Vũ Hán sửa số liệu Covid-19, ca tử vong tăng gấp rưỡi

Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, hôm nay sửa lại số người chết vì nCoV tại đây từ 2.579 lên 3.869, tăng thêm 1.290 trường hợp.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh thành phố Vũ Hán, tâm dịch Covid-19 tại Trung Quốc, tổ chức họp báo cho biết thành phố ghi nhận 3.869 ca tử vong do nCoV, tăng 1.290 người so với số liệu được báo cáo trước đây, tương đương tăng thêm 50%.   

Lý giải cho sự sửa đổi này, cơ quan y tế Vũ Hán nói rằng có những ca tử vong không xảy ra trong bệnh viện nên không được đưa vào hệ thống thông tin của họ. Những trường hợp khác do báo cáo muộn hoặc không được các tổ chức y tế báo cáo.

"Tất cả các số liệu thống kê về đại dịch Covid-19 không chỉ đại diện cho an toàn cuộc sống và sức khỏe thể chất của mọi người, mà còn liên quan đến tín nhiệm cộng đồng của các cơ quan chính phủ", cơ quan này cho hay. "Chúng ta có thể điều chỉnh số ca tử vong và ca nhiễm càng nhanh, chúng ta càng có thể bảo vệ lợi ích của mọi người, đưa ra quyết định khoa học về kiểm soát và phòng chống đại dịch".   

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trong tình trạng nguy kích tại Bệnh viện Chữ Thập đỏ ở Vũ Hán, Trung Quốc hôm 1/3. Ảnh: AFP.
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trong tình trạng nguy kích tại Bệnh viện Chữ Thập đỏ ở Vũ Hán, Trung Quốc hôm 1/3. Ảnh: AFP.

Khởi phát từ Vũ Hán tháng 12/2019, Covid-19 đã xuất hiện tại 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến gần 2,2 triệu người nhiễm và hơn 145.000 người tử vong. Trung Quốc tuyên bố đã gần như kiểm soát được, trong khi dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Mỹ và nhiều nước châu Âu, tàn phá nền kinh tế thế giới.  

Theo VnExpress