Xem phi đội Su-30SM “Tráng sĩ Nga” làm xiếc tại Malaysia (video)

VietTimes -- Chương trình bay biểu diễn của đội bay Tráng sĩ Nga trên các máy bay tiêm kích siêu cơ động Su-30SM được thực hiện trong khuôn khổ Triển lãm vũ khí trang bị quốc tế LIMA 2017, diễn ra trên đảo Langkawi.
Đội bay Tráng sĩ Nga ở Malaisia
Đội bay Tráng sĩ Nga ở Malaisia

Theo chỉ huy trưởng đội bay “Tráng sĩ Nga” Andrey Alexeev: trong chương trình bay trình diễn sẽ thể hiện các kỹ năng bay mới, có thể thực hiện được nhờ tính năng siêu cơ động chỉ có ở Su-30 SM.

Chỉ huy trưởng Andrei Alexeyev, trả lời phỏng vấn TASS cho biết: các bài biểu diễn bay cấp phi đội hầu như không có gì thay đổi. Nhưng trong các bài biểu diễn bay đôi và bay đơn, các phi công Nga, sử dụng sự vượt trội của thiết kế khí động học máy bay và động cơ điều khiển vector có thể thực hiện rất nhiều các kỹ năng bay phức tạp như “xoáy ngang, lăn thùng và xoáy trôn ốc góc tấn nhỏ”.  

Theo lời Andrei Alexeyev, đội bay đã nắm chắc được những tính năng kỹ chiến thuật của Su-30SM và thuần thục nhuần nhuyễn những kỹ năng điều khiển Su-30SM. Ông nói: ‘Su-30SM là một chiến đấu cơ tuyệt vời, do đó trong chương trình biểu diễn, các phi công có thể thực hiện những bài bay tuyệt vời bằng tính năng siêu cơ động của máy bay”.

Những bài bay đặc biệt cơ động và những kỹ năng bay vượt khả năng tưởng tượng của những phi công lão luyện nhất đã tạo lên sự quan tâm đặc biệt của triển lãm với Su-30SM. Một điểm khiến nhiều nhà quân sự Đông Nam Á quan tâm nữa là, Su-30SM chính là phiên bản cải tiến sâu và hiện đại hóa của các máy bay xuất khẩu Su-30МКI của không quân Ấn Độ và Su-30 MKM của lực lượng không quân Hoàng gia Malaisia.

Tráng sĩ Nga nhận được 8 máy bay tiêm kích Su-30SM vào mùa thu năm 2016, những máy bay này được tập đoàn Irkut. Trong thời gian ngắn bay chuyển loại, các phi công Nga đã tiến hành một chương trình huấn luyện bay biểu diễn mà trong đó có có rất nhiều động tác bay, chỉ có thể thực hiện được nhờ động cơ lực đẩy vector và thiết kế khí động học hoàn hảo, phối kết hợp hình thành tính năng siêu cơ động của Su-30SM vượt trội hơn hẳn nhưng loại máy bay khác cùng thế hệ 4+. Trong các bài bay biểu diễn ở Malaysia, đội bay sử dụng đội hình phi đội 4 chiếc Su-30SM, một chiếc ở vị trí dự bị.

Đội bay biểu diễn Tráng sĩ Nga được thành lập vào năm 1991, bay biểu diễn trên các máy bay 1 phi công Su-27 và 2 phi công Su-27UB. Trên những máy bay này, các Tráng sĩ Nga đã nhiều lần thể hiện kỹ năng bay tuyệt vời trong các cuộc triển lãm ở Malaisia.

Tráng sĩ Nga cũng là đội bay đầu tiên trên thế giới, bay biểu diễn trên máy bay tiêm kích hạng nặng, trong khi các máy bay này vẫn giữ nguyên tính năng kỹ chiến thuật của loại máy bay chiến đấu sản xuất hàng loạt.

Bộ Quốc phòng Nga có đơn đặt hàng Su-30SM từ năm 2011, số lượng máy bay đặt hàng hơn 110 chiếc, một nửa số này đã được đưa vào biên chế vũ khí trang bị trong các đơn vị chiến đấu. Các máy bay Su-30SM thể hiện khả năng thực chiến rất hiệu quả với số giờ bay rất lớn mỗi ngày.

Theo các chuyên gia hàng không, Su-30SM có thể sẽ là máy bay mới có số lượng sản xuất hàng đầu ở nước Nga. Các nhà quân sự Nga dự kiến máy bay vẫn có thể nâng cấp hơn nữa nhờ hiện đại hóa hệ thống điện tử trên máy bày và các loại vũ khí khí tài tiên tiến.

Từ năm 2015, Su-30SM được cung cấp cho Kazakhstan. Irkut tiếp tục xuất khẩu Su-30MK và hỗ trợ các công ty Ấn Độ HAL sản xuất các máy bay này theo giấy phép.

Phi đội Su-30SM Tráng sĩ Nga bay biểu diễn chào mừng Triển lãm vũ khí trang bị quốc tế LIMA-2017, diễn ra ở Malaisia
Bài bay đơn siêu cơ động, trình diễn kỹ thuật Lăn thùng, xoáy ốc của Su-30SM ở Malaisia
Màn trình diễn solo của chiếc Su-30SM bay trong hoàng hôn ở Malaisia

TTB