Xác thực người dùng điện thoại khi họ đi bộ

VietTimes -- Điều gì sẽ xảy ra nếu điện thoại di động hay đồng hồ thông minh có thể phân tích các bước đi của bạn để "nhận ra bạn"?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cách bạn đi bộ một ngày nào đó có thể trở thành "dấu vân tay" để mở khóa điện thoại cho bạn. Một mẫu thử nghiệm nhỏ được phát triển tại phòng thí nghiệm Data 61 của Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học Úc không chỉ sử dụng năng lượng động học được tạo ra khi bạn đi bộ để tạo ra năng lượng mà còn biến cách đi của người dùng thành sự chứng thực độc nhất của người đó.

Thiết bị sẽ giám sát mẫu bước đi được tạo ra bởi động năng. Khi chuyển động tạo ra sự nhún trong lượng năng lượng được tạo ra, thiết bị có thể biến nó thành một chữ ký duy nhất. Thiết bị cũng có thể cung cấp điện dự phòng cho các thiết bị di động bằng cách sử dụng năng lượng động học được tạo ra khi bước đi (KEH).

Nhà nghiên cứu Sara Khalifa của Data61 cho biết: "Bằng cách áp dụng cả hai kỹ thuật, chúng tôi đã phát triển ra cách mà đạt được 2 mục tiêu cùng một lúc - các thiết bị cung cấp năng lượng và khả năng xác minh danh tính của một người thông qua cách người đó di chuyển"

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm thiết bị trên 20 người trên nhiều địa hình khác nhau. Thiết bị có thể xác định dựa trên cách đi với 95% độ chính xác và giảm tiêu thụ năng lượng xuống 78% so với xác thực bằng máy gia tốc, một phương pháp dễ dàng để thực hiện hơn.

"Cách này khá an toàn bởi cách chúng ta đi rất khó bắt chước". Nhóm vẫn đang tiếp tục xác thực người dùng để thu thập được lượng thông tin đáng kể về chuyển động để khiến việc bắt chước hay tấn công điện thoại trở nên khó khăn hơn so với việc đoán mật khẩu hay mã pin.

Nhóm cũng đang tìm hiểu các lựa chọn vật lý khác để nhận diện, xác thực, ví dụ như các mẫu hơi thở, hay cách người dùng tương tác với các thiết bị của họ.