Vườn rau thông minh có giúp người dùng khỏi nhiễm độc?

VietTimes – Người tiêu dùng ngày nay quá sợ hãi bị nhiễm độc từ nhiều nguồn thực phẩm, trong đó rất nhiều dư lượng hóa chất độc hại có thể dẫn tới ung thư. Nhưng liệu vườn rau thông minh có phải là giải pháp?  
Liệu vườn rau thông minh có phải là giải pháp giảm thiểu nhiễm độc từ thực phẩm?
Liệu vườn rau thông minh có phải là giải pháp giảm thiểu nhiễm độc từ thực phẩm?

Có mặt tại HortEx Vietnam 2019, vườn rau thông minh với phương pháp trồng rau, hoa thông minh, sử dụng hoàn toàn máy móc thiết bị tiên tiến, điều hành bằng điện thoại di động – sản phẩm của công ty CP Giải pháp nông nghiệp thông minh có phải là giải pháp cứu vãn sức khỏe người dùng trong thời buổi có thể nhiễm độc từ mọi món ăn?

Có hơn 1000 loại thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng trên toàn thế giới để đảm bảo thực phẩm không bị hư hỏng hay phá hoại bởi các loài động vật gây hại. Mỗi loại thuốc bảo vệ thực đều có tính chất và độc tính khác nhau. Một số loại thuốc bảo vệ thực vật lâu đời, giá thành rẻ, đồng nghĩa có thể tồn tại nhiều năm trong đất và nước. Các hóa chất này bị cấm sử dụng trong nông nghiệp ở các nước phát triển, nhưng chúng vẫn được sử dụng ở nhiều nước đang phát triển.

Vườn rau thông minh của công ty CP Giải pháp nông nghiệp thông minh
Vườn rau thông minh của công ty CP Giải pháp nông nghiệp thông minh 

Thuốc bảo vệ thực vật là một trong những nguyên nhân gây ngộ độc hàng đầu, đặc biệt ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc (FAO) đã phát triển Bộ Quy tắc ứng xử quốc tế về quản lý thuốc bảo vệ thực vật. Tái bản gần đây nhất đã được xuất bản năm 2014, hướng dẫn các nhà quản lý chính phủ, khu vực tư nhân, xã hội nhân sự và các bên liên quan khác về phương pháp tốt nhất để quản lý thuốc bảo vệ thực vật trong suốt chu trình tồn tại của chúng – từ khâu sản xuất đến khâu buôn bán. Tuy nhiên, tùy theo từng quốc gia, có tuân thủ hay không lại là câu chuyện hoàn toàn khác.

Thương mại quốc tế ngày nay không cho phép tất cả các thuốc bảo vệ thực vật đều được sử dụng cho thực phẩm; bởi một số loại có thể gây tổn thương di truyền (phá hủy DNA, đột biến gen hoặc dẫn tới ung thư). Đây là câu trả lời cho câu hỏi tại sao ngày nay tỷ lệ mắc ung thư ở các nước đều tăng cao nhưng chóng mặt nhất chính là các nước đang phát triển và có thu nhập thấp.

Công ty CP Giải pháp Nông nghiệp thông minh cam kết Tủ rau thông minh là giải pháp giảm thiểu tác động tới môi trường
Công ty CP Giải pháp Nông nghiệp thông minh cam kết Tủ rau thông minh là giải pháp giảm thiểu tác động tới môi trường

Theo quảng bá từ Công ty CP Giải pháp nông nghiệp thông minh thì Vườn rau thông minh, hay còn gọi là Tủ rau thông minh, ứng dụng đi kèm với viên trồng cây thông minh sẽ giúp cây trồng hấp thu dinh dưỡng nhanh và cân bằng dinh dưỡng tối ưu trong từng giai đoạn phát triển. Giải pháp viên trồng cây thông minh trải qua hàng ngàn thí nghiệm, thử nghiệm với nhiều loại phân bón, giá thể khác nhau có thể là giải pháp nông nghiệp đô thị hiệu quả, kiểm soát cân bằng lượng ô-xy, nước và chất dinh dưỡng, tuyệt đối không có sâu bệnh; chỉ cần người dùng tuân thủ đúng quy cách sử dụng thì không lo vấp phải hiểm họa nhai nuốt dư lượng thuốc tăng trưởng, thuốc trừ sâu mỗi ngày.

“Chúng tôi cam kết Tủ rau thông minh là giải pháp giảm thiểu tác động tới môi trường” – Ông Trần Thái Nguyên, Giám đốc thương mại Công ty CP Giải pháp nông nghiệp thông minh khẳng định.

“Bỏ một viên smart soil vào ly trồng cây, ngâm ly vào nước để viên nén hấp thu nước và nở ra, thêm hai hạt giống vào viên nén và đặt ly vào tủ rau. Tất cả các công đoạn còn lại đều do thiết bị thông minh đảm trách. Hệ thống đèn LED chuyên dụng sẽ cung cấp ánh sáng cho rau, cây quang hợp và phát triển. Bộ điều khiển tự động kết nối với điện thoại trên cả hệ điều hành iOS và Android. Tưới nước tự động bằng hệ thống bơm tuần hoàn khép kín đảm bảo nước luân chuyển tối ưu” – Ông Trần Thái Nguyên giải thích về các tính năng của vườn rau thông minh thời 4.0

Trái Dưa lưới này là sản phẩm được trồng bởi viên trồng cây thông minh trong trang trại của Vin Eco - Ông Trần Thái Nguyên, giám đốc thương mại Công ty CP Giải pháp Nông nghiệp thông minh cho biết.
Trái Dưa lưới này là sản phẩm được trồng bởi viên trồng cây thông minh trong trang trại của Vin Eco - Ông Trần Thái Nguyên, giám đốc thương mại Công ty CP Giải pháp Nông nghiệp thông minh cho biết.

Tuy nhiên, giá thành lên tới 9.000.000 đồng cho tủ smart size M và 12.900.000 đồng cho tủ smart size L chưa chắc đã phải là sự lựa chọn hàng đầu cho cư dân, kể cả là cư dân đô thị.

Vẫn biết sản phẩm công nghệ thì khó có thể hạ giá thành nhưng như vậy liệu có phải mỗi ngày hàng ngàn khách tham quan cứ tò mò dừng lại rồi lại đi tiếp vì không thể quyết định “rút hầu bao” đầu tư cho giải pháp chống nhiễm độc từ nguồn thực phẩm mà bất cứ gia đình nào cũng phải nạp vào mỗi ngày