Vũ “nhôm” lĩnh án 25 năm tù, Trần Phương Bình chung thân

VietTimes -- HĐXX tổng hợp hình phạt tuyên bị cáo Phan Văn Anh Vũ 25 năm tù, bồi thường 203 tỷ đồng; bị cáo Trần Phương Bình chung thân, buộc nộp phạt 100 triệu sung quỹ Nhà nước. Đồng thời buộc Bình và Vũ liên đới bồi thường 52 tỷ tiền lãi cho Ngân hàng Đông Á-DAB.
Các bị cáo tại phiên tòa/ Ảnh: Zing.vn
Các bị cáo tại phiên tòa/ Ảnh: Zing.vn

Sáng nay (20/12), TAND TPHCM đã đưa ra phán quyết các bị cáo Trần Phương Bình (cựu tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á-DAB), Phan Văn Anh Vũ (Vũ ‘nhôm’, Chủ tịch HĐQT Cty CP xây dựng Bắc Nam 79) và 24 đồng phạm trong vụ án gây thiệt hại 3.600 tỷ đồng xảy ra tại DAB.

Sau khi tóm tắt diễn biến phiên tòa, HĐXX đánh giá các quan điểm của VKS, luật sư, bị cáo, tòa xét thấy các bị cáo là nhân viên của DAB mặc dù cố ý về hành vi nhưng vô ý về hậu quả, chỉ là người làm công ăn lương, không được hưởng lợi ích gì từ hành vi phạm tội của Trần Phương Bình. Quá trình thanh tra của NHNN không phát hiện ra đã củng cố thêm niềm tin cho các bị cáo.

Quá trình điều tra, ngoài Phan Văn Anh Vũ, các bị cáo khác đều ăn năn hối cải nên tòa sẽ xem xét khi lượng hình. Đồng thời, cơ quan điều tra cũng đã kê biên toàn bộ cổ phần tại DAB, các bị cáo chủ động nộp lại một phần thiệt hại của vụ án. HĐXX ghi nhận và xem đây là tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo.

Tòa ghi nhận tâm huyết của Trần Phương Bình và đóng góp cho xã hội nhưng hậu quả hành vi gây ra là nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến hoạt động ngân hàng nên phải nhận mức án nghiêm khắc nhất.

Khi định tội, HĐXX cân nhắc bị cáo Xuyến quá trình công tác có nhiều bằng khen, huân chương; bị cáo Ái Lan phạm tội khi đang mang thai; các bị cáo khác có nhiều bằng khen và có nhân thân tốt nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Đối với Vũ “nhôm”, HĐXX nhận định quá trình xét xử không ăn năn, hối cãi, chối tội, nhưng xét bị cáo đã nộp lại hơn 203 tỷ đồng để khắc phục thiệt hại, gia đình đông con, con còn nhỏ nên HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nhưng vẫn không thể dưới mức đề nghị của VKS, mới đủ sức răn đe những người muốn có hành vi tương tự. Vũ đang phải chấp hành bản án 8 năm của TAND Cấp cao tại Hà Nội, nay lại phạm hình phạt khác nên áp dụng tổng hợp hình phạt.

Ngoài trách nhiệm hình sự, buộc các bị cáo Trần Phương Bình, Nguyễn Thị Kim Xuyến cấm đảm nhiệm chức vụ ngân hàng trong một thời gian nhất định.

HĐXX tuyên phạt Trần Phương Bình 20 năm tù về tội Cố ý làm trái, chung thân về tội Lạm dụng chức vụ, tổng hợp là chung thân. Buộc Bình nộp phạt 100 triệu sung quỹ Nhà nước.

Phan Văn Anh Vũ bị tuyên phạt 17 năm tù vì tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, cộng với hình phạt 8 năm tù vì tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước ở bản án trước, tổng hình phạt bị cáo này phải lĩnh là 25 năm tù.

Tòa buộc Trần Phương Bình bồi thường cho DAB 27.016 lượng vàng, 1.949 tỷ đồng cho DAB. Vũ “nhôm” bồi thường 203 tỷ, buộc bị cáo Bình và Vũ liên đới bồi thường 52 tỷ tiền lãi cho DAB.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến lĩnh 18 năm tù về tội Cố ý làm trái, 20 năm tù vì tội Lạm dụng. Tổng hợp hình phạt bị cáo này phải nhận là 30 năm tù, buộc nộp phạt 80 triệu đồng sung quỹ.