Xăng dầu liên tục tăng giá, cao nhất từ đầu năm, lần này có khả năng “châm ngòi” tăng giá tiêu dùng

VietTimes -- Từ 15h ngày 6/10, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng thêm 675 đồng, trong khi xăng RON 95 III tăng 577 đồng/lít – đều là những mức tăng rất mạnh. Hai kỳ trước đó, giá xăng dầu đều đã điều chỉnh tăng. Do vậy, lần tăng giá xăng dầu lần này có nguy cơ kéo một loạt hàng hóa khác tăng giá theo. 
Ảnh minh họa. Nguồn: Tri thức trẻ
Ảnh minh họa. Nguồn: Tri thức trẻ

Trong lần điều chỉnh giá này, liên bộ Tài chính – Công thương đã cho phép tất cả các mặt hàng xăng dầu đều tăng giá.

Cụ thể, xăng E5 RON 92 tăng 675 đồng/lít, xăng RON 95-III tăng 577 đồng/lít, dầu diesel 0.05S tăng 485 đồng/lít, dầu hỏa tăng 403 đồng/lít, dầu mazut tăng 752 đồng/kg.

Như vậy, từ 15h ngày 67/10, giá xăng E5 RON 92 tối đa là 20.906 đồng/lít, xăng RON 95-III là 22.347 đồng/lít, dầu diesel 0.05S là 18.611 đồng/lít, dầu hỏa là 17.086 đồng/lít, dầu mazut 3.5S là 15.694 đồng/kg.

Để giảm bớt áp lực tăng giá mạnh, liên bộ Tài chính – Công thương đã cho phép doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được ngừng trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu, đồng thời tăng chi sử dụng quỹ này trong giá xăng dầu.

Cụ thể, xăng E5 RON 92 được chi 1.563 đồng/lít từ nguồn Quỹ  bình ổn giá xăng dầu (tăng 291 đồng/lít), xăng RON 95 được chi 960 đồng/lít (tăng 263 đồng/lít), dầu diesel và dầu hỏa được chi lần lượt 400 đồng đến 300 đồng/lít, trong khi kỳ trước không sử dụng.

Đây là đợt tăng giá bán lẻ xăng, dầu thứ 3 liên tiếp từ tháng 9 đến nay, với mức tăng sau 3 đợt lên tới 1.296 đồng với mỗi lít giá xăng E5 RON 92, và hơn 1.170 đồng với mỗi lít xăng RON 95. 

Giá xăng dầu liên tiếp tăng mạnh với chu kỳ ngắn (15 ngày) thời gian qua tác động rất lớn tới cước vận tải và từ đó tới giá hàng hóa tiêu dùng. Với lần tăng giá này, không loại trừ giá xăng dầu sẽ kéo tăng cước vận tải hàng hóa và giá vé xe khách.

Cũng đã thành quy luật, cước vận tải hàng hóa và giá vé xe khách đều luôn trong tình trạng dễ lên nhưng khó giảm. Thực tế, trong quãng 5 năm trở lại đây, mặt bằng cước vận tải hàng hóa, đặc biệt là giá vé xe khách, theo xu hướng tăng nhiều hơn là giảm.