Xu hướng cạnh tranh trên nền tảng số ngày càng thắng thế trong lĩnh vực du lịch

VietTimes – Đó là chia sẻ của ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP du lịch Việt Nam TravelMart - với VietTimes về vấn đề chuyển đổi số trong doanh nghiệp du lịch.

Ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP du lịch Việt Nam TravelMart, kiêm Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng

Ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP du lịch Việt Nam TravelMart, kiêm Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng

Đà Nẵng là một trong những địa phương dẫn đầu về chuyển đổi số với các hoạt động diễn ra mạnh mẽ, ở hầu hết các lĩnh vực, trong đó có du lịch. Để làm rõ hơn vai trò của chuyển đổi số trong phát triển ngành du lịch nói chung và du lịch ở Đà Nẵng nói riêng, cũng như hướng phát triển du lịch dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin ra sao, VietTimes đã có cuộc phỏng vấn ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Việt Nam TravelMart, kiêm Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng.

Không bước lên "con thuyền" chuyển đổi số, doanh nghiệp sẽ tụt hậu

- Đà Nẵng là một điểm đến hấp dẫn du khách và nhiều người biết đến Đà Nẵng là qua các video review của các YouTuber, Blogger trong và ngoài nước. Có thể nói, chính nhờ sức mạnh của công nghệ, Internet mà Đà Nẵng đã được biết tới nhiều hơn. Vậy, trong thời gian qua, các doanh nghiệp du lịch của Đà Nẵng có tận dụng ưu thế của công nghệ thông tin để thu hút du khách sử dụng dịch vụ không, thưa ông?

Ông Cao Trí Dũng: Đà Nẵng đang là một trong những địa phương có lượt tìm kiếm nhiều nhất, đặc biệt là sau đại dịch COVID-19. Du lịch Đà Nẵng đang có nền tảng, hệ sinh thái rất tốt, nhất là cách tiếp cận các phương tiện thông tin truyền thông quảng bá điểm đến thông qua các nền tảng như YouTuber, TikTok, Facebook…

Với lợi thế này, các doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng đang được hưởng lợi từ việc Đà Nẵng trở thành địa phương có lượt tìm kiếm nhiều. Vấn đề còn lại là doanh nghiệp phải nắm bắt được xu hướng này và chào bán sản phẩm của mình một cách hiệu quả nhất.

Việt Nam TravelMart là một công ty đặc biệt coi trọng chuyển đổi số. Chúng tôi có hệ sinh thái sản phẩm đang chào bán trên các nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng thế giới, hoặc nền tảng do doanh nghiệp tự xây dựng, để tiếp cận trực tiếp khách hàng. Nhờ vậy, chúng tôi đã có những thành công bước đầu trong việc bán các sản phẩm trên nền tảng chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, chúng tôi đã số hoá tất cả các hoạt động của doanh nghiệp, từ việc điều hành, khai thác tài nguyên đầu vào, cho đến xử lý dữ liệu, ra các dữ liệu kế toán, chứng từ… Chính việc số hoá này đã phục vụ tốt hơn công tác quản trị doanh nghiệp, cũng như hình thành sản phẩm và triển khai chào bán cho khách hàng.

Xu hướng cạnh tranh trên nền tảng số ngày càng thắng thế trong lĩnh vực du lịch ảnh 1

Du lịch Đà Nẵng đang thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ

- Ông có thể chia sẻ những biện pháp của doanh nghiệp trong quá trình khai thác yếu tố công nghệ, cho đến chiến lược chuyển đổi số để gia tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay, thưa ông?

Ông Cao Trí Dũng: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tác động đến ngành du lịch rất lớn. Chúng tôi ý thức được rằng, nếu không nhanh chóng bước lên con thuyền chuyển đổi số, chắc chắn doanh nghiệp sẽ bị tụt hậu.

Chính vì vậy, chúng tôi đã thực hiện đồng thời bốn giải pháp. Đó là phải nhanh chóng số hoá dữ liệu, số hoá tài nguyên điểm đến. Thứ hai là đưa các hoạt động điều hành, thiết kế sản phẩm trong luồng của chuyển đổi số. Thứ ba là thực hiện các hoạt động chào bán trên các nền tảng vừa trực tiếp của mình, vừa qua các nền tảng công nghệ nổi tiếng trên thế giới. Và thứ tư là phải làm sao có tương tác thông minh với du khách: Khách đi trên các chương trình du lịch của công ty thì sẽ có các tương tác thông minh, hỏi thì sẽ có các nền tảng thông minh trả lời.

Hệ thống thu thập thông tin, thu thập những ý kiến đánh giá của du khách… từ đó phân tích xác định xu hướng của du khách và tạo ra các sản phẩm phù hợp.

- Theo ông, có sự cạnh tranh về mặt công nghệ giữa các công ty du lịch lữ hành hay không?

Ông Cao Trí Dũng: Phải nói rằng, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp đang rất khốc liệt. Kinh doanh lữ hành theo mô hình truyền thống đang dần mất vai trò, do du khách đang tiến gần hơn đến dịch vụ cuối cùng. Du khách dễ dàng tìm kiếm thông tin, dễ dàng đặt mua sản phẩm trên nền tảng số, cho nên, những doanh nghiệp nào chậm thực hiện chuyển đổi số, chậm đưa các hoạt động lên trên các nền tảng số dứt khoát sẽ bị tụt hậu và khó có thể tồn tại trong môi trường cạnh tranh hiện nay.

Đang có sự cạnh tranh giữa các công ty lữ hành truyền thống với nhau, giữa các công ty lữ hành truyền thống với các công ty hoạt động trên nền tảng số và giữa các công ty hoạt động trên nền tảng số với nhau.

Hơn nữa, xu hướng cạnh tranh trên nền tảng số ngày càng thắng thế, nên chúng ta không nhanh chóng chuyển qua nền tảng số mà tiếp tục theo phương thức truyền thống thì chúng ta sẽ tụt hậu ngay với chính môi trường hoạt động, chứ chưa nói đến việc chúng ta có thể cạnh tranh với nền tảng chuyển đổi số ngày càng mở rộng, phát triển đến tận dịch vụ cuối cùng như hiện nay.

Doanh nghiệp chưa theo kịp chính quyền trong chuyển đổi số

- Theo ông, chính quyền Đà Nẵng có tạo điều kiện tối đa cho các công ty du lịch lữ hành chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh hay không?

Ông Cao Trí Dũng: Có thể nói Đà Nẵng là một trong những địa phương tiên phong trong chuyển đổi số, xây dựng TP thông minh, chuyển đổi số ngành du lịch… Để thực hiện điều này, Đà Nẵng đã xây dựng hàng loạt chương trình, kế hoạch từ cấp cao nhất đến các sở ngành liên quan và trong cộng đồng doanh nghiệp.

Hiện nay chúng tôi đang tham gia cùng TP xây dựng đề án chuyển đổi số, số hoá dữ liệu triển khai du lịch thông minh, kết nối dữ liệu của doanh nghiệp với dữ liệu chung của TP. Trên cơ sở xây dựng các giải pháp thông minh, sẽ chọn ra những doanh nghiệp thí điểm để đầu tư chuyển đổi số cho doanh nghiệp đó, làm hình mẫu để các doanh nghiệp khác đi theo, gắn chuyển đổi số của doanh nghiệp với chuyển đổi số của địa phương.

Thực trạng hiện nay là hoạt động chuyển đổi số của Đà Nẵng đang tốt, nền tảng chuyển đổi số cũng đã tốt, hạ tầng thực hiện chuyển đổi số cũng đã tốt… nhưng bản thân các doanh nghiệp chưa theo kịp tốc độ chuyển đổi số nhanh của TP. Đây chính là điều cần phải khắc phục.

Doanh nghiệp đã ý thức được, nhưng nguồn lực thì có hạn, nên cần tìm cách hiệu quả nhất để doanh nghiệp tham gia vào công cuộc này.

Thiết nghĩ, TP cần có chính sách hỗ trợ, tạo cơ sở hạ tầng dùng chung cũng như hỗ trợ xây dựng mô hình để doanh nghiệp nhanh chóng tham gia vào tiến trình chung này.

Xu hướng cạnh tranh trên nền tảng số ngày càng thắng thế trong lĩnh vực du lịch ảnh 2

Du lịch golf, một sản phẩm chất lượng cao mà du lịch Đà Nẵng đang hướng đến

- Ngành du lịch Đà Nẵng đang có dự án xây dựng những điểm du lịch cao cấp cho giới thượng lưu, cũng như kế hoạch xây dựng đô thị thông minh kết nối đồng bộ với các mạng lưới đô thị thông minh trong nước và khu vực ASEAN, doanh nghiệp của ông có ý định tham gia vào các dự án này không?

Ông Cao Trí Dũng: Có thể nói hệ sinh thái của Đà Nẵng rất phù hợp với việc xác định hệ sinh thái du lịch phục vụ giới giàu, siêu giàu, có khả năng chi tiêu cao. Tuy nhiên, để làm được điều này, cần có những định hướng quy hoạch cho các khu du lịch hạng sang, xuất hiện các nhà đầu tư cho dịch vụ hạng sang, hình thành các sản phẩm cho dịch vụ này…

Hiện, TP Đà Nẵng đã có chủ trương và Sở Du lịch TP thì cũng đã chỉ đạo, còn các doanh nghiệp dịch vụ bước đầu hình thành những sản phẩm cho du khách có khả năng chi tiêu cao. Việt Nam TravelMart cũng không nằm ngoài xu hướng đó với quan điểm là bắt kịp chủ trương chung của TP và triển khai các hoạt động tăng hiệu quả khai thác luồng khách hạng sang.

Chúng tôi đang trao đổi với các nhà đầu tư, các cơ sở cung cấp các dịch vụ cao cấp như máy bay, dịch vụ lưu trú, điểm đến… từ đó hình thành những gói sản phẩm riêng, kết nối nhiều dịch vụ với nhau… để tạo nên sản phẩm, điểm đến hấp dẫn, đáp ứng thị trường du khách chi tiêu cao.

Làm như vậy, các doanh nghiệp sẽ chủ động tạo ra sản phẩm, thị trường, luồng khách và thu hút lượng khách này đến với Đà Nẵng.

Cần cân nhắc nguồn lực doanh nghiệp với yếu tố công nghệ

- Theo đánh giá của ông, chuyển đổi số đóng góp bao nhiêu phần trăm giá trị cũng như thành công của một công ty du lịch lữ hành?

Ông Cao Trí Dũng: Chắc chắn một điều là chuyển đổi số, cụ thể là kinh tế số sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động và phát triển của doanh nghiệp.

Chúng tôi luôn ý thức được phải bước lên "con thuyền" chuyển đổi số. Chuyển đổi số hay là chết, cũng có nghĩa là tồn tại hay không tồn tại, phụ thuộc rất lớn vào chuyển đổi số. Hiện tại, chúng tôi đã có nhiều hoạt động liên quan đến chuyển đổi số và doanh thu mang lại từ chuyển đổi số chiếm từ 30-40% trong tổng doanh thu của doanh nghiệp và tiếp tục tăng lên. Trong thời gian tới, con số này sẽ tăng lên trên 50% và rồi sẽ chiếm đến 70-80% trong cơ cấu doanh thu doanh nghiệp.

Clip: Ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP du lịch Việt Nam TravelMart trả lời phỏng vấn VietTimes

- Với kinh nghiệm của chính đơn vị mình, theo ông, các doanh nghiệp đang đối mặt với những khó khăn gì trong quá trình chuyển đổi số?

Ông Cao Trí Dũng: Chuyển đổi số không phải là bài toán dễ dàng. Nếu doanh nghiệp không đánh giá đúng năng lực, thị trường thì khả năng lãng phí nguồn lực sẽ rất cao. Kể cả một số nền tảng trong nước đã được đầu tư rất lớn nhưng vẫn thất bại trước các nền tảng đến từ nước ngoài, do khả năng tiếp cận của đối thủ tốt hơn.

Vấn đề chuyển đổi số ở đây là cần cân nhắc giữa nguồn lực doanh nghiệp có, sử dụng công nghệ gì, nhân sự như thế nào, khả năng tiếp cận thị trường, khả năng chuyển hoá và khai thác dữ liệu ra sao…

Đối với doanh nghiệp Việt Nam, khả năng tiếp cận khách hàng cuối cùng rất yếu. Vì vậy, cần phải bỏ ra rất nhiều tài chính để quảng bá, quảng cáo… nhằm tiếp cận khách hàng.

Chúng ta có thể khắc phục các khó khăn về nguồn lực, công nghệ, nhân lực, dữ liệu, nhưng việc tiếp cận được khách hàng cuối cùng ở nước ngoài rất khó khăn và chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp tiến gần hơn đến với khách hàng này với chi phí hợp lý.

Cảm ơn ông!