Xâm hại tình dục nữ đệ tử - Hội trưởng Phật giáo Trung Quốc bị bãi chức

VietTimes -- Hội trưởng Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc, Phương trượng chùa Long Tuyền, Bắc Kinh Thích Học Thành – người bị hai sư nữ tố cáo xâm hại tình dục nhiều nữ đệ tử, tiền bạc không minh bạch đã bị Hội đồng trị sự Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc bãi chức.
Pháp sư Thích Học Thành - người vừa bị Hội đồng trị sự Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc bãi chức vì xâm hại tình dục các nữ đệ tử
Pháp sư Thích Học Thành - người vừa bị Hội đồng trị sự Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc bãi chức vì xâm hại tình dục các nữ đệ tử

Pháp sư Thích Học Thành, Hội trưởng Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc, Phương trượng chùa Long Tuyền, Bắc Kinh – người bị tố cáo xâm hại tình dục nhiều nữ đệ tử, đã bị bãi chức.

Quyết định này được tuyên bố tại Hội nghị lần 3, Hội đồng trị sự Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc khóa 9 tổ chức ngày 15/8. Theo đó, ông Thích Học Thành không còn giữ các chức Hội trưởng, Ủy viên thường vụ, Ủy viên Hiệp hội nữa; chức vụ Hội trưởng do Phó hội trưởng Thích Diễn Giác tạm thời tiếp nhận.

Ông Thích Học Thành tại kỳ họp Hội nghị Chính Hiệp toàn quốc
Ông Thích Học Thành tại kỳ họp Hội nghị Chính Hiệp toàn quốc

Nguồn tin từ giới Phật giáo cho biết, từ nay, Thích Học Thành đã bị bãi chức, ông ta không được về cư trú tại 3 ngôi chùa lớn là Quảng Hóa, Pháp Môn và Long Gia Thanh nữa. Ngày 13/8 ông ta đã được nhân viên liên quan đưa từ Bắc Kinh về một gian nhà nhỏ ở Phúc Châu để “bế môn tư quá” (đóng cửa suy nghĩ về những lỗi lầm) và bị cấm xuất cảnh.

Ngoài ra, Thích Học Thành sẽ từ bỏ các chức vụ như Ủy viên Thường vụ Hội nghị Chính trị Hiệp thương Trung Quốc (Chính Hiệp). Chùa Long Tuyền hiện đã đóng cửa, nhiều tăng ni đã rời chùa đi nơi khác.

Ông Thích Học Thành giữ rất nhiều chức, bao gồm: Ủy viên thường vụ Chính Hiệp, Hội trưởng Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc, Viện trưởng Học viện Phật giáo, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban tôn giáo vì hòa bình Trung Quốc, Hội trưởng Phật giáo tỉnh Phúc Kiến, Viện trưởng Học viện Phật giáo Phúc Kiến, Phương trượng chùa Quảng Hóa Phổ Điền Phúc Kiến, Phương trượng chùa Pháp Môn Thiểm Tây, Phương trượng chùa Long Tuyền Bắc Kinh. Tháng 3/2018, ông vừa được bầu làm Phó Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc và tôn giáo của Hội nghị Chính Hiệp toàn quốc.

Chùa Long Tuyền, Bắc Kinh - Nơi xảy ra vụ việc
Chùa Long Tuyền, Bắc Kinh  - Nơi xảy ra vụ việc

Hôm 1/8, trên các trang mạng Trung Quốc lan truyền một thư tố giác dày như một luận văn học thuật. Hai nữ Tiến sỹ Công trình Đại học Thanh Hoa, hiện đang là Đô giám tại chùa Long Tuyền là Thích Hiền Giai (tục danh Lưu Tân Giai) và Thích Hiền Khải (tục danh Đỗ Khải Tân) tố cáo pháp sư Thích Học Thành, 52 tuổi, xâm hại tình dục nhiều nữ đệ tử xuất gia.

Hai sư nữ Thích Hiền Giai, Thích Hiền Khải đã cùng nhau viết văn bản tố giác dày tới 95 trang. Văn kiện này bao gồm các tin nhắn của ông Thành quấy rối tình dục các nữ đệ tử, các chứng cứ xâm hại tình dục nhiều nữ đệ tử, kể lại việc ông ta dùng nhiều thủ đoanh khống chế tinh thần các nữ đệ tử; đề cập đến nhiều hành vi vô đạo của Thích Học Thành như cưỡng dâm, “nam nữ song tu”…nội dung trần trụi. Văn kiện còn tố cáo các vấn đề xây dựng trái phép và tiền bạc không minh bạch.

Ngày 2/8, trước những thông tin về việc Thích Học Thành bị tố giác, Cục Tôn giáo Trung Quốc cho biết “đã nhận được tài liệu tố cáo và đã bắt đầu điều tra, xác minh sự thực”.

Tờ “Tuần san tin tức Trung Quốc” ngày 2/8 cũng đưa tin, Thích Hiền Giai nói: “Việc này không định cho báo chí biết, ban đầu chỉ gửi cho các vị lãnh đạo giới Phật giáo, dần dần bị lan truyền rộng, rất nhiều điều tôi không dám tùy tiện phát ngôn”.

Cuối tháng 12/2017, cơ quan quản lý thành phố Bắc Kinh tiết lộ: trong thời gian từ 2008 đến 2016, chùa Long Tuyền xây dựng 5 ngôi nhà tổng diện tích 13.700 mét vuông, đều không có giấy phép quy hoạch xây dựng công trình.

Vụ bê bối ở chùa Long Tuyền là diễn biến mới của phong trào "Me Too" ở Trung Quốc
Vụ bê bối ở chùa Long Tuyền là diễn biến mới của phong trào "Me Too" ở Trung Quốc 

Văn bản tố giác viết, năm 2005, khi Thích Học Thành về làm trụ trì chùa Long Tuyền đã dẫn dắt tăng ni phật tử và thợ thuyền ngày đêm xây dựng, sử dụng mấy trăm triệu tệ xây nên mấy chục ngàn mét vuông kiến trúc. Do biện pháp phòng hộ lao động không đảm bảo nên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn.

Tháng 4/2015, khi Thích Học Thành trúng cử Hội trưởng Phật giáo toàn quốc, một pháp sư của nhà chùa đã quyên góp khẩn cấp 12 triệu tệ, nói là để đúc tượng Phật cho Tam Huệ Đường, nhưng sau đó đã thay đổi, không rõ số tiền này được dùng vào việc gì. Ngoài ra, tháng 3/2018, một phân viện của chùa Long Tuyền là chùa Phổ Tế Vĩnh Xuân ở Tuyền Châu, Phúc Kiến đã chuyển 10 triệu tệ quyên góp được vào tài khoản cá nhân của Thích Học Thành.

Thích Học Thành, tục danh Phó Thụy Lâm sinh năm 1966 lại Phúc Kiến, năm 1982 xuống tóc làm tăng tại chùa Quảng Hóa, Phổ Điền, Phúc Kiến. Khi trẻ ông ta theo hầu Hội trưởng Phật giáo Trung Quốc Triệu Phác Sơ, làm thư ký cho ông Triệu; năm 23 tuổi đã trở thành phương trượng trẻ nhất, sau đó thăng tiến vùn vụt.

Trong bản tuyên bố gửi Đài CNN của Mỹ, sư nữ Thích Hiền Giai nói: “Hình thượng thông tuệ bác học của trụ trì hoàn toàn sụp đổ trong tôi; chỉ còn lại nỗi khiếp sợ lớn. Ông ta là một con quỷ mặc áo tăng”.

Hiện nay vụ việc vẫn đang được tiếp tục làm rõ; Cục Tôn giáo Trung Quốc cho biết sau khi có đầy đủ kết quả, sẽ công bố chi tiết để cộng đồng xã hội được biết.