Đánh giá xe

VW Tiguan Allspace: Hãy nhớ đây vẫn là một chiếc xe Đức

VietTimes -- Những chiếc xe mang thương hiệu của Đức vẫn luôn được yêu cầu xây dựng ở cấp độ cao trên mọi phương diện. Thế nên ngay cả khi ngồi lên một chiếc xe thương hiệu bình dân như Volkswagen, bạn sẽ thấy sự khác biệt với số đông còn lại. Nếu không tin, hãy thử một lần ngồi lên chiếc VW Tiguan Allspace hoàn toàn mới vừa có mặt tại thị trường Việt Nam.
Với chiều dài 4.701 mm, VW Tiguan Allspace 2018 trở thành mẫu xe lớn nhất phân khúc SUV nhỏ gọn 7 chỗ. (Ảnh: Ngô Minh)
Với chiều dài 4.701 mm, VW Tiguan Allspace 2018 trở thành mẫu xe lớn nhất phân khúc SUV nhỏ gọn 7 chỗ. (Ảnh: Ngô Minh)

Điểm thích

Điểm chưa hài lòng

- Cabin sang trọng, rộng rãi với nhiều công nghệ

- Cảm giác lái tuyệt vời

- Có thêm không gian cho 2 trẻ nhỏ

- Hàng ghế thứ 3 chật chội

- Đây không phải là chiếc SUV có giá bán tốt nhất

- Camera lùi là trang bị tùy chọn

Volkswagen bước vào thị trường Việt Nam cũng đã ngót nghét cả chục năm nhưng thương hiệu này vẫn chưa tạo được nhiều dấu ấn tại nơi đây. Họ đến rồi lại đi và sự trở lại lần này có vẻ như mang nhiều kỳ vọng về sự thành công hơn là thất bại như lần trước đó.

Sự kỳ vọng ấy là có cơ sở khi những năm trở lại đây, các mẫu xe mới của Volkswagen đang ngày càng đẹp hơn, tiện nghi hơn và mức giá tuy vẫn còn cao so với các đối thủ nhưng ít ra nó cũng đã được người tiêu dùng chấp nhận.

VW Tiguan Allspace 2018 đã không còn nữ tính với các đường nét bo tròn như ở thế hệ cũ.
VW Tiguan Allspace 2018 đã không còn nữ tính với các đường nét bo tròn như ở thế hệ cũ. 

Hãy nhìn vào chiếc Tiguan Allspace 2018 hoàn toàn mới làm ví dụ. Đây là một trong những minh chứng thể hiện bước chuyển mình trong phong cách thiết kế mới của thương hiệu Volkswagen. Bạn sẽ không còn nhìn thấy một chiếc Tiguan tròn trịa thiếu hấp dẫn, thay vào đó là một chiếc Tiguan cứng cáp, mạnh mẽ và hiện đại.

So với thế hệ cũ, VW Tiguan Allspace 2018 hoàn toàn mới còn có lợi thế cạnh tranh hơn khi được kéo kích thước tổng thể thêm 215 mm, nhờ đó nó đã có thêm hàng ghế thứ 3 và trở thành một chiếc SUV nhỏ gọn 7 chỗ. Như vậy, trong danh sách các mẫu SUV phong cách 5+2 ngoài những cái tên hiện có tại thị trường Việt Nam như Mitsubishi Outlander, Nissan X-Trail, Honda CR-V, Peugeot 5008 thì giờ sẽ được bổ sung thêm VW Tiguan Allspace.

VW Tiguan Allspace hiện là mẫu xe có chiều dài nhất trong phân khúc SUV 5+2 cỡ nhỏ
VW Tiguan Allspace hiện là mẫu xe có chiều dài nhất trong phân khúc SUV 5+2 cỡ nhỏ

Tuy nhiên, với chiều dài 4.701 mm, VW Tiguan Allspace 2018 trở thành mẫu xe lớn nhất phân khúc SUV nhỏ gọn 7 chỗ, vượt trội so với thế hệ cũ và làm lu mờ các đối thủ quan trọng của nó như Honda CR-V (4.584 mm), Nissan X-Trail (4.640 mm) và Mitsubishi Outlander (4.695 mm). Thậm chí còn hơn cả những mẫu SUV hạng trung 7 chỗ hiện đang có mặt tại Việt Nam như Kia Sorento (4.685 mm) hay Hyundai SantaFe (4.690 mm).

Về ngoại hình, VW Tiguan Allspace 2018 sở hữu thiết kế trung tính và không quá phô trương, các đường nét tạo hình trên thân xe đều tập trung theo chiều ngang để nhấn mạnh vào kích thước tổng thể.  Những gì còn đọng lại ở thế hệ trước chính là bộ lưới tản nhiệt mạ crôm mỏng liền mạch với cụm đèn chiếu sáng trước.

VW Tiguan Allspace:  Hãy nhớ đây vẫn là một chiếc xe Đức ảnh 3 VW Tiguan Allspace:  Hãy nhớ đây vẫn là một chiếc xe Đức ảnh 4

Còn lại hệ thống đèn chiếu sáng trước và sau đều đã được làm mới với công nghệ LED hiện đại, trong đó cụm đèn hậu tạo được cái nhìn rất ấn tượng khi xe chạy vào buổi tối.  Ngoài ra, một số điểm nhấn khác cũng đáng để nói trên VW Tiguan Allspace còn có đèn sương mù chủ động điều chỉnh góc chiếu sáng khi vào cua, bộ la-zăng hợp kim 19 inch 5 chấu “Victoria Falls”,  ống xả kép thể thao, gương chiếu hậu bên màu ghi bạc và tính năng mở cốp bằng đá chân.

Nội thất của VW Tiguan Allspace 2018 tuy chưa thể mang đến cảm giác cấp độ cao cấp nhưng xét trên mọi phương diện thì đây là một thiết kế đẹp, gọn gàng và có độ tinh tế cao. Những gì mà người dùng được sở hữu trên chiếc xe 1,7 tỷ này gồm có màn hình màu cảm ứng 8 inch tích hợp tính năng Android Auto/Apple CarPlay và camera lùi, điều hòa tự động 3 vùng độc lập, ghế da chỉnh điện nhớ 2 vị trí có tính năng mát-xa, hệ thống âm thanh 8 loa, đèn viền xung quanh xe, 3 cổng sạc USB cho cả người ngồi trước và sau.

Nội thất của VW Tiguan Allspace dù chưa đạt đến độ cao cấp nhưng chất lượng xây dựng đã đạt sự tinh tế cao.
Nội thất của VW Tiguan Allspace dù chưa đạt đến độ cao cấp nhưng chất lượng xây dựng đã đạt sự tinh tế cao. 

Đáng tiếc, cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch và cửa sổ trời toàn cảnh đã không có mặt trên VW Tiguan Allspace dành cho thị trường Việt Nam. Một lý do có thể được hiểu là những trang bị này sẽ làm cho giá bán tăng thêm và hiện tại nó cũng chưa phải là thứ thực sự quá cần thiết với nhu cầu của người sử dụng.

Về không gian, VW Tiguan Allspace 2018 hoàn toàn cung cấp đủ 7 chỗ với điều kiện là trẻ em sẽ ngồi ở hàng ghế thứ 3. Bởi ngay cả tôi với chiều cao 1,7 m cũng khó lòng tìm được tư thế ngồi chấp nhận được dù hàng ghế thứ 2 đã kéo dịch lên phía trước tối đa 100 mm. Tôi thắc mắc là rõ ràng chiều dài tổng thể và chiều dài cơ sở đều đã được tăng lên vậy sao hàng ghế thứ 3 vẫn chật chội đến vậy?

Mặc dù kích thước lớn hơn so với các đối thủ nhưng hàng ghế thứ 3 của Tiguan Allspace vẫn không thật sự rộng rãi.
 Mặc dù kích thước lớn hơn so với các đối thủ nhưng hàng ghế thứ 3 của Tiguan Allspace vẫn không thật sự rộng rãi.

Câu trả lời là do Volkswagen vẫn chú trọng đến khoang hành lý vì đã chở đủ 7 người thì chắc chắn hành lý sẽ nhiều. Vì thế, dung tích của khoang để đồ phía sau được thiết kế để đạt dung tích lên tới 230 lít khi sử dụng đủ 3 hàng ghế và tăng lên 700 lít khi gập hàng ghế cuối xuống. Như vậy một lần nữa, VW Tiguan Allsapce lại hơn các đối thủ ở phương diện này.

Để cảm nhận hết giá trị mà VW Tiguan Allspace mang lại, tôi đã lái thử chiếc SUV này chạy vi vu suốt hành trình lên miền Tây Bắc qua những địa danh Mù Cang Chải, Sapa với những cung đường đèo uốn lượn hùng vĩ. VW Tiguan Allspace bán tại thị trường Việt Nam chỉ có duy nhất một phiên bản sử dụng động cơ phun xăng trực tiếp dung tích 2.0L turbo tăng áp, công suất 180 mã lực, mô-men xoắn 230 Nm, đi kèm là hộp số tự động 7 cấp DSG và hệ thống dẫn động 4 bánh 4Motion.

Chiếc xe có khả năng cách âm tốt ngay cả khi chạy với bộ lốp kích thước lớn 19 inch.
 Chiếc xe có khả năng cách âm tốt ngay cả khi chạy với bộ lốp kích thước lớn 19 inch.

Xuất phát từ showroom VW Long Biên, Tiguan Allspace bắt đầu len lỏi qua các đoạn đường đô thị khá đông đúc, ồn ào nhưng mọi thứ đã nhường lại cho sự yên tĩnh khi cánh cửa xe khép lại. Theo cảm nhận của người lái,  VW Tiguan Allspace cung cấp tầm nhìn rộng nhờ trụ A thiết kế mỏng, không cản trở gương hai bên và cửa sổ xung quanh bao gồm cả phía sau đều có kích thước lớn.

Chiếc xe có dài hơn, trọng lượng nặng hơn nhưng không có nghĩa nó sẽ khó kiểm soát hơn. Trên thực tế, điều khiển chiếc xe luồn lách trong phố hay xoay xở trong bãi đỗ xe đều rất dễ dàng nhờ vô-lăng trợ lực điện rất nhẹ nhàng. Hệ thống Auto Start/Stop sẽ giúp động cơ tạm thời ở trạng thái nghỉ sau 3 giây nhằm đảm bảo cho chiếc xe đạt mức tiêu thụ nhiên liệu tối ưu nhất.

VW Tiguan Allspace đạt được sự ổn định và cân bằng tốt nhờ được trang bị hệ thống treo thích ứng với từng chế độ lái.
 VW Tiguan Allspace đạt được sự ổn định và cân bằng tốt nhờ được trang bị hệ thống treo thích ứng với từng chế độ lái.

Chạy trên những cung đường đèo ngoằn ngoèo thuộc địa phận Tây Bắc, VW Tiguan Allspace không hề tỏ ra yếu đuối do đạt được mô-men xoắn cực đại 320 Nm ngay ở vòng tua 1.500 rpm dù sức mạnh chỉ có 180 mã lực. Turbo có độ trễ nhất định khi chạy ở chế độ Comfort nhưng nhanh nhạy hơn khi chuyển sang chế độ Sport.

Bộ khung gầm được phát triển dựa trên nền tảng MQB vốn được sử dụng chung với Audi Q3 rất chắn chắn, ít bị xoắn vặn trong điều kiện chuyển hướng liên tục. Tiếng động cơ, tiếng ồn gió, tiếng lốp dội vào khoang lái rất ít cho thấy khả năng của Tiguan Allspace tốt đến thế nào, nên nhớ bộ lốp của nó không hề nhỏ với kích thước la-zăng 19 inch. 

Có 4 chế độ lái cho người dùng tùy chọn dựa vào điều kiện vận hành tốt hay xấu.
 Có 4 chế độ lái cho người dùng tùy chọn dựa vào điều kiện vận hành tốt hay xấu.

Ngoài ra, hệ thống treo thích ứng thay đổi theo các chế độ lái Comfort, Normal và Sport cũng là trang bị đáng tiền, góp phần cho mọi người ngồi trong Tiguan Allspace luôn có được cảm giác êm ái và ổn định bất kể xe đang đi trên đường đèo núi hay trên đường bằng.

Thông thường, chế độ lái trên các dòng xe phổ thông thường chỉ can thiệp vào độ nặng vô-lăng, vòng tua máy và phản ứng chân ga, nhưng VW Tiguan Allspace đã chứng tỏ giá trị dòng xe Đức tạo ra khác biệt thế nào khi cản thiệp cả vào hệ thống treo.

VW Tiguan Allspace dù sao vẫn là một chiếc xe Đức, thể hiện tư duy và triết lý chế tạo xe của người Đức nên khi cầm lái bạn sẽ thấy sự khác biệt so với các đối thủ còn lại.
VW Tiguan Allspace dù sao vẫn là một chiếc xe Đức, thể hiện tư duy và triết lý chế tạo xe của người Đức nên khi cầm lái bạn sẽ thấy sự khác biệt so với các đối thủ còn lại.  

Ở VW Tiguan Allspace, điều khiến nhiều người lăn tăn khi chọn mẫu xe này nằm ở giá bán. Một thương hiệu xe bình dân ở châu Âu nhưng giá bán hơn 1,7 tỷ đồng xem ra lại tiệm cận với một số mẫu xe cao cấp. Nếu trong điều kiện ngân sách eo hẹp thì Mitsubishi Outlander hay Nissan X-Trail vẫn sẽ là sự lựa chọn tốt hơn cả.

Tuy nhiên, với những gì VW Tiguan Allspace thể hiện trong suốt hành trình trải nghiệm, có thể nói rằng đây là một chiếc xe có rất nhiều ưu điểm như thiết kế đẹp, chất lượng cabin cao cấp, không gian rộng rãi và các tính năng hỗ trợ lái tuyệt vời. Thế nên, với những ai mong muốn một chiếc SUV 7 chỗ của Đức có chất lượng như xe cao cấp với giá bán thấp thì Tiguan Allspace có lẽ sẽ là một trong những cái tên đang để lưu tâm.