Vụ Formosa “trượt” 10 sự kiện TNMT 2016: Vì Hội đồng hơn 10 người không bỏ phiếu chọn

VietTimes -- Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã cho biết như vậy khi được hỏi về việc không đưa vụ Formosa vào 10 sự kiện nổi bật của ngành tài nguyên và môi trường năm 2016
Cá chết tại biển miền Trung do Formosa
Cá chết tại biển miền Trung do Formosa

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho rằng, việc đánh giá sự kiện nổi bật năm còn là sự nhìn nhận khác nhau của từng người.

"Nếu nói về sự kiện tồi tệ, thì Formosa là một trong những thảm họa trong năm 2016 của đất nước" - Bộ trưởng Hồng Hà nói. 

Bộ trưởng cho biết, chỉ khi người dân thừa nhận là đã giải quyết được trọn vẹn được thảm họa trên thì vụ việc mới được xem là thành tựu để được nhìn nhận là 'một sự kiện nổi bật'.

Theo bộ trưởng, điều này cho thấy chưa có sự hoàn thiện trong tiêu chí đánh giá những sự việc nổi bật của ngành.

Được biết, việc xét chọn các sự kiện nổi bật của ngành dựa trên 4 tiêu chí là: Sự kiện có tính chất tiêu biểu, xuất sắc, điển hình, đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp phát triển ngành và đất nước; Sự kiện được tổ chức thực hiện với quy mô lớn, có ý nghĩa chính trị và phạm vi tác động sâu rộng, ảnh hưởng toàn ngành, toàn quốc, có ý nghĩa to lớn, đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của đất nước; Sự kiện diễn ra lần đầu, được cộng đồng xã hội đánh giá cao; Sự kiện tạo ra sự chuyển biến mang tính đột phá hoặc tiền đề cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Trước đó, khi xét chọn 10 sự kiện nổi bật năm của Bộ Tài nguyên Môi trường, vụ Formosa cũng là một trong các sự kiện đề xuất đưa vào xét chọn để ghi nhận những cố gắng, nỗ lực giải quyết vụ việc.

Tuy nhiên, khi bỏ phiếu, Hội đồng hơn 10 người đã không bỏ phiếu cho đề xuất này.

Vì vậy, sự cố môi trường biển miền Trung do Formosa gây ra lại không nằm trong danh sách 10 sự kiện nổi bật ngành Tài nguyên và Môi trường 2016.