World Cup 2018: Đi tìm chủ nhân Quả bóng vàng

VietTimes -- Phải còn 2 trận đấu nữa, chân dung chủ nhân Quả bóng Vàng World Cup 2018 mới lộ diện nhưng ngay từ bây giờ ta đã đưa Eden Hazard, Kevin De Bruyne, Harry Kane và Modric vào danh sách ngắn. Khá ngạc nhiên là không có cầu thủ Pháp nào được nhắc tên, đơn giải vì đội hình của họ quá đồng đều, không có cầu thủ nào nổi trội.
Nhạc trưởng Modric là cầu thủ được dự báo sẽ giành Quả bóng vàng.
Nhạc trưởng Modric là cầu thủ được dự báo sẽ giành Quả bóng vàng.

Khác với việc bình chọn Quả bóng Vàng châu Âu năm nào cũng để lại những ì xèo, việc trao danh hiệu nhân Quả bóng Vàng World Cup tương đối được giới chuyên môn, truyền thông thống nhất cao. Ngoại trừ World Cup 2010, trên đất Nam Phi, danh hiệu “Quả bóng Vàng” thuộc về Diego Forlan của Uruguay, đội đứng thứ tư.

Ban đầu, không một ai nghĩ danh hiệu này thoát khỏi tay Wesley Sneijder - thủ lĩnh Hà Lan hay Xavi - trái tim của Tây Ban Nha. Đây chính là hai đội tuyển cực kỳ xuất sắc tại mùa Hè trên đất Nam Phi, có mặt ở trận chung kết. Nhưng khi được FIFA giải thích về những đóng góp mang tính quyết định của Diego Forlan và sự khó xử nếu trong cho một trong 2 ngôi sao của Tây Ban Nha và Hà Lan sẽ dẫn đến tranh cãi khó xử khi mà cả 2 ngôi sao của họ đều quá tuyệt vời, đám đông thấy...có lý.

Không nằm ở đội vô địch

Nhiều người cho rằng Quả bóng Vàng phải thuộc về cầu thủ đóng góp lớn đưa đội tuyển của mình phục vụ lên ngôi vô địch nhưng thực tế lại không phải như vậy. Theo thống kê của FIFA thì từ World Cup 1998 tới nay, danh hiệu “Quả bóng Vàng” chưa bao giờ thuộc về đội vô địch.

Ngoại trừ năm 2010 trên đất Nam Phi, Quả bóng Vàng thuộc về đội thứ tư, kể từ France 98, đến nay, danh hiệu này đều thuộc về cầu thủ của đội về nhìn trọng trận chung kết. Đầu tiên là nhưng  “Người ngoài hành tinh” Ronaldo là người giành được danh hiệu này dù Brazil kết thảm bại 0-3 trước chủ nhà Pháp.

Kane đang dẫn dắt đội bóng Tam Sư thi đấu thành công
 Kane đang dẫn dắt đội bóng Tam Sư thi đấu thành công

4 năm sau, World Cup 2002 tại châu Á đến lượt thủ thành người Đức Oliver Kahn bại tướng của chính Ronaldo trong trận chung kết, lại là người được vinh dự này. Dù ai cũng biết cả hai bàn thua trước Selecao trong trận chung kết anh ta đều mắc lỗi nghiêm trọng.

Thậm chí đội trưởng đội tuyển Pháp Zinedine Zidane thua trận chung kết trước đội tuyển Italia tại World Cup 2006 tại Đức, còn có cú húc đầu vào ngực trung vệ Marco Materazzi nhưng vẫn được Quả bóng Vàng. FIFA giải thích việc bỏ phiếu kết thúc ở hiệp phụ thứ nhất (phút 105) còn mãi phút 109 phút, Zizou mới nổi nóng chơi chiêu “thiết đầu công”.

Gần nhất, World Cup 2014 diễn ra trên đất Brazil danh hiệu này thuộc về Lionel Messi. Ngôi sao Nam Mỹ này, cũng là kẻ chiến bại trước người Đức trong trận chung kết tại sân vận động Maracana. Giải thưởng này như xoa dịu nỗi đau của các cổ động viên Argentina và chính Messi, sau khi đã ghi 4 bàn và kiến tạo một bàn tại giải đấu này.

Đánh giá về cầu thủ hay nhất giải hè này, FIFA viết: “Một đội trưởng và một cầu thủ quyết định chiến thắng đích thực. Không còn một lời khen nào hay hơn dành cho Lionel Messi, cầu thủ đã gây ảnh hưởng lớn đến chiếc vé vào chung kết của Argentina. Dù giành huy chương bạc ở World Cup, anh có quyền tự hào về màn trình diễn của mình tại giải năm nay”.Messi là cầu thủ thứ ba của Argentina nhận danh hiệu Quả bóng vàng World Cup, sau Mario Kempes (1978) và Diego Maradona (1986).

Trong suốt 2 thập kỷ qua, FIFA luôn đưa ra phương án trao danh hiệu “Quả bóng Vàng World Cup” như là phần thưởng an ủi cho cá nhân đóng góp cho sự đội tuyển tại ngày hội lớn nhất hành tinh này. Vì thế, ít khi cầu thủ đội vô địch có cơ hội nhận danh hiệu này và người ta cũng không mấy tranh cãi về sự chính xác trong các lá phiếu bình chọn.

Modric đang có cơ hội

Pháp tiến vào bán kết bằng một đội hình đồng đều, không có cá nhân nổi bật mang tính quyết định, khác với Bỉ, Anh và Croatia. Các ngôi sao Hazard, De Bruyne trong màu áo đội tuyển Bỉ hay Kane của đội tuyển Anh đang là những cá nhân có những bàn thắng quyết định và đã được bình bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Sau 20 năm, giờ đây đội tuyển Croatia mới lại góp mặt ở bán kết của một kỳ World Cup sau chiến thắng trước chủ nhà Nga ở loạt đá luân lưu.

De Bruyne là con bài tấy quan trọng của Bỉ
  De Bruyne là con bài tấy quan trọng của Bỉ

Với 2 bàn thắng, 1 pha kiến tạo và 3/5 trận đấu được bình chọn là cầu thủ hay nhất trận, nhạc trưởng Modric đang cho thấy tầm ảnh hưởng lớn đến thành tích đội bóng, xứng đáng là ngôi sao sáng nhất, thủ lĩnh đích thực của Croatia. Như phân tích ở trên, Croatia đang là đội được đánh giá yếu nhất tại vòng bán kết nên chút lợi thế dành cho tiền vệ 33 tuổi này.