảnh: NP.

Theo Công an tỉnh Lào Cai, ngày 25/1 (tức mùng 1 Tết), có 2 trang facebook của cá nhân, do Đoàn Thị Kim T. và Vũ Thùy D. là chủ tài khoản đã đưa thông tin không đúng sự thật về dịch cúm do virus Corona gây ra.

Sở hữu trang Facebook cá nhân có tên “Gia Bảo”, Đoàn Thị Kim T. đã đưa thông tin: “Đại dịch đã đến cửa khẩu Lào Cai...” và với trang facebook của cá nhân có tên “Tổng Kho Buôn Quảng Châu”, Vũ Thùy D. đã tung tin: “Dịch bệnh đã lan đến Hà Khẩu - Lào Cai. Quá đáng sợ…”.

Trên dòng trạng thái (status), hai trang facebook của T. và D. đã đưa hình ảnh các lực lượng chức năng phun thuốc khử trùng tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai để minh họa. Công an tỉnh Lào Cai xác định, việc đưa thông tin không đúng sự thật đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng xã hội, gây hoang mang dư luận.

Ngay sau khi 2 trang facebook cá nhân trên đăng thông tin, cơ quan chức năng đã liên hệ yêu cầu chủ tài khoản gỡ bỏ thông tin không đúng sự thật. Cả hai đối tượng này đã lập tức gỡ bỏ những thông tin mình đăng tải.

Phòng Thông tin - Báo chí xuất bản, Sở Thông tin và truyền thông Lào Cai cho biết, đang làm thủ tục để xem xét xử lý đối với hai cá nhân nêu trên.

Khuyến cáo của WHO về phòng lây nhiễm virus Corona mới gây viêm phổi cấp Vũ Hán. Ảnh: WHO.
Khuyến cáo của WHO về phòng lây nhiễm virus Corona mới gây viêm phổi cấp Vũ Hán. Ảnh: WHO.

Cũng liên quan đến thông tin về dịch viêm phổi cấp do virus Corona mới, Sở Thông tin và Truyền thông Lào Cai xác nhận, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có một số tài khoản Facebook đưa thông tin không chính xác, thiếu cơ sở kiểm chứng về tình hình dịch bệnh.

Sở Thông tin và Truyền thông Lào Cai cho biết đang tiến hành một số biện pháp nhằm hạn chế việc đưa thông tin sai sự thật lên mạng xã hội, để người dân hiểu đúng, hiểu đủ về công tác kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona mới gây ra.

Cụ thể, Sở yêu cầu các cơ quan, đơn vị, cơ quan báo chí chủ động đưa tin về tình hình dịch bệnh, những khuyến cáo cần thiết để người dân không hoang mang lo lắng và chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh khi cần thiết theo khuyến cáo của ngành y tế.

Cùng với đó, Sở đề nghị người dân cảnh giác, chọn lọc thông tin, không nên chia sẻ những thông tin chưa được xác thực, thiếu cơ sở; tiếp cận và chia sẻ thông tin từ các nguồn tin chính thống. Mỗi người dân cần nâng cao trách nhiệm với những thông tin do mình đăng tải, chia sẻ lên môi trường mạng.

Hôm nay (27/1), Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk Nay Phi La cho biết, đơn vị vừa lấy mẫu gửi đến Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên để xét nghiệm kiểm tra cho một bệnh nhân đang nằm điều trị tại Khoa Nhiễm, Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên.

Đại diện lãnh đạo Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên cũng xác nhận: “Bệnh nhân đang điều trị ở đây đều được cách ly. Hiện tại, Bệnh viện chưa có trường hợp nào được xác định dương tính với virus Corona mới tại Trung Quốc như các trang mạng xã hội đồn thổi”.

Trước đó, ngày 26/1, một trang facebook cá nhân có tên L. trú tại Đắk Lắk chia sẻ nội dung: “Có một trường hợp nghi nhiễm virus corona đã được đưa vào Bệnh viện vùng để cách ly...”. Theo chủ nhân facebook này, người nghi nhiễm bệnh vừa mới từ Trung Quốc trở về Sài Gòn rồi về TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.