Vụ nổ súng tại trụ sở YouTube khiến các câu hỏi quản lý cộng đồng đã khó càng khó hơn

Hôm qua, lần đầu tiên YouTube trải qua vụ bắn súng gây chết người ngay tại trụ sở. Bốn ngày sau khi rời khỏi nhà ở San Diego, người phụ nữ 39 tuổi tên Nasim Aghdam đã lén vào trụ sở của YouTube ở San Bruno, California, với một khẩu súng lục, bắn ba người bị thương trước khi tự tử.

Chúng ta chưa biết điều gì khiến Aghdam hành động như vậy – liệu tinh thần cô ấy có bất ổn, hay trước đây từng chịu đựng các cảnh bạo lực, hay bị kích động vì những sự việc liên tiếp xảy ra - nhưng rõ ràng cô ấy có những cảm xúc rất mạnh mẽ về YouTube. Theo gia đình, Nasim Aghdam ghét YouTube sau khi kênh của cô bị "tắt kiếm tiền" và cảnh sát đang xem sự hận thù của cô là động cơ chính của vụ xả súng.

Một ngày sau tai nạn, hầu hết những gì chúng ta biết về Aghdam đều xuất phát từ các video trên YouTube của cô ấy. Chúng đã bị xóa ngay sau cuộc tấn công, nhưng các phiên bản copy vẫn còn, phần lớn là video ca nhạc "không mấy bình thường" hoặc các bài hướng dẫn tập thể dục. Video được chia sẻ rộng rãi nhất cho thấy cô ấy đang phàn nàn về YouTube: người kiểm duyệt đã giới hạn độ tuổi người xem video tập thể dục của cô vì nó quá khiêu khích, nhưng cô đã từng thấy rất nhiều video thậm chí còn khiêu khích hơn mà không hề bị kiểm duyệt. Cô ấy tức giận. Chính sách đó thật không công bằng.

Theo The Verge, sự việc rất đáng lo ngại, một phần vì bản thân nội dung video rất quen thuộc. Nếu bạn xem nhiều clip trên YouTube, bạn sẽ thấy có rất nhiều video như thế. Thời gian mà công ty kiểm duyệt video có lẽ cũng ngang ngửa với thời gian mà người dùng phàn nàn về việc bị kiểm duyệt. Thông thường các YouTuber sẽ chỉ bị hạn chế hoặc "tắt kiếm tiền", chứ không bị cấm hoàn toàn khỏi nền tảng, để họ có cơ hội "hoàn lương". Tuy nhiên, đa số người dùng nếu rơi vào trường hợp này sẽ đăng một video tạm biệt người hâm mộ và tuyên bố rời khỏi nền tảng, rằng họ không thể chịu nổi sự kiểm duyệt nặng nề và tùy tiện của Youtube. Không ít Youtuber thậm chí còn dùng video của Nasim như một lời thách thức, rằng họ đã đúng từ trước đến nay.

Ở một số góc độ nào đó, các phản ứng trên là không thể tránh khỏi. YouTube là một nền tảng khổng lồ, và hệ thống kiểm duyệt là sự kết hợp giữa "gắn cờ" của người sử dụng, các thuật toán, và các phán đoán nhanh chóng của những nhân viên kiểm duyệt luôn luôn không có thời gian để xem xét đủ sắc thái. Những nhân viên kiểm duyệt "đấu" với những những người nổi tiếng non trẻ kiếm sống một phần từ các video của mình, và xung đột là không thể tránh khỏi. Nó đã trở thành một phần của văn hóa Youtube.

Bằng nhiều cách, sự kiểm duyệt là điều quan trọng nhất của YouTube. Hai tuần trước vụ nổ súng, nền tảng này đã cập nhật chính sách về video liên quan đến súng, gây phản ứng dữ dội từ các kênh như TheGunCollective. Khi YouTube bị chỉ trích vì nội dung xấu trên kênh của trẻ em hồi năm ngoái, hãng đã phản ứng bằng việc hạn chế độ tuổi mạnh mẽ hơn với các video được cho là không phù hợp – giống với cơ chế khiến Aghdam tức giận. Tất cả những động thái này đều là động thái tích cực của YouTube, một dấu hiệu cho thấy nền tảng này bắt đầu chịu trách nhiệm về ảnh hưởng của nó tới người dùng và trên thế giới. Nhưng những động thái này lại gặp phải sự phản ứng dữ dội của các chủ sở hữu kênh, những người không bao giờ thấy vui khi video của họ bị giới hạn hoặc bị cấm hoàn toàn. Khi YouTube chịu trách nhiệm về nhiều vấn đề hơn, việc gắn bó và điều hòa, cầm cương cộng đồng trở thành một công việc lớn hơn.

Rõ ràng, Aghdam phải chịu trách nhiệm về những gì cô ấy làm, và thật là khôn ngoan khi đổ lỗi vụ bắn súng cho sự kiểm duyệt của YouTube. Một số người đã xem Aghdam như một nạn nhân của chế độ kiểm duyệt trên YouTube, cố gắng khai thác vụ bắn súng để giải quyết mối hận thù cũ. Dòng lệnh phản đối kiểm duyệt #censorshipkills đã xuất hiện, nhằm đưa vụ bắn súng thành một bằng chứng chống lại các chính sách kiểm duyệt. Ngay cả Hiệp hội Súng trường Quốc gia của Mỹ cũng lên tiếng. Trong một tuyên bố ngày hôm qua, một đại diện của nhóm giải thích về vụ bắn súng, nói rằng các chính sách kiểm duyệt của YouTube đã "mở ra nhiều hận thù".

Vấn đề trở nên sâu sắc hơn rất nhiều so với những phàn nàn chính trị. Giống như hầu hết các nền tảng, thành công của YouTube dựa trên người dùng. Họ tạo ra video và nền văn hóa làm cho YouTube trở thành một nơi thú vị. Nhân viên của YouTube cần giữ cho cộng đồng đó vui vẻ, nhưng họ cũng cần phải định hình nó, hướng dẫn nó tránh xa thông tin sai lạc, lạm dụng và ghét bỏ. Với vụ việc tuần này, YouTube đã phải vất vả trong việc định hình cộng đồng sao cho nó không trở nên mất kiểm soát. Và giờ đây, Youtube cần phải được bảo vệ khỏi nền tảng của chính mình.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2453954/vu-no-sung-tai-tru-so-youtube-khien-cac-cau-hoi-quan-ly-cong-dong-da-kho-cang-kho-hon