WHO tuyên bố đại dịch, các bệnh viện lớn ứng phó thế nào?

VietTimes – Đo thân nhiệt tất cả những người vào bệnh viện, phân luồng từ phòng khám, bố trí khu vực cách ly, các điểm đặt dung dịch sát khuẩn vv… là những biện pháp chống dịch COVID-19 mà các bệnh viện lớn đồng loạt tiến hành, nhất là sau khi WHO chính thức tuyên bố dịch COVID-19 là đại dịch toàn cầu vào đêm qua.
Đo thân nhiệt cho tất cả những người vào BV Việt Đức
Đo thân nhiệt cho tất cả những người vào BV Việt Đức

Rất nhiều khó khăn, tốn kém và vất vả khi triển khai các biện pháp phòng dịch, nhưng trước thách thức mới của đại dịch COVID-19, các bệnh viện (BV) vẫn phải đầu tư và căng mình ra thực hiện.  

Hôm nay, 12/3, trao đổi với VietTimes, GS. Trần Bình Giang – Giám đốc BV Việt Đức - cho biết, ngay khi dịch mới xuất hiện, BV đã triển khai hàng loạt biện pháp phòng, chống dịch. Khi COVID-19 chính thức trở thành đại dịch toàn cầu, BV nâng thêm một bước phòng hộ, nhằm bảo vệ các thầy thuốc lẫn người bệnh.

BV đã lập Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 do Giám đốc làm Trưởng Ban. “Chúng tôi thiết lập khu khám bệnh cách ly, không để lây chéo người đến khám và điều trị; bố trí xe cấp cứu sẵn sàng phục vụ bệnh nhân COVID-19 bất kể lúc nào. BV cũng phối hợp với BV Bệnh nhiệt đới Trung ương để khi có bệnh nhân mắc COVID-19 sẽ chuyển ngay đến" - GS. Giang cho hay.

Bên cạnh đó, BV đã bố trí khu điều trị cách ly ở Khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn với trang thiết bị y tế, phương tiện đầy đủ. Toàn bộ tầng 3 nhà hậu cần được dành sẵn để khi cần cách ly nhân viên bị bệnh.

Tất cả mọi người vào BV Việt Đức đều phải rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt
Tất cả mọi người vào BV Việt Đức đều phải rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt

Hiện BV đã chuẩn bị đầy đủ các trang bị bảo hộ cho các thầy thuốc, từ quần áo, găng, mũ, khẩu trang … Được Tập đoàn Dệt may tặng 5.000 khẩu trang vải kháng khuẩn nano, BV hoàn toàn chủ động được khẩu trang cho nhân viên. Khẩu trang y tế chỉ sử dụng trong phòng mổ.

Tất cả các cổng BV đều bố trí bảo vệ lập chốt 24/24, đo nhiệt độ cho người vào ra, đồng thời, đặt dung dịch sát khuẩn để mọi người khử trùng tay trước và sau khi vào BV.

“Chúng tôi yêu cầu toàn bộ cán bộ BV không đi nước ngoài thời điểm đang có dịch COVID-19, để tập trung chống dịch, tránh lây nhiễm. BV cũng không nhận học viên, sinh viên từ nước ngoài đến học tập. Đến nay, không một nhân viên nào của BV bị mắc COVID-19. Các phương án phòng chống dịch của chúng tôi đã sẵn sàng deerdct lên đường hỗ trợ các BV tuyến dưới khi có yêu cầu” – GS. Trần Bình Giang chia sẻ.

Nơi khai tờ khai y tế cho các bệnh nhân ở Bệnh viện Da liệu Trung ương
Nơi khai tờ khai y tế cho các bệnh nhân ở BV Da liễu Trung ương

BV Da liễu Trung ương cũng là nơi đã nâng mức cảnh báo lên cao hơn trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Theo PGS.TS. Nguyễn Văn Thường – Giám đốc BV - để đảm bảo an toàn trong công tác khám, chữa bệnh cũng như sức khỏe cho cán bộ nhân viên, học viên và bệnh nhân, BV đã tổ chức sàng lọc bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đến khám ngay từ cổng. Trường hợp bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ sẽ được cách ly để khám và điều trị theo hướng dẫn.

Các khoa đều tổ chức khảo sát qua tờ khai y tế cho nhân viên, cùng tất cả bệnh nhân ngoại trú, nội trú, nếu có nguy cơ thì chuyển đến phòng khám cách ly của BV để sàng lọc và chuyển khám chuyên khoa nếu nghi ngờ.

Sau khi Hà Nội có ca nhiễm đầu tiên, từ ngày 10/3, BV đã triển khai giao ban, học tập trực tuyến, để đảm bảo công tác hội chẩn, chia sẻ thông tin, cập nhật chuyên môn cho các bác sĩ, học viên trong thời điểm dịch bệnh được liên tục. Việc triển khai Tổng đài CSKH 19006951 giúp bệnh nhân được hỗ trợ tư vấn và đặt lịch khám trước để tránh tập trung đông người.

Nơi đón tiếp bệnh nhân có dấu hiệu viêm đường hô hấp của BV Xanh Pôn
Nơi đón tiếp bệnh nhân có dấu hiệu viêm đường hô hấp của BV Xanh Pôn

Nằm ở trung tâm Thủ đô, nên BV Xanh Pôn luôn xác định sẽ đón nhận bệnh nhân COVID-19 đến khám. Do đó, BV chủ động triển khai hàng loạt giải pháp đồng bộ: Bố trí cán bộ y tế và bảo vệ trực 24/24h tại tất cả các cổng ra vào, đo nhiệt độ cho toàn bộ người đi vào BV; phân luồng bệnh nhân ngay từ khu khám bệnh, để loại trừ người có nghi ngờ nhiễm COVID-19. BV cũng bố trí khu cách ly riêng, an toàn cho không chỉ nhân viên y tế, mà còn cho cả bệnh nhân và người nhà họ.

“Với việc tuân thủ đúng hướng dẫn phòng, chống dịch của Bộ Y tế, BV đảm bảo an toàn cho mọi người dân đến khám và điều trị” – đại diện BV cho biết.

Khu vực cách ly của BV Hữu Nghị
Khu vực cách ly của BV Hữu Nghị

Là nơi có nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ trung, cao cấp của Đảng và Nhà nước, BV Hữu Nghị đặc biệt coi trọng việc ngăn chặn dịch.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thanh Hà - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BV Hữu nghị - để tăng cường phòng, chống dịch COVID-19, BV đã bố trí nhiều điểm hướng dẫn cho người dân với các nội dung cụ thể, dễ hiểu, để bệnh nhân và người nhà họ có thể tự đối chiếu với các dấu hiệu của mình và các yếu tố dịch tễ có liên quan đến bệnh COVID-19, như đi từ vùng có dịch trở về, có tiếp xúc gần với người mắc bệnh hoặc người nghi ngờ nhiễm.... để thông tin cho bác sĩ. Trên cơ sở đó, các bác sĩ sẽ phân loại, khám kỹ hơn hoặc tiến hành cách ly kịp thời các ca bệnh nghi ngờ.

Tiếp đón và phân luồng bệnh nhân từ khu vực phòng khám ở BV Hữu Nghị
Tiếp đón và phân luồng bệnh nhân từ khu vực phòng khám ở BV Hữu Nghị

Đặc biệt, BV đã tổ chức khai báo sức khỏe qua mã QR để theo dõi tình trạng sức khỏe của toàn bộ nhân viên. Các bác sĩ thường xuyên tuyên truyền cách phòng, chống dịch bằng nhiều hình thức, cho bệnh nhân và người nhà của họ, cho cả các nhân viên trong BV, góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 trong BV cũng như trong cộng đồng.

(Ảnh: Các BV cung cấp)