Vụ “Giám đốc Bệnh viện trả lại tiền tài trợ ở Đà Nẵng“: Chánh Thanh tra bác thông tin “hình sự hóa“!

VietTimes -- "Họ ở ngoài nên không có đầy đủ thông tin, tài liệu liên quan đến vụ việc trên. Không có chuyện hình sự hóa quan hệ dân sự ở đây" - Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn cho biết.
Ông Nguyễn Bá Sơn, Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng bác bỏ thông tin cho rằng cơ quan chức năng đang "hình sự hóa quan hệ dân sự" trong việc ông Trân tự ý trả lại trên 37 tỉ đồng của nhà từ thiện
Ông Nguyễn Bá Sơn, Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng bác bỏ thông tin cho rằng cơ quan chức năng đang "hình sự hóa quan hệ dân sự" trong việc ông Trân tự ý trả lại trên 37 tỉ đồng của nhà từ thiện

Chiều 30/6, ông Nguyễn Bá Sơn, Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng xác nhận với báo chí, cơ quan này đã có Quyết định chuyển hồ sơ vụ "Giám đốc Bệnh viện tự ý trả lại trên 37 tỉ đồng tiền từ thiện" sang cơ quan CSĐT (PC46), Công an TP Đà Nẵng.

Tuy nhiên, ông Sơn bác bỏ thông tin cho rằng cơ quan chức năng đang "hình sự hóa quan hệ dân sự" việc ông Trịnh Lương Trân - nguyên Giám đốc Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng - tự ý trả lại trên 37 tỉ đồng của nhà từ thiện, được kết luận tại "Kết luận kết luận thanh tra Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng" công bố hôm 27/6 vừa qua. Trong đó có đề cập đến vấn đề có dấu hiệu tội phạm của ông Trân và bà Hồ Thị Diễm Phương (nguyên kế toán trưởng BV Ung thư).

Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn nói: "Họ ở ngoài nên không có đầy đủ thông tin, tài liệu liên quan đến vụ việc trên. Không có chuyện hình sự hóa quan hệ dân sự ở đây. Bởi vì người ta đang xem xét trách nhiệm của ông này trong việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng đồng tiền của chủ sở hữu giao cho, chứ không phải xem xét mối quan hệ hợp đồng trao tặng. Hai sự việc này không liên quan gì đến nhau cả, cho nên cách tiếp cận vấn đề là không đúng”.

Cũng theo ông Nguyễn Bá Sơn, trước khi ông Trân tự ý chuyển trả trên 37 tỉ đồng tiền từ thiện thì TP Đà Nẵng đã yêu cầu phải bàn giao nguyên trạng về bộ máy tổ chức, trụ sở, trang thiết bị, cơ sở vật chất và tài chính, tài sản của Bệnh viện ung thư để chuyển thành Bệnh viện ung bướu với hình thức là Bệnh viện công lập.

Việc viện dẫn quyền quyết định sử dụng số % vốn theo tỉ lệ vốn doanh nghiệp quản lý theo Luật Doanh nghiệp chỉ được áp dụng đối với doanh nghiệp tư nhân. Còn đối với doanh nghiệp Bệnh viện Ung thư không phải tư nhân hay của cá nhân ai. Mà doanh nghiệp này theo nghĩa là của một tổ chức, tổ chức này do UBND TP Đà Nẵng thành lập nên, và trong phần vốn của doanh nghiệp này có phần vốn của Nhà nước. "Cho nên không có câu chuyện đây là doanh nghiệp tư nhân nên ông Trân có quyền quyết định”, ông Sơn nói.

Ông Sơn cũng cho rằng, hiện vụ việc đang được cơ quan điều tra thụ lý, đang trong quá trình điều tra. Vì vậy, không nên đưa ra quá nhiều bình luận để làm sai lệch bản chất vấn đề. Ngoài ra, đây là vụ việc được xem xét rất cẩn thận với sự tham gia của các ngành nội chính thành phố trong một thời gian dài chứ không phải là một kết luận bồng bột mà nói là có “nguy cơ hình sự hoá quan hệ dân sự”.

Như VietTimes đã đưa tin, chiều 27/6, Thanh tra TP Đà Nẵng đã công bố kết luận thanh tra đối với Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng "Về việc quản lý, sử dụng kinh phí tài trợ và việc quản lý, chuyển quyền sử dụng đất của Hội bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh TP Đà Nẵng và Công ty TNHH MTV Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng (nay là Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng)".

Theo đó, việc ông Trịnh Lương Trân, nguyên Giám đốc Bệnh viện tự ý chuyển trả số tiền 37,275 tỉ đồng tiền tài trợ là có dấu hiệu phạm tội và đề nghị chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng để làm rõ  theo quy định của pháp luật. Đồng thời thông báo bằng văn bản cho Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng theo quy định.