Vụ “giăng bẫy” bắn hạ IL-20 Nga ở Syria: Tướng Israel tức tốc tới Mátxcơva giải trình những gì

VietTimes -- Israel đã sẵn sàng để cung cấp cho Nga tất cả các dữ liệu có sẵn về vụ tai nạn IL-20 và không có ý định che giấu bất cứ điều gì, Bộ trưởng quốc phòng Israel Avigdor Lieberman nói.
Máy bay trinh sát IL-20 của không quân Nga
Máy bay trinh sát IL-20 của không quân Nga

Ngày 20/9, đoàn đại biểu quân đội Israel do Tư lệnh Không quân Amikam Norkin dẫn đầu đến Matxcơva và mang theo dữ liệu về  hoàn cảnh bi kịch khi phòng không Syria bắn trả một phi vụ không kích của Israel. "Chúng tôi đã nói với phía Nga rằng, chúng tôi sẵn sàng cung cấp tất cả các thông tin, tất cả các dữ liệu. Tư lệnh Không quân Israel đang trên đường đến Nga. Chúng tôi không có gì để giấu giếm trong vấn đề này", Bộ trưởng nói trên đài phát thanh quân đội Israel Galey Tsahal.

Israel không thừa nhận trách nhiệm về vụ bắn rơi IL-20 chở 15 quân nhân. Họ bác bỏ cáo buộc của Matxcơva, theo đó các máy bay ném bom chiến đấu F-16 của Israel đã lợi dụng máy bay trinh sát của Nga làm ngụy trang trong vụ tấn công tiếp theo vào Syria, và trên thực tết đã gài bẫy để hệ thống phòng không Syria bắn trở lại.

Tel Aviv quả quyết rằng, hệ thống phòng không Syria đã "bắn bừa bãi" và không buồn xác định liệu có còn máy bay Nga trên trời hay không. Theo dữ liệu của Israel, vào thời điểm quả đạn tên lửa phòng không S-200 của Syria bắn trúng IL-20, tất cả 4 chiếc F-16 đang trong không phận của Israel.

Tư lệnh Không quân Israel Amikam Norkin trong một cuộc họp tại Matxcơva đã chuyển cho các đại diện của Bộ Quốc phòng Nga bản dữ liệu về vụ tai nạn xảy ra với máy bay quân sự IL-20. Đây là báo cáo của quân đội Israel.

"Có vẻ như trong trường hợp này, lý do chính (dẫn đến vụ tai nạn IL-20) là sự tự tin quá mức của quân đội Syria", ông Lieberman nói, và lại một lần nữa gửi lời chia buồn về cái chết của các quân nhân Nga.

Ngoài ra, Israel đã cung cấp cho Nga thông tin về "những nỗ lực của Iran nhằm củng cố vị thế của mình tại Syria, cũng như các nỗ lực chuyển vũ khí chiến lược cho Hezbollah."

Các sĩ quan nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng lợi ích của cả hai  quốc gia, đồng thời lưu ý rằng cần tiếp tục điều phối các hành động ở Syria.

Những phản ứng gay gắt ngay sau sự cố đã dịu dần. Thủ tướng Israel, trong cuộc điện đàm ngay sau cự cố thảm khốc đã chia buồn với tổng thống Nga và đề nghị giúp đỡ trong cuộc điều tra.

Theo thông cáo của điện Kremlin, tổng thống Putin cũng dịu giọng cho đó là "một chuỗi sự kiện ngẫu nhiên dẫn đến tai nạn thảm khốc" và "kêu gọi phía Israel không để tái diễn những tình huống như vậy".