Xe nhập khẩu nguyên chiếc bắt đầu giảm nhiệt

Sau nhiều tháng tăng trưởng mạnh, thị trường xe nhập khẩu đang có dấu hiệu giảm xuống và có thể sẽ không còn giữ mức tăng trưởng như trong năm 2015 khi giá bán của nhiều dòng xe nhập khẩu bị điều chỉnh tăng lên.
Lượng tiêu thụ xe nhập khẩu nguyên chiếc đã giảm xuống đáng kể trong tháng 12
Lượng tiêu thụ xe nhập khẩu nguyên chiếc đã giảm xuống đáng kể trong tháng 12

Xe nhập khẩu đã giảm nhiệt

Không giữ được mức tăng trưởng như những tháng trước, thị trường xe nhập khẩu nguyên chiếc bắt đầu giảm nhiệt và có dấu hiệu đi xuống khi mức tiêu thụ giảm xuống còn 16% so với tháng trước.

Theo tổng kết từ VAMA, tháng 12, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 29.397 xe, bao gồm 16.795 xe du lịch, 11.447 xe thương mại và 1.155 xe chuyên dụng. Đáng kể là dù thị trường tháng 12 vẫn tiếp tục đạt được mức tăng trưởng cao nhưng lượng tiêu thụ các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) bắt đầu giảm xuống. Cụ thể, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 18,783 xe, tăng 9,7% so với tháng trước. Trong khi đó, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 10.614 xe, giảm 16% so với tháng trước.  Đây là mức giảm khá sâu của các xe nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam sau nhiều tháng tăng trưởng áo đảo các dòng xe lắp ráp trong nước.

Như vậy, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 12/2015 đã đạt con số 244.914 chiếc, vượt xa so với dự đoán 200.000 chiếc trong năm 2015 và tăng 55% so với cùng kì năm ngoái. Và mặc dù giảm sâu trong tháng 12, nhưng tính cả năm 2015, doanh số xe nhập khẩu vẫn đạt được mức tăng trưởng 74% so với cùng kì năm ngoái và tăng vượt trội hơn hẳn so với 48% của các xe lắp ráp ở trong nước.

Theo đánh giá, thị trường Việt được xem là tiềm năng của các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc. Đặc biệt là về giá trị các dòng xe nhập khẩu ngày càng được tăng cao hơn. Theo số liệu của Tổng Cục thống kê, năm 215, Việt Nam đã nhập tới 6 tỉ USD, trong đó, lượng xe nhập khẩu lên tới 125.000 chiếc và đạt giá trị 3 tỉ USD.

Năm 2016 sẽ thế nào?

Nhiều mẫu xe nhập khẩu đã tăng giá trong năm 2016. Ảnh minh họa

Nhiều mẫu xe nhập khẩu đã tăng giá trong năm 2016. Ảnh minh họa

Thị trường ô tô Việt đã tăng trưởng mạnh mẽ trong suốt 2 năm 2014 – 2015 và đạt đến con số kỷ lục trong năm 2015. Đặc biệt, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc ở thị trường Việt Nam cũng tăng lên mạnh mẽ. Trong đó, cả những thương hiệu xe sang có trị giá cả chục tỉ đồng được nhập khẩu theo đường không chính ngạch. Hiện tại, vẫn chưa có dự đoán chính thức nào về thị trường ô tô Việt trong năm 2016. Nhưng nhiều người cho rằng, 2016 có thể sẽ là năm thị trường ô tô trong nước có thể sẽ không giữ được nhiệt như năm ngoái và sẽ có nhiều biến động khi nhiều chính sách mới có hiệu lực trong năm nay.

Đáng kể là việc thuế nhập khẩu của nhiều dòng xe bắt đầu giảm nhẹ từ đầu tháng 1. Cụ thể, thuế nhập khẩu của 8 dòng ô tô tải sẽ giảm từ 2 – 4% kể từ đầu năm 2016, kể cả với các dòng xe có dung tích động cơ lớn. Tuy nhiên, theo nhận định, biểu thuế ưu đãi này sẽ không thể giúp giá xe ô tô trong năm 2016 giảm nhiệt bởi khi mức thuế nhập khẩu ưu đãi nhỏ giọt thì mức tăng do cách tính Thuế Tiêu thụ đặc biệt theo cách mới lại khiến cho giá xe nhập đội lên nhiều hơn.

Ngay khi Bộ Tài chính chốt phương án tính thuế TTĐB và ra Nghị định, đã xảy ra nhiều tranh luận về việc thị trường sẽ bị tác động lớn khi cách thuế mới sẽ khiến giá xe nhập khẩu sẽ có nhiều biến động. Từ cuối tháng 12 đến đầu tháng 1, hàng loạt thương hiệu xe sang nhập khẩu đã chính thức điều chỉnh tăng giá tại thị trường Việt Nam. Trước tiên là Mercedes-Benz, Porsche, BMW,… Gần như toàn bộ các dòng xe của Mercedes-Benz (chỉ trừ dòng C-class được lắp ráp trong nước) đều tăng giá từ 2016 với mức tăng vài chục đến hơn 1 tỷ đồng. Mẫu xe có mức tăng giá kỷ lục của Mercedes-Benz tại Việt Nam phải kể đến chiếc G65 AMG khi giá bán ấn định từ 1/1/2016 là 16,499 tỷ đồng, tăng tới 1,8 tỷ đồng so với giá cũ.

Cùng với Mercedes-Benz Việt Nam, BMW cũng cập nhật giá bán mới cho các mẫu xe của mình tại thị trường Việt. Giá các xe áp dụng từ thời điểm 1/1 tăng giá từ 49 triệu tới 650 triệu đồng cho các mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam, phần lớn tăng hàng trăm triệu đồng.

Trong đó, tăng mạnh nhất là BMW 640i Gran Coupe, với mức tăng 640 tỷ đồng, từ 3,64 tỷ lên 4,29 tỷ đồng. Mẫu BMW X6 xDrive30d tăng tử 3,389 tỷ lên 3,888 tỷ đồng. Còn BMW là 118i cũng tăng giá từ 1,299 tỷ lên thành 1,379 tỷ đồng.

Cuối tháng 12, hãng xe Porsche cũng bắt đầu điều chỉnh giá cúa một số dòng xe. Mức tăng cao nhất trong anh em nhà Porsche thuộc về chiếc Panamera Turbo Executive khi mức giá mới của chiếc xe này hiện ở mức 11,74 tỷ đồng, tức là tăng tới 2,4 tỷ đồng so với mức giá 9,34 tỷ đồng từ trước đó. Ngoài ra, các phiên bản khác thuộc dòng này cũng tăng giá từ 4,36 tỷ đồng lên 44,61 tỷ đồng, tăng 250 triệu cho phiên bản thấp cấp nhất.

Nhiều ý kiến cho rằng việc tăng giá các dòng xe nhập khẩu tại thị trường Việt phần nhiều là do sự thay đổi của chính sách. Tuy nhiên, nhiều nhà nhập khẩu cho biết, việc tăng giá các dòng xe nhập khẩu tại thị trường Việt Nam do nhiều nguyên nhân khác nhau chứ không chỉ do sự thay đổi của cách tính thuế mới. Trong đó, có cả sự thay đổi của tỷ giá.

Theo ICT News