Vua bài, phỏm online và hơn 50 ứng dụng đánh bạc, lừa đảo khác nhắm vào người Việt bị “trục xuất” khỏi Google Play

VietTimes -- Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, Google vừa thông báo đã gỡ bỏ 56 ứng dụng vi phạm pháp luật Việt Nam trên kho ứng dụng Google Play, theo yêu cầu của Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử và phản ánh của cộng đồng. Các ứng dụng đều là game cờ bạc, hoặc có dấu hiệu lừa đảo, khai thác trái phép dữ liệu người chơi.
56 ứng dụng vi phạm pháp luật Việt Nam trên kho ứng dụng Google Play đã bị gỡ bỏ.
56 ứng dụng vi phạm pháp luật Việt Nam trên kho ứng dụng Google Play đã bị gỡ bỏ.

Được biết, cả 56 ứng dụng game cờ bạc vừa bị gỡ bỏ đều sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt, nhắm tới đối tượng người dùng Việt Nam và vi phạm luật pháp Việt Nam. Trong số này có 16 trò chơi có dấu hiệu vi phạm quy định phát hành ứng dụng của Google Play. Các trò chơi này có dấu hiệu lừa đảo hoặc khai thác trái phép dữ liệu người chơi nên Google Play đã chủ động gỡ bỏ ứng dụng trò chơi trên kho ứng dụng của Google ở phạm vi toàn cầu.

40 game cờ bạc đã được Google gỡ bỏ trên Google Play dành cho thị trường Việt Nam theo yêu cầu của Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử với lý do vi phạm luật pháp Việt Nam. Trong đó phải kể đến Vua bài, Tiến lên miền Nam, Vua ba lá, Phỏm online,...

Đây được coi là một trong những kết quả của việc phối hợp để quản lý thông tin, ngăn chặn thông tin xấu độc, vi phạm pháp luật phát tán trên môi trường Internet giữa Bộ TT&TT và các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Google. 

Được biết, bên lề Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF ASEAN 2018), vừa diễn ra trung tuần tháng 9/2018 vừa qua tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao đổi với Chủ tịch Điều hành châu Á-Thái Bình Dương của Google, ông Karim Temsamani, đề nghị Google cần quan tâm hơn nữa đến việc gìn giữ phát huy bản sắc văn hóa của người Việt Nam. 

Cùng với đó, Thủ tướng mong muốn Google hợp tác phát triển công nghệ thông tin ở Việt Nam, nhất là về khởi nghiệp sáng tạo, đào tạo phát triển nhân lực; tham gia tích cực hơn nữa vào việc hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực công nghệ chất lượng cao và đầu tư nghiên cứu phát triển hệ sinh thái công nghệ tại Việt Nam.

Nhấn mạnh đến số hóa nền kinh tế - một trong những xu hướng quan trọng của thế giới - có thể mang lại giá trị rất lớn, ông Karim Temsamani cho rằng, với nền tảng sẵn có và định hướng phát triển trong tương lai, chắc chắn Việt Nam cũng sẽ được hưởng lợi từ số hóa nền kinh tế và phía Google sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam tham gia quá trình này.

Ông Karim Temsamani cũng khẳng định trong chương trình Vietnam Digital 4.0, Google đặt mục tiêu từ nay đến 2020 sẽ đào tạo miễn phí kỹ năng số cho 500.000 chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam nhằm giúp các đối tượng này tăng lợi thế cạnh tranh và phát triển cơ hội kinh doanh trong nền kinh tế số. Cùng với đó, Google cũng có những sáng kiến giúp đỡ người nông dân Việt Nam trong việc số hóa nền sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ người làm việc trong những lĩnh vực sáng tạo, chế tạo để có thể quảng bá sản phẩm của mình một cách hiệu quả hơn, được nhiều người biết đến hơn qua kênh YouTube của Google.