World Cup 2018: Nhấn chìm Argentina 3-0, “ngựa ô” Croatia lộ diện

VietTimes -- Tạo ra một thế trận sòng phẳng, khóa chặt Messi và ghi 3 bàn vào lưới Caballero. Có thể dự đoán, Croatia là "ngựa ô" đáng gờm nhất tại World Cup 2018. Vậy điều gì đã làm nên thành công của đại diện Bắc Âu?
Ảnh: Independent
Ảnh: Independent

Tong cuộc họp báo đầu tuần qua, HLV Zlatko Dalić đã thẳng thắn tuyên bố: “Gặp Argentina sẽ trận đấu dễ dàng nhất của chúng tôi”. Ông Dalić lý giải: “Nhưng tôi không nói rằng Argentina là một đối thủ dễ chơi. Tôi nói đây là trận đấu đơn giản bởi tuyển Croatia không có điều gì để mất bởi chúng tôi sẽ thi đấu với những cầu thủ giỏi nhất”.

Messi gần như mất hút trong trận đấu với Croatia. Ảnh: Independent
 Messi gần như mất hút trong trận đấu với Croatia. Ảnh: Independent

Có lẽ ông Dalić có lý do để tin vào điều này. Nhìn chung, tuyển Croatia không phải chịu áp lực khủng khiếp từ đám đông cổ động viên cuồng nhiệt ngồi chật kín trên khán đài của sân vận động Nizhny Novorod, thứ làm cho đôi chân của các “Vũ công Tango” trở nên run rẩy trong trận đấu rạng sáng 22/6.

Xuất phát điểm khó khăn tạo nên bản lĩnh

HLV Dalíc mới ngồi lên chiếc ghế nóng của tuyển Croatia từ tháng 10 năm ngoái và chưa từng có kinh nghiệm tại các giải đấu lớn. Ảnh: Reuters
 HLV Dalíc mới ngồi lên chiếc ghế nóng của tuyển Croatia từ tháng 10 năm ngoái và chưa từng có kinh nghiệm tại các giải đấu lớn. Ảnh: Reuters

Mặc dù mới lên nắm quyền tại đội tuyển quốc gia chưa đầy 1 năm và chưa từng có kinh nghiệm tham gia các giải đấu lớn, HLV Dalić đã thể hiện bản lĩnh của mình. Nghệ thuật tâm lý chiến mà ông sử dụng đã dồn toàn bộ sức ép về phía các cầu thủ Argentina. Đặc biệt khi ông lớn của bóng đá Nam Mỹ vẫn chưa đạt được điểm rơi phong độ tốt nhất.

Thực tế, HLV Dalić mới trở về quê nhà Croatia từ tháng 10/2017, sau giải đấu UAE Pro-League (Giải vô địch quốc gia các tiểu vương quốc Arab thống nhất) khá thành công với Al Ain FC. Ngay lập tức ông Dalić đã được giao nhiệm vụ đảm đương chiếc ghế nóng của đội tuyển quốc gia.

Khởi đầu của ông và tuyển Croatia không mấy suôn sẻ. Thời điểm đó, họ chỉ đứng thứ 2 vòng loại khu vực với điểm số ngang bằng với Ukraine, xếp sau Iceland. Người hâm mộ không đặt nhiều kỳ vọng, nhưng ông Dalić đã nỗ lực hết mình để truyền đạt những ý đồ chiến thuật mới cho các cầu thủ. Thứ khiến ông luôn trăn trở trong các cuộc họp với đội ngũ kỹ thuật là tìm ra cách để giải quyết tình trạng “dẫm lên chân nhau” của Rakitic và Modric.

Croatia ngày càng tiến bộ dưới sự dẫn dắt của HLV Zlatko Dalić. Ảnh: Reuters
 Croatia ngày càng tiến bộ dưới sự dẫn dắt của HLV Zlatko Dalić. Ảnh: Reuters

Dưới thời HLV tiền nhiệm Ante Čačić, tuyển Croatia thường xuyên bố trí Rakitic ngay sau lưng Manzdukic, trong khi Modric đá thấp hơn để điều phối bóng và tổ chức các pha tấn công như tại Real Maldrid. Tuy nhiên, ông Dalić đã quyết định làm ngược lại. Ông đặt Modric vị trí của một số 10 và Rakitic hỗ trợ phía sau, điều này giúp hàng tiền vệ của Croatia cơ động và an toàn hơn.

Kế hoạch của HLV Dalić đã phát huy hiệu quả ngay trong trận đấu đầu tiên kể từ khi nhậm chức. Họ đả bại Ukraine ở Kiev với tỷ số 2-0, và tuần sau là chiến thắng đậm 4-1 trước nhà vô địch Euro 2004, Hy Lạp để đảm bảo một suất chắc chắn tới Nga vào mùa hè.

Đấu pháp hợp lý đem tới thành công

Trong trận đấu đầu tiên World Cup 2018, Croatia thắng nhẹ nhàng 2-0. Thực tế, các học trò của ông đã thi đấu không thực sự ấn tượng, nhưng Croatia không phải là ứng cử viên vô địch và 3 điểm kiếm được trước Nigeria đã đủ để coi là hoàn thành nhiệm vụ.   

Đối mặt với Argentina ở trận đấu thứ 2, đội hình 4-2-3-1 với hàng tiền vệ 5 người đã bóp nghẹt tuyến giữa của Argentina. Đội bóng Bắc Âu mạnh dạn chơi đôi công bởi khung thành được che chắn bở phòng thủ nhiều lớp chắc chắn. Modric quay lại vị trí đã giúp anh nổi lên trong màu áo Tottenham Hotspurs và tỏa sáng rực rỡ với hàng loạt những pha chuyền bóng xé toang hàng phòng ngự, tạo ra cơ hội rõ ràng cho Perišić và Ante Rebić. Ngay trước khi hiệp 1 kết thúc, từ tình huống hỗn loạn trong vòng cấm, Rebíc đã có cơ hội ghi tên mình lên bảng điện tử nhưng đáng tiếc anh lại sút bóng chệch cột dọc.

Pha ghì bàn của Ante Rebić nhờ công lớn của thủ thành Willy Caballero. Ảnh: Reuters
Pha ghì bàn của Ante Rebić nhờ công lớn của thủ thành Willy Caballero. Ảnh: Reuters

Sau khi hiệp 2 diễn ra hơn 10 phút, tiền đạo khoác áo Eintrack Frankfurt đã tận dụng pha phá bóng bất cẩn của thủ môn Willy Caballero, tung ra cú volley mở tỉ số trận đấu. Kế đến là cú sút xa đẹp mắt của Modric. Dính liền hai đòn “hồi mã thương”, Argentina không thể gượng dậy và tiếp tục nhận bàn thua thứ 3 từ một tình huống phản công. Đáng buồn hơn trong tình huống phản công, Ivan Perišić dốc bóng tới khung thành Caballero thì chính bộ 3 hậu vệ Argentina lại lững thững đi bộ phía sau. Croatia xứng đáng một trận thắng bởi nỗ lực và khao khát lớn hơn đại diện Nam Mỹ.

Modric quay trở lại vị trí số 10 thi đấu vô cùng nổi bật. Ảnh: Reuters
 Modric quay trở lại vị trí số 10 thi đấu vô cùng nổi bật. Ảnh: Reuters

Modric là người hùng nhưng màn trình diễn của Rakitic cũng đặc biệt ấn tượng. Thi đấu ở vị trí tiền vệ kiến tạo lùi sâu và để lại dấu ấn nhờ năng lượng dồi dào, lên công về thủ không ngừng nghỉ và có mặt ở mọi điểm nóng trên sân. Đây chính là tầm nhìn chiến lược của HLV Dalíc. Ông đã tạo nên động lực để tiền vệ của Barcelona phát huy hết sở trường của mình chứ không phải là cái bóng của Luka Modric. Thống kê cho thấy mặc dù không sở hữu thể hình tốt nhưng anh đã đọc tình huống và đánh chặn một nửa số đường chuyền của người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến, Enzo Pérez.

Pérez có một trận đấu không dễ dàng khi phải đối mặt với Ivan Rakitic. Ảnh: Independent
 Pérez có một trận đấu không dễ dàng khi phải đối mặt với Ivan Rakitic. Ảnh: Independent

Có thể nói, hệ thống mới của HLV Dalíc đã thành công nhờ sự chặt chẽ, pressing liên tục và có thể chuyển đổi linh hoạt giữa đội hình phòng ngự 4-2-3-1 trở thành 4-3-3 thiên về tấn công. Và để phát huy ưu điểm của bộ đôi tiền vệ ngôi sao Rakitic và Modric để thích ứng với lối chơi mới của đội tuyển cần tới niềm tin mà ông Dalíc đã dày công vun đắp trong thời gian dài.

Croatia sẽ đi xa tới đâu?

Còn quá sớm để hy vọng Croatia sẽ đi tới trận đấu cuối cùng. Ảnh: Independent
 Còn quá sớm để hy vọng Croatia sẽ đi tới trận đấu cuối cùng. Ảnh: Independent

6 điểm tối đa từ hai trận đấu đã giúp Croatia ngự trị trên ngôi đầu bảng D. Kết quả bất ngờ này khiến bạn tự hỏi: Croatia có thể tiến bao xa tại World Cup 2018? Liệu họ có thể đi xa như Pháp năm 1998? Và họ có thể đem tới màn trình diễn ấn tượng như tại Euro 2008 (lọt vào vòng tứ kết)?

Thời gian sẽ trả lời cho những thắc mắc đó bởi đây chỉ là trận đấu thứ 2 của họ tại World Cup 2018. Sắp tới sẽ là trận đấu với Iceland, đội bóng quốc đảo đã đánh bại Croatia 1-0 ở Reykjavík. Croatia cần thi đấu nghiêm túc để tiếp đà thắng lợi, thứ sẽ đem lại sự tự tin trong vòng 1/16 trước Đan Mạch hoặc Australia (Pháp gần như chắc chắn sẽ vào vọng loại trực tiếp với vị trí đầu bảng C).

Bên cạnh đó, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và cả chủ nhà Nga đang hồi sinh mạnh mẽ, đều là những đối thủ đáng gờm nằm trong nhánh đấu của Croatia. Năm 2008 và 2016, tuyển Croatia đã bộc lộ bản lĩnh khá yếu trước ứng cử viên nặng ký sở hữu nhiều cầu thủ xuất sắc. Để tiến sâu hơn tại World Cup 2018, đội tuyển Bắc Âu sẽ một lần nữa cần tới tài năng của HLV Dalíc để chứng minh rằng họ xứng đáng được coi là “ngựa ô” của giải.