Vụ vỡ đập thủy điện tại Lào: HAGL “giải cứu” 24 công nhân trong hôm nay, hầu như không thiệt hại tài sản

VietTimes – Đó là khẳng định của đại diện Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) trong cuộc trao đổi với VietTimes vào đầu giờ trưa nay.
Theo cập nhật mới nhất, việc "giải cứu" 24 công nhân của HAGL đã được hoàn tất vào cuối giờ chiều nay. (Ảnh: Anh Nguyen)
Theo cập nhật mới nhất, việc "giải cứu" 24 công nhân của HAGL đã được hoàn tất vào cuối giờ chiều nay. (Ảnh: Anh Nguyen)

Theo vị này, 24 công nhân HAGL đang bị kẹt trong vùng lũ hiện vẫn an toàn. “Vẫn liên lạc được bằng điện thoại. Ngày hôm này chắc là đưa họ về đấy”, vị này nói.

Trả lời câu hỏi của VietTimes về đánh giá sơ bộ tình hình thiệt hại do sự cố vỡ đập thủy điện Xepian – Xenamnoy đối với tập đoàn, đại diện HAGL khẳng định “thiệt hại hầu như không có, vì lũ ở bên kia núi”.

Ông này cho biết, sự cố gây ra lũ, làm ngập đường khiến 24 công nhân bị kẹt. Và HAGL đã tiến hành thuê trực thăng cứu hộ, dự kiến sẽ đưa họ về trong hôm nay.

Ông nhiều lần nhắc lại cụm từ “thiệt hại không đáng kể” trong cuộc trao đổi ngắn qua điện thoại với PV VietTimes. Vị đại diện cho biết, HAGL sẽ sớm ra thông cáo báo chí để thông tin cụ thể đến công chúng và thị trường.

Trước đó, thông tin trên báo chí, Chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức cho hay tập đoàn này đã có kế hoạch cứu trợ khẩn cấp người dân Lào bị ảnh hưởng sự cố 50 tấn gạo, 100.000 gói mì, 100 túi đựng thi thể không bị tiêu hủy.

“Đồng thời cử 10 bác sĩ của Bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai hôm nay xuất phát qua cứu trợ”, ông Đức nói.

Được biết, Hoàng Anh Gia Lai là nhà đầu tư lớn với hàng loạt công ty hoạt động tại tỉnh Attapeu, nơi xảy ra  vỡ đập thủy điện Xepian – Xenamnoy. Có thể kể đến các công ty như Công ty TNHH Điện Hoàng Anh Attapeu, Công ty TNHH Khoáng sản Hoàng Anh Xekong thuộc tỉnh Attapeu, và Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Hoàng Anh Attapeu.

Bên cạnh HAGL, một doanh nghiệp Việt khác cũng được nhắc đến nhiều xung quanh sự cố trên, đó Công ty Cổ phần Xây dựng và Nhân lực Việt Nam (CMVietNam) - nhà thầu phụ thi công 02 gói thầu tại dự án thủy điện này. Sáng nay 25/6, CMVietnam đã chính thức lên tiếng.

Theo CMVietNam, công ty là nhà thầu phụ thi công  02 gói thầu các hạng mục thuộc cụm nhà máy dự án thủy điện Xepian Xenamnoy, tỉnh Attapeu, CHDCND Lào. Cụ thể, CMVietnam ký hợp đồng với nhà thầu chính là Công ty SK Engineering & Construction (Hàn Quốc).

Gồm gói 9: thi công xây dựng Nhà máy, đường ống áp lực và trạm phân phối điện. Và gói 3: thi công hệ thống cơ điện (M&E): điều hòa, thông gió, phòng cháy, chữa cháy, hệ thống thông tin liên lạc…

Tổng trị giá 2 gói thầu khoảng 385 tỷ đồng. Hiện, công tác thi công các gói thầu của CMVietNam đã cơ bản hoàn thiện.

Liên quan đến sự cố vỡ đập vừa xảy ra, CMVietNam cho biết, hạng mục này thuộc cụm đầu mối dự án, cách vị trí hạng mục CMVietNam đang thi công khoảng 180km và khẳng định “không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến công việc, nhân sự và thiết bị của công ty”.

(Nguồn ảnh: Facebook Anh Nguyen)
(Nguồn ảnh: Facebook Anh Nguyen) 

Theo cập nhật mới nhất, việc "giải cứu" 24 công nhân của HAGL tại bị mắc kẹt trong vùng lũ, sau sự cố vỡ đập thủ điện Xepian-Xe Nam Noy, đã hoàn tất vào cuối giờ chiều nay.

"Việc cứu trợ 24 công nhân Nông Trường 12 Công ty Đại Thắng (HAGL) bị mắc kẹt sau sự cố vỡ đập Attapeu đã thành công mỹ mãn. Điều thú vị là điểm đáp đưa mọi người đến nơi an toàn là sân bóng đá Nông trường Hoàng Anh Attapeu...", Trưởng đoàn bóng đá HAGL Nguyễn Tấn Anh vui mừng chia sẻ trên trang cá nhân.

Trước đó, như VietTimes đã đưa tin, vụ vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy hôm thứ hai (24/7) đã khiến 6 ngôi làng ở Sanamxay bao gồm Yai Thae, Hinlad, Mai, Thasengchan, Tha Hin và Samong, Hinlad và Mai chìm trong bể nước.

Thảm họa được miêu tả là đã khiến "hơn một trăm người mất tích", khoảng 1.300 hộ dân (6.600 người) mất nhà cửa.

Thủ tướng Lào - ông Thongloun Sisoulith - đã phải hoãn cuộc họp hàng tháng của chính phủ và chỉ đạo các thành viên nội các cùng những quan chức cao cấp tới thị sát tới Sanamxay để khắc phục sự cố, cũng như cứu trợ cho các đồng bào bị lũ lụt./.