Xôn xao vụ bê bối Tây Ban Nha mua phải lô sản phẩm bộ kit kém chất lượng của Trung Quốc

VietTimes -- Ngày 26/3, các báo El Pais (Quốc gia) và El Muldo (Thế giới) và các phương tiện truyền thông khác của Tây Ban Nha đã đưa tin kết quả của bộ kit phát hiện nhanh virus Corona mới mua từ Trung Quốc không cho kết quả chính xác. Theo yêu cầu, độ chính xác phải đạt hơn 80%, nhưng lô hộp thử này của Trung Quốc chỉ đạt 30%.
Hạ tầng cơ sở y tế của Tây Ban Nha thiếu thốn, quân đội đã được huy động dựng lều bạt để làm nơi chứa bệnh nhân (Ảnh: AP).
Hạ tầng cơ sở y tế của Tây Ban Nha thiếu thốn, quân đội đã được huy động dựng lều bạt để làm nơi chứa bệnh nhân (Ảnh: AP).

Về vấn đề này, tài khoản Twitter chính thức của Đại sứ quán Trung Quốc tại Tây Ban Nha ngày 26/3 đã trả lời rằng việc mua bán này không liên quan gì đến vụ hợp đồng mua sắm vật tư y tế 432 triệu euro đạt được giữa chính phủ Trung Quốc và Tây Ban Nha. Lô hàng bộ kit thử nhanh này được một công ty Thâm Quyến sản xuất và công ty này không có giấy phép tiêu thụ của Cục quản lý dược quốc gia Trung Quốc.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 ở Tây Ban Nha ngày càng tồi tệ, số ca tử vong đã lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Italy. Theo Bộ Y tế Tây Ban Nha ngày 27/3, tổng cộng đã có 57.786 ca bị bệnh đã được xác nhận tại nước này, với 4.365 người đã tử vong. Đồng thời, Phó Thủ tướng Carmen Calvo, Bộ trưởng Bộ Bình đẳng Irene Montero và phu nhân của Thủ tướng Pedro Sanchez đều đã bị nhiễm bệnh.

Báo Tây Ban Nha viết về vụ mua phải lô sản phẩm bộ thử kém chất lượng của Trung Quốc (Ảnh: Guancha)
Báo Tây Ban Nha viết về vụ mua phải lô sản phẩm bộ thử kém chất lượng của Trung Quốc (Ảnh: Guancha)

Trước tình hình dịch bệnh nghiêm trọng, Tây Ban Nha bắt đầu yêu cầu nước ngoài hỗ trợ. Twitter chính thức của Bộ Y tế Tây Ban Nha ngày 25/3 xác nhận Tây Ban Nha đã chi 432 triệu euro để mua vật tư y tế từ Trung Quốc, bao gồm 550 triệu khẩu trang, 5,5 triệu hộp kit thử nhanh, 950 máy thở và 11 triệu đôi găng tay.

Tuy nhiên, vào ngày 26/3, các tờ báo lớn ở Tây Ban Nha, như El PaisEl Muldo, đã đưa tin rằng kết quả xét nghiệm của các phòng thí nghiệm vi sinh tại một số bệnh viện lớn của Tây Ban Nha cho thấy kết quả của các bộ xét nghiệm nhanh được mua từ Trung Quốc rất không chính xác. Một người tham gia việc xét nghiệm nhưng xin được giấu tên, nói: “Chúng (các bộ kit) đã thất bại trong việc cho ra kết quả dương tính như dự đoán”.

Tờ El Pais đưa tin trên trang nhất, chính phủ để nhanh chóng xét nghiệm virus Corona mới, đã mua của Trung Quốc 340 ngàn bộ kit thử nhanh, ngày 25/3 lại mua thêm 5,5 triệu bộ nữa, nhưng không biết có sản xuất ở cùng nơi không. Trước đó, Tây Ban Nha sử dụng phương pháp thử PCR, cần phải dùng dụng cụ lấy dịch ở mũi và họng người bệnh để thử, vừa mất công mà phải sau 4 giờ mới cho kết quả. Theo giới thiệu, bộ thử nhanh của Trung Quốc chỉ cần lấy dịch mũi cho vào hộp là sẽ hiển thị âm hay dương tính qua các vạch. Nếu người nào cho kết quả dương tính, bệnh viện sẽ cách ly và điều trị ngay, nếu âm tính hay không cho kết quả thì phải thử lại bằng PCR. Với cách làm này sẽ giúp nâng cao hiệu suất xét nghiệm. Tuy nhiên, báo này cho biết, bộ thử này lẽ ra phải có độ chính xác trên 80% thì thực tế qua sử dụng, độ chính xác chỉ đạt 30%.

Trang Twitter viết về hợp đồng mua vật tư y tế của Trung Quốc trị giá 432 triệu euro (Ảnh:Guancha).
Trang Twitter viết về hợp đồng mua vật tư y tế của Trung Quốc trị giá 432 triệu euro (Ảnh:Guancha).

Báo chí Trung Quốc cho biết, lô bộ thử phát hiện nhanh này đã được mua từ Công ty Bioeasy ở Thâm Quyến. Theo yêu cầu, độ chính xác của bộ thử phải vượt quá 80%, nhưng độ chính xác của lô sản phẩm này chỉ đạt 30%. Một chuyên gia Tây Ban Nha tham gia xét nghiệm nói rằng “với độ chính xác như thế này, việc dùng nó để xét nghiệm là vô nghĩa”. Các chuyên gia chịu trách nhiệm đánh giá các bộ thử này cuối cùng đã kết luận rằng: nên được tiếp tục sử dụng xét nghiệm PCR hiện tại. Kết quả thử nghiệm lô sản phẩm đã được báo cáo cho Viện Y tế Carlos III thuộc Bộ Y tế Tây Ban Nha.

Trước sự việc nghiêm trọng này, ngày 26/3, trang Twitter của Đại sứ quán Trung Quốc tại Tây Ban Nha đã liên tục đăng nhiều tweet trả lời: Lô sản phẩm bộ kit thử nghiệm nhanh không đạt tiêu chuẩn được báo chí Tây Ban Nha đưa tin không liên quan gì đến hợp đồng mua sắm vật tư y tế trị giá 432 triệu euro giữa chính phủ Trung Quốc và Tây Ban Nha.

Trang Twitter của Đại sứ quán Trung Quốc giải thích về vụ việc (Ảnh: Guancha).
Trang Twitter của Đại sứ quán Trung Quốc giải thích về vụ việc (Ảnh: Guancha).

Sứ quán Trung Quốc nói rằng các bộ kit thử nhanh được báo chí Tây Ban Nha nói tới đã được mua từ một công ty Thâm Quyến có tên Shenzhen Bioeasy Biotechnology (Công ty Công nghệ sinh học Bioeasy Thâm Quyến), không có giấy phép bán hàng của Cục quản lý dược phẩm quốc gia Trung Quốc và không nằm trong danh sách các công ty bán thiết bị y tế chính thức do chính phủ Trung Quốc cung cấp cho Tây Ban Nha. Đại sứ quán lấy làm tiếc về sự hiểu lầm do các thông tin liên quan gây ra.

Sáng ngày 27/3, Công ty TNHH Công nghệ sinh học Bioeasy Thâm Quyến thông báo công ty đã ngừng việc nhận đặt hàng các bộ kit phát hiện nhanh.

Số người chết ở Tây Ban Nha đã nhiều thứ 2 thế giới (Ảnh: AP).
Số người chết ở Tây Ban Nha đã nhiều thứ 2 thế giới (Ảnh: AP).

Các nhân viên của cơ quan Khiếu nại Cục Quản lý Giám sát Thị trường Thâm Quyến ngày 27/3 cho báo chí biết rằng họ tạm thời không biết liệu Công ty Bioeasy có tư cách bán sản phẩm có liên quan hay không và cũng không biết gì về việc Tây Ban Nha mua bộ thử nhanh từ Bioeasy như báo chí phương Tây đã đưa.