Xe tự lái Waymo biết nhường đường cho xe ưu tiên

Các tình huống thông thường trên đường không chỉ đến từ các phương tiện lưu thông cùng chiều hay ngược chiều, nó còn đến từ các loại hình phương tiện ưu tiên như xe cấp cứu, cứu hỏa hay xe cảnh sát. Và xe tự lái cần được dạy cách ưu tiên những loại xe này nếu muốn lưu thông trên đường.
Xe tự lái được dạy cách nhường đường cho xe cứu thương vượt qua ngay cả khi tín hiệu đèn xanh tại giao lộ đã bật và các phương tiện khác bắt đầu di chuyển.
Xe tự lái được dạy cách nhường đường cho xe cứu thương vượt qua ngay cả khi tín hiệu đèn xanh tại giao lộ đã bật và các phương tiện khác bắt đầu di chuyển.

Việc nhường đường cho các phương tiện ưu tiên như xe cứu hỏa, cảnh sát, cứu thương là việc hết sức quan trọng. Nhưng đó là khi tài xế điều khiển là con người. Còn đối với những chiếc xe tự lái, để xử lý được những tình huống như vậy, chúng cần được huấn luyện.

Đó cũng là lý do công ty phát triển xe tự lái Waymo đã huấn luyện xe tự lái tự phát hiện các phương tiện ưu tiên để nhường đường.

Waymo đã hợp tác cùng Sở cảnh sát và cứu hỏa địa phương tổ chức một buổi diễn tập thử nghiệm khả năng tự lái và tránh đối tượng của chiếc xe tải. Rất nhiều các phương tiện khẩn cấp, bao gồm xe tuần tra, xe cứu hỏa đã di chuyển xung quanh xe tự lái.

Xe tự lái đã sử dụng cảm biến để thu thập các dữ liệu tốc độ, khoảng cách và góc độ giữa xe và các phương tiện khác. Những dữ liệu này sẽ giúp xây dựng một hệ thống góc quan sát, âm thanh giúp xe tự lái có thể học cách phản ứng với các phương tiện khẩn cấp trên đường.

Theo Waymo, hệ thống cảm biến mới trên xe tự lái của hãng cho khả năng tiếp nhận âm thanh xa gấp đôi so với cảm biến cũ. Hệ thống cảm biến này có tác dụng phân biệt hướng còi báo hiệu và đưa ra các quyết định nhường đường đúng lúc.

Không chỉ vậy, Waymo cũng cải tiến chức năng quan sát rộng và xa hơn với hệ thống radar LiDARS. Những cảm biến tiên tiến cho phép quan sát tín hiệu đèn nhấp nháy của xe ưu tiên từ khoảng cách xa với độ tin cậy rất cao.

Việc áp dụng những hệ thống cảm biến tiên tiến trên xe tự lái, đặc biệt là cảm biến phát hiện xe ưu tiên là cách hiệu quả giúp xe tự lái sớm xuất hiện trên đường phố trong tương lai gần.

Theo Tạp chí Diễn đàn đầu tư
http://vnreview.vn/xe/-/view_content/content/2215170/xe-tu-lai-waymo-biet-nhuong-duong-cho-xe-uu-tien