Xăng dầu "đút túi" ngàn tỷ: Bộ Tài chính hứa "vá lỗ hổng"

Bộ Tài chính khẳng định sẽ nghiên cứu và có hướng điều chỉnh, khắc phục chênh lệch trong giá cơ sở khi áp dụng các mức thuế ưu đãi khác nhau đối với mặt hàng xăng dầu.
Bộ Tài chính hứa sửa lỗ hỏng thuế nhập khẩu xăng dầu
Bộ Tài chính hứa sửa lỗ hỏng thuế nhập khẩu xăng dầu

Trong thông cáo gửi tới báo chí phát đi chiều muộn ngày 15/3, Bộ Tài chính cho biết đang nghiên cứu để điều tiết và khắc phục chênh lệch trong giá cơ sở nếu áp dụng các mức thuế khác nhau.

Theo Bộ Tài chính, Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu quy định, giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu là giá để làm căn cứ điều hành giá xăng dầu trong nước, trong đó thuế nhập khẩu để tính giá được căn cứ vào thuế ưu đãi nhập khẩu (MFN).

“Giá cơ sở xăng dầu không phải là giá do Nhà nước ấn định hoặc phê duyệt cho từng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối. Căn cứ giá cơ sở xăng dầu và mức sử dụng Quỹ BOG (nếu có), các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu được điều chỉnh giá (tăng/giảm) theo nguyên tắc, trình tự, thủ tục quy định nhưng không cao hơn giá cơ sở do Liên Bộ Công Thương- Tài chính công bố”- Bộ Tài chính lý giải.

Liên quan tới chênh lệch thuế khi thực hiện cam kết các Hiệp định thương mại tự do, Bộ Tài chính cho rằng, có nhiều mức thuế FTAs, ATIGA, MFN...

Vì thế để khắc phục tình trạng chênh lệch trong giá cơ sở nếu áp dụng các mức thuế suất ưu đãi khác nhau, Bộ Tài chính đang nghiên cứu để điều tiết, khắc phục. “Bộ Tài chính sẽ phối hợp Bộ Công Thương để có hướng dẫn cụ thể trong thời gian tới”, cơ quan điều hành khẳng định.

Đồng thời, để tránh gian lận thương mại trong khâu nhập khẩu với các mức thuế khác nhau, Bộ Tài chính đã giao cơ quan hải quan tăng cường kiểm tra khâu nhập khẩu xăng dầu, đặc biệt là đối với các lô hàng có C/O từ các nước ASEAN, Hàn Quốc,...tránh gian lận thương mại, gây thiệt hại cho Nhà nước và người tiêu dùng.

Trước đó một ngày (ngày 14/3) Bộ Công thương cũng phát đi thông cáo liên quan tới việc điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng dầu. Trong văn bản của mình, Bộ Công thương không quên chỉ dẫn rõ "nguồn" dẫn chiếu pháp luật là Điểm b, Khoản 2, Nghị định 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu để chỉ rõ trách nhiệm điều hành giá thuộc về Bộ Tài chính.

Theo phản ánh của báo chí, việc doanh nghiệp được hưởng thuế thấp khi nhập khẩu xăng dầu từ một số thị trường do hưởng ưu đãi theo quy định của các Hiệp định thương mại tự do nhưng vẫn tính giá bán trên cơ sở mức thuế cao cho người dân đã khiến dư luận “dậy sóng”.

Hiện, mức thuế nhập khẩu MFN mà cơ quan điều hành giá xăng dầu đang áp dụng dựa trên Thông tư 78/2015 của Bộ Tài chính là 20% đối với xăng, 10% với dầu diesel và madut, 13% với dầu hỏa. Ngoài ra, mức thuế suất quy định theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) và FTA Việt Nam - Hàn Quốc đối với mặt hàng xăng, dầu thấp hơn từ 5-10%. Do đó, nếu doanh nghiệp nhập hàng từ các thị trường này sẽ được hưởng mức thuế suất thấp hơn nhiều. Trong khi doanh nghiệp đút túi ngàn tỷ do được hưởng thuế suất thấp và giá nhập giảm sâu thì giá trong nước vẫn bình ngưng, thiệt hại đẩy về phía người tiêu dùng.

Theo Infonet