Vụ sát hại Kim Jong-nam: Nghi phạm Đoàn Thị Hương tưởng “đang đóng clip hài“

VietTimes -- Nghi phạm Đoàn Thị Hương cho biết như vậy khi tiếp xúc với cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia. Nghi phạm còn khẳng định mình bị lợi dụng trong vụ việc ám sát công dân Triều Tiên, người bị nghi ngờ là anh trai Chủ tịch Kim Jong-ul, ông Kim Jong-nam.
Nghi phạm Đoàn Thị Hương - ảnh BBC
Nghi phạm Đoàn Thị Hương - ảnh BBC

Sau cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman bên lề Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN vừa qua, ngày 25/2, phía Malaysia đã đồng ý để đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia thăm lãnh sự đối với nghi phạm mang hộ chiếu Việt Nam có liên quan đến vụ sát hại 1 công dân Triều Tiên. 

Sáng 25/2, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã tiến hành thăm lãnh sự nghi phạm và xác định đúng là công dân Việt Nam, tên là Đoàn Thị Hương, sinh năm 1988 tại Nam Định; sơ bộ thấy sức khỏe ổn định. 

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đề nghị phía Malaysia xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật Malaysia, pháp luật và thông lệ quốc tế; đồng thời tìm hiểu các thủ tục để hỗ trợ về mặt pháp lý, tôn trọng quyền lợi chính đáng của công dân.

Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Malaysia trong việc điều tra vụ việc này.

Trước đó, như báo chí đã đưa tin, ngày 13/2/2017, tại sân bay Quốc tế Kuala Lumpur, một công dân tên Kim-Chol mang hộ chiếu Triều Tiên đã bị sát hại. Theo nhận dạng khuôn mặt qua ảnh tại hộ chiếu, các hình ảnh trong camera an ninh cũng như kết quả khám nghiệm tử thi, phía Malaysia cho biết ông Kim-Chol chính là ông Kim Jong-Nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-ul, 

Tuy nhiên, phía Triều Tiên đã chối bỏ kết quả khám nghiệm tử thi và không tiết lộ thông tin gì khẳng định đây là ông Kim Jong-Nam. Thậm chí, chưa có nhân thân nào của nạn nhân ở Triều Tiên đứng ra liên hệ để đưa thi thể nạn nhân về an táng.

Ngay sau khi vụ sát hại diễn ra, trong 2 ngày 15.16/2, cảnh sát Malaysia đã bắt giữ 2 nghi can nữ, trong đó có nghi can Đoàn Thị Hương người Việt Nam. 

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Camera anh ninh ghi lại diễn biến vụ ám sát