WHO bác cáo buộc chịu sự “thao túng” của Trung Quốc

VietTimes – Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm Chủ nhật vừa qua đã bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng Chủ tịch Trung Quốc đã yêu cầu cơ quan này hoãn đưa ra cảnh báo toàn cầu đối với COVID-19, ngay giữa lúc Washington và Bắc Kinh khẩu chiến căng thẳng về cách ứng phó đại dịch.
WHO tuyên bố rằng Tổng Giám đốc Tedros chưa từng điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: National Review)
WHO tuyên bố rằng Tổng Giám đốc Tedros chưa từng điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: National Review)

Trước đó, ngày 8/5, tờ Der Spiegel dẫn một số nguồn tin của Cơ quan Tình báo liên bang Đức (BND) nói rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng yêu cầu Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tạm hoãn công bố thông tin về sự truyền nhiễm từ người sang người và hoãn công bố cảnh báo toàn cầu.

Trong tuyên bố của mình, WHO nói rằng báo cáo trên là “vô căn cứ và không đúng”.

“Tiến sĩ Tedros và Chủ tịch Tập đã không nói chuyện vào ngày 21/1 và họ chưa từng nói chuyện qua điện thoại. Những báo cáo không chính xác như vậy làm giảm uy tín của WHO và làm ảnh hưởng tới những nỗ lực chống đại dịch COVID-19 của toàn thế giới” – tuyên bố của WHO nêu rõ.

Trung Quốc đã công khai xác nhận về khả năng lây truyền từ người sang người của virus corona chủng mới vào ngày 20/1.

Tờ Der Spiegel không đưa ra lý do vì sao Chủ tịch Tập Cận Bình lại yêu cầu Tiến sĩ Tedros chặn thông tin mà phía Trung Quốc đã công bố rồi. WHO công bố COVID-19 là đại dịch vào ngày 12/3.

Cũng trong cùng bản báo cáo, BND cho hay họ tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thêu dệt nên một giả thuyết cho rằng virus corona chủng mới bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo từng tuyên bố rằng họ đã nhận được thông tin tình báo và sở hữu “bằng chứng lớn” cho thấy phòng thí nghiệm Vũ Hán phải chịu trách nhiệm vì gây ra đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, cả hai đều chưa công bố bằng chứng mà họ đề cập tới.

Phần lớn các chuyên gia đều tin rằng virus corona chủng mới lây truyền từ loài dơi sang người thông qua một vật chủ tại chợ hải sản ở Vũ Hán.

Hiện không có cơ quan tình báo nào của phương Tây khẳng định rằng họ có bằng chứng chỉ ra rằng virus corona bắt nguồn từ phòng thí nghiệm, mặc dù thể hiện rõ quan ngại về sự minh bạch thông tin trong cách phòng dịch của Trung Quốc.

Trong hôm 10/5 vừa qua, Trung Quốc đã công bố một danh sách mà họ nói là bao gồm 24 “lời cáo buộc phi lý” liên quan tới cách phòng dịch của Trung Quốc, mà một số chính trị gia Mỹ đưa ra. Văn bản này dẫn một số báo cáo của giới truyền thông để chỉ ra rằng Mỹ đã có ca nhiễm COVID-19 từ trước khi dịch bùng phát ở Vũ Hán – tuy chưa có bằng chứng cụ thể.

Trung Quốc trước đó cũng bị tố gây sức ép để Liên minh châu Âu (EU) trì hoãn và thay đổi một báo cáo cho rằng Trung Quốc phát tán thông tin sai lệch về virus corona chủng mới.

Tổng thống Trump đã ngừng nguồn ngân sách tài trợ cho WHO vào ngày 15/4, do cái mà ông gọi là “sự quản lý yếu kém” của WHO và do cơ quan này chịu sự “thao túng” của Trung Quốc.