WHO tuyến bố dịch Ebola là vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu

VietTimes  – Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức công bố dịch Ebola ở Cộng hòa Dân chủ Congo là vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu. Đây là lần thứ 5 WHO phải công bố ở cấp độ "vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu" với một căn bệnh, do nguy cơ bệnh có thể lan ra khắp thế giới.
Hiện đã có hơn 1.670 người đã nhiễm virus Ebola
Hiện đã có hơn 1.670 người đã nhiễm virus Ebola

Đây là một diễn biến mới khi vào giữa tháng 6/2019, WHO vẫn khẳng định dịch do virus Ebola tại Congo làm hơn 700 người chết và tiếp tục lan rộng, chưa là vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu.

Dịch Ebola đang vượt tầm kiểm soát ở Congo, vì thế, công bố của WHO nhằm có thêm sự ủng hộ cả về chính sách và tài chính của nhiều nước để đối phó với dịch bệnh đã hoành hành ở Congo gần 1 năm.

Theo Bộ Y tế Congo, hiện đã có hơn 1.670 người đã nhiễm virus kể từ ngày tháng 8/2018, trong khi hơn 2.500 người đã đổ bệnh. Ebola ở Congo hiện là dịch bệnh gây chết người lớn thứ hai trên thế giới.

Theo WHO, bệnh do virus Ebola gây ra là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm thuộc nhóm A có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong rất cao. Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, bộ phận cơ thể của người mắc bệnh, động vật bị bệnh hoặc tiếp xúc với môi trường và dụng cụ bị ô nhiễm dịch bệnh.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết đến nay, bệnh do virus Ebola vẫn chưa có vaccine phòng bệnh và phương pháp điều trị đặc hiệu. Tuy nhiên, dịch bệnh có thể được khống chế nếu phát hiện sớm, cách ly bệnh nhân, theo dõi và giám sát người tiếp xúc gần với người mắc bệnh và thực hiện nghiêm ngặt các quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn.

Đáng lưu ý là căn bệnh nguy hiểm này hoàn toàn có thể xâm nhập vào nước ta thông qua các khách du lịch, người lao động về từ Congo hoặc hành khách nhập cảnh có thời gian ở, đi qua vùng dịch nếu không có các biện pháo ngăn chặn kịp thời.