Xây dựng Trung tâm năng lượng Mặt Trời nổi đầu tiên ở châu Phi

Côte d'Ivoire sẽ xây dựng 'Trung tâm năng lượng Mặt Trời nổi' đầu tiên ở châu Phi nhằm tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo trong nguồn cung năng lượng của quốc gia Tây Phi này.

Bộ trưởng Năng lượng Côte d'Ivoire Thierry Tanoh. (Nguồn: akody.com)

Ngày 4/11, Bộ trưởng Năng lượng Côte d'Ivoire Thierry Tanoh cho biết nước này sẽ xây dựng "Trung tâm năng lượng Mặt Trời nổi" đầu tiên ở châu Phi nhằm tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo trong nguồn cung năng lượng của quốc gia Tây Phi này.

Ông Thierry Tanoh cho biết thêm trung tâm năng lượng này sẽ được xây dựng trên mặt nước ở các đầm phá hoặc ngoài biển, với khoản vay 80 triệu euro của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD).

Khoản vay trên được Chính phủ Côte d'Ivoire ký ngày 29/11 vừa qua trong một thỏa thuận với AFD về "Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng bền vững."

Côte d'Ivoire được xem là quốc gia dẫn đầu trong ngành điện lực ở Tây Phi. Hàng năm, nước này sản xuất khoảng 2.000 MW điện, trong đó nhiệt điện chiếm 75%, phần còn lại là thủy điện. Tuy nhiên, trong năm 2018 Côte d'Ivoire chỉ sản xuất được 1MW điện Mặt Trời.

Nước này đặt mục tiêu tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo lên 11% trên tổng lượng điện vào năm 2020 và lên 16% vào năm 2030.

Chính phủ Côte d'Ivoire đang đưa ra một kế hoạch phát triển mạng lưới điện hướng tới mục tiêu đạt mốc 4.000 MW vào năm 2020 và 6.600 MW vào năm 2030./.

Theo TTXVN/Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/xay-dung-trung-tam-nang-luong-mat-troi-noi-dau-tien-o-chau-phi/538492.vnp