Western Digital bắt đầu giao hàng ổ cứng 12TB

Western Digital (WD) đã thực hiện lời hứa của họ vào cuối năm ngoái là sẽ phát hành ổ cứng 12TB.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Khi chúng ta ra ngoài cửa hàng để chọn cho mình một ổ cứng mới, chúng ta có thể nghĩ rằng dung lượng như vậy là quá nhiều rồi? Sử dụng sao cho hết? Nhưng thực tế chúng ta lại cần nhiều dung lượng hơn nữa? Tại sao?

Chắc chắn, mỗi người sẽ đúc kết ra một điều là ổ đĩa sẽ báo đỏ (thiếu dung lượng còn trống) một lần nữa sau một hoặc hai năm kể từ khi mua. Các file dữ liệu bạn lưu trữ cứ càng ngày càng lớn mãi với video 4k và với những bức ảnh hàng tỷ tỷ megapixel.

Western Digital (WD) đã thực hiện lời hứa của họ vào cuối năm ngoái là sẽ phát hành ổ cứng 12TB. Và nó đang được đưa đến các nhà bán lẻ ngay bây giờ, nhưng tốt hơn là bạn nên chuẩn bị cho mình đón nhận một cú sốc thật sự.

Theo Extreme Tech, ổ cứng mới được phát hành dưới thương hiệu Western Digital's HGST, mang tính định hướng kinh doanh hơn so với các dòng sản phẩm truyền thống của WD. Được biết đến như là Ultrastar He12, một trong những ổ cứng chứa khí Heli của công ty. Ổ cứng 12TB này có 8 lớp đĩa cứng, với mật độ lưu trữ dữ liệu trung bình là 864Gbits/inch vuông, quay vòng với tốc độ 7200 vòng mỗi phút, và được phát hành với hai phiên bản chuẩn SATA và SAS (chuẩn SAS chủ yếu sử dụng trên các máy server). Chuẩn SAS có tốc độ trao đổi dữ liệu là 12Gbps, gấp đôi chuẩn SATA3.

Kỹ thuật tăng dung lượng đĩa cứng bằng cách tăng vòng quay bắt đầu không còn được sử dụng nhiều trong một vài năm trở lại đây, nhưng WD tìm cách khắc phục nhược điểm của kỹ thuật này bằng cách bơm vào khí Heli. Chúng ta nghe việc bơm khí Heli vào như là một thủ thuật để quảng bá cho sản phẩm, nhưng không phải như vậy, việc bơm khí Heli vào đã tạo nên sự khác biệt đáng kể mà các thành phần cấu trúc nên đĩa cứng hoạt động một cách trơn tru và nhịp nhàng. Theo WD, mật độ khí Heli thấp hơn 1/7 mật độ không khí, đã làm giảm ma sát và rung động, giúp cho các kỹ sư có thể thiết kế đĩa cứng với 8 lớp đĩa cứng có mật độ lưu trữ dữ liệu cao. Về mặt kỹ thuật có thể sử dụng ít lớp đĩa cứng hơn kết hợp với khí Heli để tăng tốc độ quay vòng, nhưng loại ổ cứng này sẽ khó cạnh tranh với các loại ổ cứng SSD.

Ổ cứng 12TB HGST Ultrastar He12 hỗ trợ "Xóa nhanh dữ liệu an toàn" (Instant Secure Erase – ISE, một phương pháp xóa dữ liệu mà khó có thể phục hồi được), "Tự mã hóa dữ liệu trên đĩa cứng" (Self Encrypting Drive –SED, nhà sản xuất tích hợp một mạch để điều khiển chip nhằm mã hóa dữ liệu mà người dùng lưu trữ trên đĩa cứng), và đi kèm với gói bảo hành 5 năm. Nhà sản xuất cho biết tỷ lệ hỏng rơi vào khoảng 0,35%, một tỷ lệ rất thấp nên hầu như bạn không phải sử dụng đến bảo hành.

WD không còn là công ty duy nhất sản xuất đĩa cứng khí Heli. Hãng Seagate đã cho ra mắt nhiều HDD được bơm khí Heli, bao gồm cả một mẫu mới được cho là mẫu 12TB. Nhưng chưa có ngày giao hàng chính thức cho các loại ổ cứng này, có thể sẽ có trong một vài tháng nữa hoặc không. Thông tin các ổ đĩa cứng 12TB của WD đang trên đường đến các nhà phân phối là chính xác nhưng giá bán chưa được tiết lộ. Các ổ cứng 10TB đang được bán lẻ với giá 500 USD, do đó, giá của ổ cứng 12TB chắc chắn sẽ cao hơn. Và ổ cứng 12TB sẽ sớm xuất hiện trên kệ hàng của Newegg và Amazon.

Theo Tạp chí Diễn đàn đầu tư