Xôn xao vụ học giả người Hoa, cố vấn của Ngoại trưởng Mỹ bị coi là “Hán gian” và đuổi khỏi họ tộc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Vào lúc quan hệ Trung-Mỹ tiếp tục xấu đi, ông Dư Mậu Xuân, học giả người Mỹ gốc Hoa và là cố vấn hàng đầu về chính sách Trung Quốc của Ngoại trưởng Mike Pompeo tiếp tục thu hút sự chú ý từ thế giới bên ngoài. Ông bị buộc tội là “Hán gian”, “quốc tặc” và bị dòng họ Dư ở quê nhà An Huy xóa tên khỏi gia phả.  
Hội nghị gia tộc họ Dư ở An Huy kết tội và quyết định khai trừ ông khỏi dòng họ và xóa tên khỏi tộc phả (Ảnh: Tsingtao).
Hội nghị gia tộc họ Dư ở An Huy kết tội và quyết định khai trừ ông khỏi dòng họ và xóa tên khỏi tộc phả (Ảnh: Tsingtao).

Trang tin Hoa ngữ Đa Chiều ngày 21/9 cho biết, Dư Mậu Xuân đã đáp trả trên Twitter vào ngày 18/9, nói rằng: “Thật kỳ lạ khi xóa tên của tôi khỏi cái gia phả mà tôi chưa bao giờ nghe nói đến và không bao giờ quan tâm đến. Trò hề này đang tan vỡ bởi chính áp lực của sự vô lý của nó”.

Ông Dư cũng đưa lên Twitter đoạn trích từ bộ phim “Học sinh quá tuổi” sản xuất năm 1995. Nhân vật giáo viên trong phim nói: “Điều em vừa nói là điều điên rồ và ngu ngốc nhất mà tôi từng nghe. Trong cách trả lời thản nhiên, không mạch lạc của em, em đã không nói được bất cứ điều gì có thể coi là tư duy hợp lý. Giờ thì mọi người trong căn phòng này còn ngu ngốc hơn vì họ đã phải nghe về điều đó. Tôi không cho em điểm nào. Cầu Chúa thương xót linh hồn em”.

Tên của Dư Mậu Xuân, thủ khoa đại học năm 1979 trước khi bị trường cũ ở Trùng Khánh đục bỏ (Ảnh: Đa Chiều).
Tên của Dư Mậu Xuân, thủ khoa đại học năm 1979 trước khi bị trường cũ ở Trùng Khánh đục bỏ (Ảnh: Đa Chiều).

Đa Chiều nói, Dư Mậu Xuân là cố vấn hàng đầu của ông Mike Pompeo về chính sách và kế hoạch với Trung Quốc. Ông chủ trương Mỹ cần cứng rắn với Trung Quốc, điều đã gây ra sự lên án trong dư luận Trung Quốc.

Dư Mậu Xuân là học sinh đứng đầu trong kỳ thi tuyển sinh vào đại học Khoa học xã hội nhân văn của Trường trung học Vĩnh Xuyên, Trùng Khánh. Tên của ông được khắc trên bảng danh dự trong khuôn viên nhà trường. Một video lan truyền trên mạng xã hội vào cuối tháng 7 cho thấy các công nhân đã đục bỏ tên ông là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh đại học trên tấm bia bằng đá.

Sau khi bị xóa tên khỏi trường cũ, từ giữa tháng 9 một đoạn video lan truyền trên mạng Internet cho thấy hình ảnh một nhóm người cao tuổi tụ tập trong một phòng họp với biểu ngữ trên tường viết “Phẫn nộ hỏi tội Hán gian Dư Mậu Xuân, khai trừ Dư Mậu Xuân khỏi dòng tộc và trục xuất ra khỏi phả hệ”.

Học giả Dư Mậu Xuân và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Đa Chiều).
Học giả Dư Mậu Xuân và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Đa Chiều).

Trong video, cụ già đầu tiên phát biểu nói: “Hôm nay Dư tộc mời báo chí truyền thông tới dự, phẫn nộ hỏi tội tên Hán gian Dư Mậu Xuân”, sau đó mời một người khác thông báo “tội trạng” của ông. Tài khoản Weibo có tên “Quan Nghiêu” cho biết cuộc họp đã liệt kê “6 tội trạng” của Dư Mậu Xuân và thông báo qua các phương tiện truyền thông rằng ông đã bị loại bỏ khỏi dòng họ Dư. Quan Nghiêu nói đồn cảnh sát địa phương cũng đã cử nhân viên hộ khẩu đến hiện trường để giám sát nghi thức “phế tịch” (loại tên khỏi tộc phả).

Theo các báo, ông Dư Mậu Xuân là cố vấn chính của Ngoại trưởng Mike Pompeo về chính sách và kế hoạch đối với Trung Quốc, đồng thời là nhân vật hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Mỹ, ở cách văn phòng của Mike Pompeo một quãng đường đi bộ ngắn. Một số người ở Mỹ gọi Dư Mậu Xuân là “quốc bảo” của Mỹ, ông có kiến thức về Trung Quốc như một bộ bách khoa toàn thư và là “một trong những kẻ thù mạnh nhất của chủ nghĩa toàn trị”.

Cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc Thời báo Hoàn cầu ngày 19/7 đưa tin sự tập trung chống phá gần đây của chính phủ Mỹ vào Trung Quốc là chưa từng có và một học giả người gốc Trung Quốc tên là Dư Mậu Xuân đóng một vai trò quan trọng ở giữa.

Dư Mậu Xuân sinh năm 1962 ở miền đông tỉnh An Huy, từ nhỏ theo cha đến sống và lớn lên ở Trùng Khánh. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông đến Mỹ để nghiên cứu thêm vào năm 1985. Ông theo học tại trường Swarthmore College ở Pennsylvania và nhận bằng tiến sĩ lịch sử tại phân hiệu Berkeley, Đại học California năm 1994. Sau đó ông là giáo sư về lịch sử quân sự và Trung Quốc hiện đại tại Học viện Hải quân ở Annapolis, bang Maryland; sau đó trở thành cố vấn hàng đầu về hoạch định chính sách Trung Quốc trong Văn phòng Ngoại trưởng Mỹ.

Cả Wall Street JournalThe Washington Times của Mỹ đều viết rằng, Dư Mậu Xuân, người đã trải qua Cách mạng Văn hóa, được ông Pompeo đánh giá cao và có ảnh hưởng sâu sắc đến chính sách cứng rắn với Trung Quốc của Washington. Ông thậm chí còn chỉ ra rằng người dân Trung Quốc và chính quyền Trung Quốc không cùng một khái niệm và phải được phân biệt để đối xử. Khái niệm này đã được thực hiện trong bài phát biểu về chính sách Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo tại Thư viện Tưởng niệm cựu Tổng thống Nixon vào ngày 23/7 và chính quyền Donald Trump đang xem xét đưa ra lệnh cấm nhập cảnh Mỹ đối với tất cả các đảng viên ĐCSTQ, điều này cũng được truyền thông Mỹ giải thích là sự cụ thể hóa khái niệm trên.  

Giáo sư ,Tiến sĩ Dư Mậu Xuân, người đang bị tẩy chay mạnh mẽ ở Trung Quốc (Ảnh: Đa Chiều).
Giáo sư ,Tiến sĩ Dư Mậu Xuân, người đang bị tẩy chay mạnh mẽ ở Trung Quốc (Ảnh: Đa Chiều).

Về vấn đề này, ông Hồ Tích Tiến, Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu, cho rằng Dư Mậu Xuân thiếu hiểu biết thực tế về khó khăn của quá trình hình thành con đường quốc gia của Trung Quốc, về sự hội nhập ngày càng sâu rộng của Trung Quốc vào xã hội đang phát triển nhanh của Trung Quốc và thiếu sự đoàn kết chia sẻ với người dân. Ông ta rời Trung Quốc quá sớm, lúc bấy giờ Trung Quốc còn quá yếu, giới trẻ và tầng lớp trí thức hết lòng sùng bái phương Tây, dần hình thành sự phân biệt thiếu sáng suốt .

Hồ Tích Tiến cho rằng “Dư Mậu Xuân đã lầm lẫn bởi một số tiếng nói cực đoan trên mạng. Ông tin rằng những tiếng nói cực đoan đó là tiếng nói thực sự của người dân Trung Quốc bị đàn áp. Nhưng nếu có sự khác biệt cơ bản về bản chất giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc và các đảng cầm quyền phương Tây, thì ĐCSTQ từ lâu đã ăn sâu và hội nhập vào xã hội Trung Quốc; những người tấn công  ĐCSTQ từ bên ngoài đều không hiểu biết rõ. Những người đó nếu không là học giả rởm thì cũng là kẻ đầu cơ chính trị”.