WHO lật tẩy trò gian trá của hãng đồ điện hàng đầu Trung Quốc

VietTimes-- WHO tố cáo Haier, Tập đoàn xí nghiệp sản xuất đồ điện hàng đầu Trung Quốc, man trá, phủ nhận thông tin mà tập đoàn này nói rằng WHO đã trao tặng Bằng chứng nhận “Nhãn hiệu máy lạnh tốt cho sức khỏe nhất thế giới” cho họ tại cuộc “Hội thảo toàn cầu về làm sạch không khí trong phòng và sức khỏe con người” tổ chức tại Bắc Kinh.
Tấm Bằng chứng nhận Haier là máy lạnh nhất thế giới
Tấm Bằng chứng nhận Haier là máy lạnh nhất thế giới

Cách đây ít lâu, Tập đoàn xí nghiệp sản xuất đồ điện hàng đầu Trung Quốc Haier (Hải Nhĩ) công khai tuyên truyền việc họ được “chuyên gia đại diện Tổ chức Y tế thế giới - WHO” trao tặng Bằng chứng nhận “Nhãn hiệu máy lạnh tốt cho sức khỏe nhất thế giới” tại cuộc “Hội thảo toàn cầu về làm sạch không khí trong phòng và sức khỏe con người” tổ chức tại Bắc Kinh. Thông tin này được các cơ quan truyền thông Trung Quốc đưa tin rộng rãi. Tuy nhiên, ngày 25/5, WHO đã lên tiếng tố cáo Haier man trá, phủ nhận mọi thông tin liên quan và nhấn mạnh bảo lưu quyền truy tố Haier theo pháp luật.

Trụ sở của Tập đoàn sản xuất đồ điện Haier tại Thanh Đảo
Trụ sở của Tập đoàn sản xuất đồ điện Haier tại Thanh Đảo

Được biết, cuộc hội thảo nói trên được Liên minh sản nghiệp sức khỏe toàn cầu và Công ty sản xuất máy lạnh Haier phối hợp tổ chức tại Bắc Kinh hôm 17/5/2018 với sự có mặt của cái gọi là “Chuyên gia đại diện WHO” và người phụ trách Đại học Trung y dược Bắc Kinh…. Hội thảo ngoài việc ra “Sách Trắng toàn cầu về làm sạch không khí trong phòng và sức khỏe con người”, còn mời Vương Hồng Tài - “Chuyên gia đại diện WHO” lên trao tặng Bằng chứng nhận “Nhãn hiệu máy lạnh tốt cho sức khỏe nhất thế giới” cho Máy lạnh Haier và phát biểu “mong muốn máy lạnh Haier nghiên cứu sản xuất ra thêm nhiều kỹ thuật và sản phẩm tiên tiến hơn nữa”.

Toàn cảnh cuộc hội thảo
Toàn cảnh cuộc hội thảo

Thế nhưng, Văn phòng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Trung Quốc hôm 25/5 đã ra tuyên bố vạch ra các điểm sai trái trong thông tin có liên quan; bao gồm: WHO không cử đại biểu tham dự hội thảo này, không trao bằng chứng nhận “Nhãn hiệu máy lạnh tốt cho sức khỏe nhất thế giới” cho Haier hay bất cứ hãng nào khác, chưa từng xem xét, đánh giá sản phẩm máy lạnh hay dịch vụ nào của Haier…

Tuyên bố chỉ rõ: Vương Hồng Tài không phải là chuyên gia hay nhân viên của WHO, mà chỉ là nhân viên kỹ thuật châm cứu của Viện khoa học Trung y Trung Quốc – đơn vị này có quan hệ hợp tác với WHO nhưng không phải là một bộ phận trực thuộc WHO; đồng thời nhấn mạnh những lời lẽ và hành vi của Tài không thể đại diện cho WHO.

Tuyên bố của Văn phòng đại diện WHO tại Trung Quốc trên trang web của Liên Hợp quốc
Tuyên bố của Văn phòng đại diện WHO tại Trung Quốc trên trang web của Liên Hợp quốc

Tuyên bố cũng bác bỏ số liệu được nêu tại hội thảo: “90% ô nhiễm không khí trong phòng là do máy lạnh gây ra”; khẳng định ô nhiễm không khí trong phòng ở Trung Quốc chủ yếu do nấu nướng hoặc sưởi ấm từ các chất đột rắn thư than đá gây nên. Tuyên bố cũng khẳng định: WHO sẽ bảo lưu quyền lợi pháp luật, truy cứu hành vi bịa đặt và truyền bá những thông tin không có thực về WHO.

Một số người trong giới Y tế thẳng thắn: nhiều công ty, xí nghiệp Trung Quốc thường viện dẫn các tư liệu điều tra hoặc số liệu báo cáo nghiên cứu của nước ngoài hoặc các cơ cấu quốc tế để tăng thêm sự tín nhiệm của người tiêu dùng; nhưng hành vi mạo dụng danh nghĩa WHO để trục lợi của Haier lần này quả là ly kỳ, quá đáng.

Ngày 27/5, Công ty máy lạnh Haier đã phát biểu ý kiến trả lời, nói: Haier đã nhận thức đầy đủ về tuyên bố chính thức của Văn phòng đại diện WHO tại Trung Quốc và cam kết không công bố, truyền bá những nội dung không đúng sự thật trên diễn đàn chính thức của Haier; đồng thời thừa nhận đã “không nghiêm cẩn trong việc xác nhận tư cách pháp nhân của Liên minh sản nghiệp sức khỏe toàn cầu – đơn vị tổ chức cuộc hội thảo” và xin lỗi Tổ chức Y tế thế giới cùng nhân sĩ các giới trong xã hội (!).