Vụ nhận chìm 1 triệu m3 bùn thải: Kiến nghị phương án thay đổi chỗ đổ

VietTimes -- Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản đề xuất Chính phủ cho phép sử dụng vật chất nạo vét của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 (Nhiệt điện Vĩnh Tân 1) để san lấp khu vực lấn biển Cảng tổng hợp Vĩnh Tân, thay vì nhận chìm xuống vùng biển Tuy Phong như dự kiến trước đó.
Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 - Ảnh: Thanh Niên
Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 - Ảnh: Thanh Niên

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc thay đổi vị trí đổ 1triệu m3 bùn thải từ hoạt động nạo vét của  Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 nhằm đảm bảo tiến độ và các phát sinh pháp lý liên quan đến hợp đồng đã ký với nhà đầu tư.

Được biết, khu vực đổ được đề xuất lần này là nơi dự kiến đổ vật, chất từ hoạt động nạo vét của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 4.

Đề xuất này dựa trên phương án thống nhất giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận và các cơ quan liên quan.

Trước đó, ngày 3/8, VPCP đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về dự án nhận chìm vật chất ở biển Bình Thuận. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường xem xét, xử lý vấn đề trên đúng quy định của pháp luật; Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chủ trì, khẩn trương xem xét, đánh giá toàn diện tác động môi trường, các giải pháp bảo vệ môi trường trong việc nhận chìm vật chất tại vùng biển tỉnh Bình Thuận theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn 7732/VPCP-KGVX ngày 24/7/2017 của Văn phòng Chính phủ.