Windows 10 sẽ sớm cho phép người dùng kiểm soát dữ liệu được gửi về Microsoft

Có vẻ như Microsoft đang định giới thiệu khả năng xem và xóa dữ liệu mà Windows 10 thu thập từ xa. Bước tiến mới này chắc chắn sẽ là điều làm hài lòng những người có sự quan tâm đặc biệt về vấn đề riêng tư khi sử dụng các thiết bị công nghệ.
Windows 10 sẽ sớm cho phép người dùng kiểm soát dữ liệu được gửi về Microsoft - Ảnh 1

Từ lâu, người ta đã đặt ra nhiều nghi vấn đề việc Microsoft không quan tâm tới quyền riêng tư của người dùng Windows 10. Một trong những câu hỏi dành được nhiều sự quan tâm đó là hệ điều hành này thu thập và gửi về Microsoft những dữ liệu gì của người dùng người dùng. Hiểu được nghi vấn từ phía người dùng, vào tháng 8/2017, Microsoft chỉ ra rõ lượng dữ liệu thu thập từ người dùng ở mức căn bản.

Không những vậy, theo trang Ghacks thì trong phiên bản dùng thử mới nhất của Windows 10, đã có hai tùy chọn mới xuất hiện thêm ở phần Diagnostics & Feedback, đó là "Diagnostic data viewer" (xem dữ liệu thu thập) và "Delete diagnostic data" (xóa dữ liệu thu thập). Đáng tiếc là hiện tại thì hai lựa chọn này đều không thể hoạt động và không hề phản hồi khi bạn ấn chuột vào nó. Mong là trong những phiên bản cập nhật sau đó, Microsoft sẽ sớm cho phép thử nghiệm chức năng này.

Chúng ta vẫn chưa có khẳng định chắc chắn nào về chức năng của hai tùy chọn này nhưng có thể đoán được phần nào rằng chúng sẽ cho phép người dùng xem những dữ liệu đang được thu thập và xóa đi những dữ liệu mà bản thân người dùng không muốn chia sẻ cho Microsoft.

Hãy cứ giả thiết rằng chúng ta có thể xem được toàn bộ dữ liệu được thu thập. Nếu so sánh với danh sách căn bản mà Microsoft bắt đầu cung cấp cho người dùng từ tháng Tám năm trước thì đây thực sự là một bước tiến đáng khen ngợi. Nhưng đây chỉ là một tính năng xuất hiện trong phiên bản dùng thử, chúng ta vẫn không có gì để đảm bảo rằng Microsoft sẽ đưa chức năng này lên các phiên bản hoàn chỉnh sau đó.

Người dùng có sẽ cũng sẽ không thể xóa toàn bộ dữ liệu trước khi chúng được gửi để máy chủ của Microsoft bởi đây là những thông tin mà công ty này cần trong việc tối ưu khả năng bảo mật của Windows. Nhưng dẫu vậy đi chăng nữa, đây chính là dấu hiệu của việc công ty này không hề dậm chân tại chỗ trong việc làm cho Windows 10 trở lên riêng tư hơn.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tu-van-may-tinh/-/view_content/content/2406713/windows-10-se-som-cho-phep-nguoi-dung-kiem-soat-du-lieu-duoc-gui-ve-microsoft