Vừa khai trương, đoạn đường lát pin mặt trời của Trung Quốc đã bị trộm ghé thăm

Đặt các tấm pin năng lượng mặt trời dưới mặt đường không phải là ý tưởng điên rồ nhất, nhưng phải thừa nhận rằng việc này sẽ đặt ra những thách thức chưa từng có. Điển hình như việc một số người muốn 'chôm' vài tấm pin mang về nhà. Đó là những gì đã xảy ra tại Trung Quốc, chỉ 5 ngày sau khi chính quyền địa phương khai trương con đường năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới.
Vừa khai trương, đoạn đường lát pin mặt trời của Trung Quốc đã bị trộm ghé thăm - Ảnh 1

Theo TechCrunch, đoạn đường dài khoảng 1 cây số này nằm ở tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc), được bao phủ bởi hơn 10.000 tấm pin năng lượng mặt trời. Các tấm pin này có độ dày chưa đến 3cm, nằm giữa một lớp cách điện ở dưới và một lớp khác trong suốt, siêu bền nằm ở trên. Dưới mặt đường là các cuộn dây dẫn điện để sạc xe hơi chạy điện khi xe chạy qua đoạn đường này, đồng thời vào mùa đông, đoạn đường này có thể được làm ấm lên để làm tan chảy băng và tuyết. Chính quyền địa phương đã khai trương đoạn đường này vào ngày 28/12 vừa qua.

Không may là trong một đợt kiểm tra vào sáng ngày 2/1, các quan chức tại đây đã phát hiện một miếng pin năng lượng mặt trời nhỏ đã bị cắt ra. Phần bị mất cắp này có bề ngang 0,15m và dài 1,83m, không hề có dấu hiệu tự bị bung ra, mà ai đó đã nhanh tay "khoắng" mất. Nhưng tại sao họ lại làm vậy?

Các tấm pin năng lượng mặt trời có giá thành khá rẻ, và chỉ một miếng nhỏ cũng chẳng bán được bao nhiêu tiền. Một quan chức cho biết sẽ tốn đến hàng ngàn Nhân dân tệ để sửa, nhưng tại sao lại chỉ lấy một miếng nhỏ như vậy? Tại sao không lấy nó trước khi con đường đi vào hoạt động? Nếu động cơ là để phá hoại thì tại sao lại cắt một tấm pin năng lượng mặt trời nhỏ một cách gọn gẽ như vậy, thay vì đập bể hay lấy sơn đổ đầy lên nguyên cả đoạn đường?

Vừa khai trương, đoạn đường lát pin mặt trời của Trung Quốc đã bị trộm ghé thăm - Ảnh 2

Có vẻ hành vi này được thực hiện bởi một "nhóm chuyên nghiệp" rất hứng thú đến công nghệ làm đoạn đường này. Rõ ràng nếu một nhóm hay tổ chức nào đó muốn sao chép công nghệ quang điện như trên và sản xuất ra một sản phẩm tương tự với giá rẻ hơn, đây chắc chắn là việc họ sẽ làm. Hành vi này không lạ ở Trung Quốc, nhưng sao chép cả một đoạn đường như thế này thì có vẻ khá quái lạ.

Được biết, đoạn đường này đã hoạt động trở lại sau khi sửa chữa, và cũng chưa phát hiện thêm vụ trộm nào tương tự. Cảnh sát vẫn đang tiếp tục điều tra vụ việc.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2371751/vua-khai-truong-doan-duong-lat-pin-mat-troi-cua-trung-quoc-da-bi-trom-ghe-tham