Xe sang liên tiếp bị truy thu thuế

2016 có thể coi là một năm "không vui" đối với nhiều thương hiệu xe sang tại thị trường Việt Nam khi liên tiếp bị cơ quan hải quan truy thu thuế với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Án” truy thu đổ lên 3 nhà nhập khẩu chính hãng các thương hiệu xe sang tại Việt Nam là Land Rover, Jaguar, Rolls – Royce, BMW và nhiều nhà nhập khẩu xe khác trong năm 2016. Mức truy thu ít thì vài chục tỷ đồng, nhiều thì lên đến vài trăm tỷ đồng.

Land Rover và Jaguar bị truy thu hơn 700 tỷ đồng

Xe sang liên tiếp bị truy thu thuế ảnh 1

Ảnh minh họa: Internet

Tháng 11, Cục Hải quan TP.HCM đã ra quyết định truy thu thuế đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô, nhà nhập khẩu chính hãng các dòng xe sang thương hiệu hiệu Land Rover và Jaguar về Việt Nam.

Mức tiền mà công ty này bị hải quan truy thu lên tới hơn 700 tỷ đồng đối với nhiều dòng ô tô do công ty nhập khẩu từ 2011 – 2015.

Cục Hải quan TP.HCM cho hay, qua kiểm tra cho thấy Tân Thành Đô đã mua bảo hiểm hàng hóa cho các lô hàng từ 2012 – 2013 nhưng không khai báo trên tờ khai hải quan và tờ khai trị giá hải quan. Đơn vị này cũng khai báo giá xe nhập khẩu khi mua bảo hiểm cao hơn so với tờ khai hải quan. Đồng thời, không cung cấp chứng từ, tài liệu và hồ sơ liên quan đến hàng hóa nhập khẩu đang được kiểm tra.

Công ty Tân Thành Đô hiện đang là nhà nhập khẩu và phân phối thương hiệu xe Land Rover, Jaguar và Volkswagen tại thị trường Việt Nam.

Xe sang Rolls-Royce cũng dính án truy thu gần 50 tỷ đồng

Xe sang liên tiếp bị truy thu thuế ảnh 2

Nhà nhập khẩu thương hiệu xe sang Rolls Royce tại Việt Nam là Công ty cổ phần Ô tô Regal là cái tên mới nhất trong danh sách các doanh nghiệp bị cơ quan Hải quan ra quyết định truy thu thuế.

Con số mà Cục hải quan Hải Phòng truy thu đối với doanh nghiệp này là 49 tỷ đồng do kê khai thuế thấp đối với các dòng xe Rolls Royce khi nhập khẩu.

Thông tin trên báo chí, ông Đoàn Hiếu Minh, Chủ tịch Regal cho biết: giá mua và bán chính thức giữa Rolls-Royce Motor Cars và Công ty Cổ phần Ô tô Regal là giá trị giao dịch duy nhất và thấp hơn giá bán lẻ do nhà sản xuất khuyến nghị. Đây chính là giá đã được cơ quan hải quan sử dụng cho các xe mà Regal đã nhập khẩu.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra sau thông quan, cơ quan hải quan coi sự chênh lệch về giá trị giữa mức giá khuyến nghị của nhà sản xuất và mức giá mua bán chính thức là sự "chiết khấu". Số tiền được nêu mà Regal bị yêu cầu nộp chính là khoản thuế cho sự chênh lệch được gọi là "chiết khấu" này.

Trong số gần 50 tỷ đồng bị truy thu, Regal đã nộp hơn 1 tỷ đồng trong thời gian chờ giải quyết khiếu nại.

BMW có thể bị truy tố vì gian lận

Xe sang liên tiếp bị truy thu thuế ảnh 3

Ngoài việc truy thu thuế, nhà nhập khẩu BMW có thể sẽ bị truy tố

Ngoài truy thu thuế, Euro Auto, nhà nhập khẩu thương hiệu xe BMW vào thị trường Việt Nam có thể sẽ đối mặt với nguy cơ bị truy tố vì những gian lận trong nhập khẩu xe.

Nguyên nhân Bộ Tài chính cho hay công ty này đã tự ý tiêu thụ hàng hóa (ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định. Nghiêm trọng hơn, Công ty cổ phần ô tô Âu Châu đã cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW do Công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng; Đồng thời sử dụng tài liệu giả như Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ô tô BMW về thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, Euro Auto lại khẳng định việc tập đoàn BMW không cung cấp cho Euro Auto là bởi trước đây Hải quan không yêu cầu. Ngay khi có quy định mới, tập đoàn BMW đã lập tức cấp C/O, đảm bảo chất lượng, nguồn gốc khi nhập xe về.

Cũng theo Euro Auto: Như phòng chất lượng xe cơ giới Cục đăng kiểm cũng đã thông tin rằng, thông qua kiểm tra trực tiếp, căn cứ vào số VIN trên mỗi xe, cơ quan đăng kiểm hoàn toàn có thể biết được nguồn gốc xuất xứ xe, nhà máy sản xuất, tất cả thông số kỹ thuật, trang bị của xe nhập khẩu. Tất cả các xe đã được cấp giấy chứng nhận chất lượng từ cơ quan đăng kiểm bao gồm cả xe nhập khẩu thông qua Euro Auto đều đã thỏa mãn tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng hiện hành của Việt Nam. Những trường hợp không thỏa yêu cầu chất lượng, nguồn gốc xuất xứ sẽ bị tái xuất, không bán ra thị trường. Do đó, một lần nữa Euro Auto khẳng định không lừa dối khách hàng. Tất cả xe BMW được nhập về hoàn toàn đảm bảo chất lượng.

Tuy nhiên, ngoài việc bị truy thu thuế, Euro Auto rất có thể sẽ phải đối mặt với việc bị truy tố. Quyết định khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Euro Auto được cho là ban hành ngày 20/12 vừa qua căn cứ trên kết quả điều tra, xác minh và các tài liệu chứng cứ thu thập được và sau quá trình trao đổi thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về hành vi vi phạm của Euro Auto trong việc nhập khẩu các loại ô tô thương hiệu BMW vào thị trường Việt Nam. 

Theo ICTNews