Xe ô tô sẽ bắt buộc trang bị tính năng nhắc kiểm tra ghế sau

Nhằm giúp tài xế tránh được tình trạng bỏ quên đồ, thậm chí là trẻ nhỏ ở hàng ghế sau, tính năng “Nhắc kiểm tra hàng ghế sau” đang được kỳ vọng sẽ trở thành trang bị tiêu chuẩn cho tất các các mẫu xe hơi kể từ năm 2025…
Ảnh minh họa: Những ông bố bà mẹ đãng trí để quên trẻ em trên xe sẽ rất nguy hiểm.
Ảnh minh họa: Những ông bố bà mẹ đãng trí để quên trẻ em trên xe sẽ rất nguy hiểm.

Mới đây, vụ việc bé trai 6 tuổi bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh của Trường Gateway dẫn đến tử vong khiến dư luận vẫn còn bàng hoàng. Hiện các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục làm rõ trách nhiệm của những người liên quan, thế nhưng, liệu xe hơi có thể được trang bị một tính năng nào nhắc cho tài xế về việc cần kiểm tra hàng ghế sau hay không?

Trong thực tế, tính năng này không còn là mới bởi trong những năm gần đây, nhiều hãng sản xuất ô tô đã giới thiệu hệ thống “Nhắc kiểm tra hàng ghế sau” – một tính năng rất hữu ích đặc biệt là đối với những người hay quên.

Tính năng này đang được kỳ vọng sẽ trở nên phổ biến hơn bởi mới đây, Liên minh các nhà sản xuất ô tô Mỹ và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã cam kết trang bị tiêu chuẩn công nghệ này trên hầu hết các mẫu xe từ năm 2025.

Tính đến thời điểm hiện tại, các nhà sản xuất đã tham gia cam kết này bao gồm: Alfa Romeo, Honda, Audi, BMW, Fiat Chrysler, Ford, GM, Hyundai, Jaguar Land Rover, Kia, Maserati, Mazda, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Nissan, Porsche, Subaru, Toyota, Volkswagen và Volvo.

Đây là một liên minh lớn và mỗi nhà sản xuất ô tô sẽ được tự do triển khai hệ thống này theo cách riêng của mình. Hệ thống “Nhắc kiểm tra hàng ghế sau” sẽ bao gồm tính năng xác định xem liệu có còn người ngồi ở ghế sau hay không? Trong trường hợp hệ thống xác định vẫn còn có người ngồi phía sau nhưng lái xe vẫn tắt máy, hệ thống sẽ đưa ra các cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh để nhắc nhở người lái kiểm tra lại.

Theo thống kê, kể từ năm 1998 tới nay, tại Mỹ đã có hơn 800 trẻ em tử vong do bị say nắng, sốc nhiệt và nhiều trường hợp trong số đó tử vong do vô tình bị bỏ quên trên ô tô.

Trong một tuyên bố mới đây, ông David Schwietert, Chủ tịch và Giám đốc điều hành tạm thời của Liên minh các nhà sản xuất ô tô Mỹ cho biết: “Các nhà sản xuất ô tô đã tiến hành nghiên cứu tất cả các phương án nhằm giải quyết tối đa vấn đề này. Cam kết của các nhà sản xuất ô tô nhấn mạnh tới những cách thức đổi mới và nâng cao nhận thức cộng đồng để giúp đỡ trẻ em ngay từ bây giờ. Các nhà sản xuất ô tô đang cùng nhau hợp tác phát triển công nghệ này, không chỉ là sự kết hợp các hệ thống cảnh báo hiện có mà sẽ còn đẩy mạnh phát triển những phương pháp tiếp cận mới mẻ và sáng tạo khác”.

Các nhà sản xuất ô tô khẳng định cam kết của họ là hoàn toàn tự nguyện, nhằm rút ngắn thời gian để đưa công nghệ đảm bảo sự an toàn này đến với người tiêu dùng sớm nhất có thể.

Theo Công an Nhân dân

http://cand.com.vn/Thi-truong-Chinh-sach-PT/Xe-o-to-se-bat-buoc-trang-bi-tinh-nang-nhac-kiem-tra-ghe-sau-560715/