Vụ VN Pharma: Hủy án sơ thẩm, khởi tố điều tra về hành vi buôn bán thuốc giả

VietTimes -- Sau 12 ngày xét và nghị án, sáng 30/10, TAND cấp cao tại TPHCM đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vụ án "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức" và "buôn lậu" xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma. HĐXX nhận định, cần phải khởi tố điều tra về hành vi "buôn bán thuốc giả".
Ảnh minh họa. Nguồn Soha.
Ảnh minh họa. Nguồn Soha.
Tòa đọc quyết định hủy án sơ thẩm. Nguồn Vietnamnet.
Theo đó, HĐXX nhận định, bản án sơ thẩm chưa phản ánh đúng bản chất vụ án, bỏ lọt hàng loạt hành vi phạm tội của các bị cáo. Tuy nhiên, có đủ cơ sở xác định, cấp sơ thẩm xét xử các bị cáo về tội "Buôn lậu" và "Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức" là chưa đầy đủ toàn diện, bỏ lọt hành vi phạm tội.
Hành vi của các bị cáo phải được xem xét và đánh giá toàn diện trong mối quan hệ với các chứng cứ khác, đặc biệt là kết luận giám định lại để đảm bảo xác định đúng bản chất vụ án, tội danh, trên cơ sở đó mới có đường lối xử lý vụ án đúng pháp luật.

Cụ thể, trong vụ án này, Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường đã bàn bạc từ việc xây dựng hồ sơ đến việc nhập và tiêu thụ lô thuốc từ năm 2012.

Hai bị cáo trên đã đặt mua một số loại thuốc tân dược mang nhãn mác Helalth 2000 Canada sản xuất. Đến năm 2013, tiếp tục đặt mua thuốc tân dược của hãng Helix pharmaceuticals (Canada) để bán và đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam. Trong đó có thuốc H-Capita 500mg dùng chữa trị bệnh ung thư.
Quá trình điều tra cho thấy số thuốc được dán tem từ Ấn Độ về Singapore, sau đó nhập khẩu về Việt Nam. Tuy nhiên xác minh mã vạch, mã số in trên vỏ thuốc thì không được đăng ký bởi quốc gia nào. Các giấy chứng nhận chất lượng thuốc đều là giả.

Như vậy, Hùng và Cường đã cung cấp một loạt giấy tờ chứng nhận giả xuất xứ lô hàng. Bị cáo Hùng và Cường biết rõ, làm và sử dụng các giấy tờ giả, con dấu giả để nộp cho Cục Quản lý dược để được cấp phép nhập khẩu. Hành vi trên có dấu hiệu tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức nhưng cấp sơ thẩm không điều tra, truy tố và xét xử Cường, Hùng và 4 thuộc cấp là bỏ lọt tội phạm.

Ngoài ra, đối với kết quả giám định của Bộ Y tế về lô thuốc trên, tòa cho rằng việc Bộ Y tế giao Hội đồng giám định giám định lại chính lô hàng mà mình cấp phép là không khách quan; Đồng thời kết quả giám định thuốc của Bộ Y tế có mâu thuẫn, không phù hợp với quy định pháp luật và thực tế khách quan của vụ án.

Cụ thể, kết luận lại cho rằng thuốc kém chất lượng mà không kết luận là thuốc giả. Trong khi đó, Điều 2 Luật Dược năm 2005 và Điều 4 Nghị định số 08/2013/NĐ-CP quy định: “Thuốc kém chất lượng là thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền”.

Tại khoản 24 Điều 2 quy định: “Thuốc giả là sản phẩm được sản xuất dưới dạng thuốc với ý đồ lừa đảo, thuộc một trong những trường hợp sau đây: Không có dược chất; có dược chất nhưng không có hàm lượng đã đăng ký, có dược chất khác với dược chất ghi trên nhãn, mạo tên, kiểu dáng công nghiệp của thuốc đã đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp của cơ sở sản xuất khác".

Trong khi đó, kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine - là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Như vậy, hành vi của các bị cáo có dấu hiệu tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh thuốc phòng bệnh. Vì vậy cần phải khởi tố để điều tra về hành vi này.

Mặt khác đây là số tiền liên quan tới vụ án sử dụng vào việc phạm pháp cần điều tra làm rõ những người có liên quan và tuyên tịch thu sung công quỹ.

Từ những nhận trên, HĐXX chấp nhận toàn bộ kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND Cấp cao tại TPHCM tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm trả hồ sơ về cho Viện KSND TPHCM để điều tra làm rõ.