Xây ngay ga hành khách thứ 2 của sân bay Cát Bi theo hình thức xã hội hóa

VietTimes – Tin từ UBND thành phố Hải Phòng, Cục Hàng không đã chấp thuận đề xuất của thành phố về việc xây dựng ngay nhà ga hành khách thứ 2 tại sân bay Cát Bi theo hình thức xã hội hóa.
Ga hành khách sân bay Cát Bi. Ảnh: Zing
Ga hành khách sân bay Cát Bi. Ảnh: Zing

Trước đó vài năm, nhà ga hành khách số 1 của Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đã được xây dựng với quy mô phục vụ 2 triệu lượt hành khách mỗi năm.

Trong quy hoạch phát triển sân bay Cát Bi giai đoạn đến năm 2025 cũng xác định xây dựng sân bay này làm dự bị cho sân bay Nội Bài, quy mô đường băng phục vụ được máy bay Boeing 747 giảm tải và có 2 nhà ga hành khách.

Trong đó, ga hành khách thứ 2 được xây dựng trong giai đoạn đến 2025 với quy mô đủ phục vụ 8 triệu lượt hành khách mỗi năm.

Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu năm 2017, lượng hành khách qua sân bay Cát Bi đã trên 538.000 nghìn người, dự kiến đến hết năm sẽ đạt 2,1 triệu khách. Trước đó, năm 2016, tăng trưởng hành khách qua sân bay này lên tới  41,5%.

Do đó, trong đề nghị gửi Cục Hàng không, UBND thành phố Hải Phòng lo ngại với mức tăng trưởng này, sân bay Cát Bi sẽ sớm quá tải, nên việc sớm cho xây nhà ga hành khách thứ 2 của sân bay Cát Bi là cần thiết. Để khắc phục khó khăn về vốn, UBND thành phố Hải Phòng đề nghị cho đầu tư nhà ga hành khách thứ 2 theo hình thức xã hội hóa.

Gần như cùng với đề nghị này của UBND thành phố Hải Phòng, vào tháng 3/2016, hãng Hàng không Vietjet đã đề nghị Bộ GTVT và thành phố Hải Phòng cho phép hãng được đầu tư toàn bộ 6.000 tỷ đồng để xây dựng và khai thác nhà ga hành khách thứ 2 tại sân bay Cát Bi.