Vụ học sinh tự tử ở Quảng Ngãi: Công an huyện kết luận không "bắt nhốt"

Công an huyện Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi) cho rằng hoàn toàn không có chuyện “bắt nhốt”, đánh đập, ép buộc em T. trong quá trình điều tra.
Kết luận của Công an huyện Sơn Tịnh
Kết luận của Công an huyện Sơn Tịnh

Công an huyện Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi) vừa có kết luận đối với nội dung tố cáo của bà Trương Thị Thái (ngụ xã Tịnh Bắc, huyện Sơn Tịnh). Bà Thái tố cáo 4 cán bộ công an có hành vi “bắt nhốt” con trai bà là N.T.T. (SN 1999) mà không thông báo cho gia đình trong ngày 11-1-2016 dẫn đến cái chết đau lòng của T. hai ngày sau đó.

Theo kết quả xác minh, sau khi nhận trình báo về việc mất trộm của người dân, Phó Trưởng Công an xã Tịnh Bắc Huỳnh Văn Chung và công an viênHuỳnh Ngọc Danh nhận nhiệm vụ tiến hành xác minh ban đầu. Qua rà soát, sàng lọc, công an xã nghi vấn em T. có nhiều khả năng là thủ phạm nên mời về trụ sở làm việc.

Sáng 11-1-2016, tại trụ sở UBND xã, ông Chung trực tiếp làm việc với T. và phát hiện trong cặp T. có 50.000 đồng. T. không chứng minh được nguồn gốc số tiền trên. Ngoài ra, lời khai của T. nhiều bất minh, liên quan đến nhiều người ở nhiều địa bàn khác nhau.

Xét thấy vụ việc có tính chất phức tạp, ông Chung báo cáo và đề nghị công an huyện hỗ trợ. Ông Tạ Công Trung, đội trưởng đội cảnh sát hinh sự của công an huyện xuống xã Tịnh Bắc, cùng công an xã, tổ an ninh nhân dân làm việc.

Trưa cùng ngày, em T. viết tự khai, tự giác khai nhận hành vi trộm cắp tài sản.

Đến chiều, công an huyện tiến hành ghi lời khai, có sự chứng kiến của ông Trương Quang Vũ (cậu ruột của T.) và bà Trương Thị Thái. Trước khi kết thúc, cán bộ công an đã đọc lại 5 lần nội dung biên bản cho mọi người cùng nghe. Bà Thái và em T. đều đồng ý, ký tên xác nhận.

Sau đó, bà Thái bảo lãnh T. về nhà.

Lãnh đạo công an huyện Sơn Tịnh cho rằng hoàn toàn không có chuyện “bắt nhốt” em T. như nội dung đơn tố cáo. Trong quá trình làm việc tại UBND xã Tịnh Bắc, không ai có hành vi đánh đập, đe dọa, ép buộc em T.

Công an huyện Sơn Tịnh cho rằng quy trình làm việc với em T. đúng theo quy định pháp luật.

Đối với việc đề nghị người giám hộ, Công an huyện Sơn Tĩnh hồi đáp tại thời điểm xảy ra vụ việc em T. đã hơn 16 tuổi, có đủ năng lực nhận thức, điều khiển hành vi. Pháp luật không bắt buộc phải có người giám hộ trong trường hợp này. Dù vậy, trong thời gian lấy lời khai, tổ công tác đã để mẹ và cậu ruột T. chứng kiến. Bà Thái tố cáo cơ quan công an không thông báo cho gia đình khi làm việc với em T. là sai.

Không đồng ý với kết luận của Công an huyện Tịnh Bắc, gia đình em N.T.T. cho biết sẽ tiếp tục gửi đơn tố cáo đến nhiều cơ quan có thẩm quyền.

Như Báo Người Lao Động thông tin, sáng 11-1-2016, vì nghi ngờ em T. lấy trộm tiền nên Công an xã Tịnh Bắc vào trường đưa em về trụ sở tra hỏi từ khoảng 9 giờ đến 19 giờ 30 phút cùng ngày mới cho về. Hai hôm sau, T. viết thư tuyệt mệnh rồi uống thuốc diệt cỏ và tử vong sau đó.

Theo NLĐ