Xe tăng hàng đầu thế giới M1 Abrams bị tên lửa Liên Xô cũ tiêu diệt

Một video mới được đăng trên Internet đã ghi lại cảnh tên lửa chống tăng từ thời Liên xô cũ Fagot phá hủy hai xe tăng Mỹ M1 "Abrams" thuộc biên chế trang bị của Saudi Arabia.
Xe tăng Abrams trúng đạn RPG
Xe tăng Abrams trúng đạn RPG

Lực lượng bộ binh Saudi Arabia có sự yểm trợ của xe tăng “Abrams” khi cơ động xâm nhập lãnh thổ Yemen ngay lập tức đã phải chịu tổn thất tăng thiết giáp. Theo videoclip, quân nổi dậy vũ trang Huthis đã chiến đấu chống lại xe tăng hiện đại của lực lượng tiến công bằng tổ hợp tên lửa chống tăng cũ "Fagot" được phát triển từ thời Liên Xô vào năm 1963.

Sau khi phóng, tên lửa đã đánh trúng phần sau của tháp pháo tăng , nơi chứa đạn pháo của xe tăng và gây cháy khoang sau. Đạn pháo tăng phát nổ ở phía sau tháp pháo - gót chân Achilles của xe tăng Mỹ. Kíp xe hoàn toàn không có cơ hội sống sót. Trên xe thứ hai, có thể 1 thành viên kíp xe đã thoát khỏi, có thể là lái xe. Chính vì vậy, trên xe tăng Nga thế hệ mới "Armata" tháp pháo không có người ngồi.

ATGM "Fagot" đã Trung tâm thiết kế trang bị kỹ thuật Tula Instrument phát triển từ năm 1963 và được đưa vào biên chế vào năm 1970. Tổ hợp bao gồm ống bệ phóng di động gắn với thiết bị điều khiển và tên lửa chống tăng 9M111. Phạm vi chiến đấu hiệu quả của tổ hợp là 2 km, tầm bay tên lửa đến 4 km, đầu đạn hiệu ứng nổ lõm 2,5 kg cho phép xuyên giáp đến 600 mm.

Trịnh Thái Bằng theo QPAN