Vụ chuyển vali 14 tỷ cho Trịnh Xuân Thanh: Truy vấn Đinh Mạnh Thắng

VietTimes – Trong phần thẩm vấn, Hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội (TAND) bắt đầu bằng việc thẩm vấn bị cáo Đinh Mạnh Thắng về việc nhận 19 tỷ đồng “tiền chênh” trong vụ bán cổ phần PVP Land, trong đó có 14 tỷ đồng chuyển cho ông Trịnh Xuân Thanh.
Bị cáo Đinh Mạnh Thắng khai trước tòa. Ảnh: TTXVN
Bị cáo Đinh Mạnh Thắng khai trước tòa. Ảnh: TTXVN

Theo cáo trạng, 19 tỷ đồng này do bị cáo Thái Kiều Hương - nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty CP Vietsan - đưa cho ông Đinh Mạnh Thắng – lúc này đang là Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà.

Sau đó ông Thắng đưa lại cho ông Trịnh Xuân Thanh 14 tỷ đồng trong một vali.

Số tiền này có từ việc bà Hương và ông Thắng môi giới, chắp nối với ông Trịnh Xuân Thanh – cựu Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty CP xây lắp dầu khí (PVC) – để ông Thanh chỉ đạo bán cổ phần, thoái vốn của PVC với giá rẻ khỏi Công ty CP bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land).

Trả lời câu hỏi của HĐXX, ông Thắng khẳng định số tiền này có là do bà Hương cảm ơn đã giúp ông chắp mối gặp ông Thanh. Chứ không phải do ông đã tác động tới ông Thanh.

Dự án Nam Đàn Plaza có diện tích 9.584 m2, giấy phép xây dựng 44 tầng, tổng mức đầu tư là 220 triệu USD, trong đó giá trị đầu tư xây dựng 185 triệu USD, giá trị sử dụng đất là 25 triệu USD.
Tháng 3/2010, PVP Land bán dự án Nam Đàn Plaza bằng hình thức chuyển nhượng toàn bộ 12,12 triệu cổ phần đang sở hữu tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương - chủ đầu tư dự án nhưng do PVP Land nắm số lượng lớn cổ phần (PVP Land có lượng lớn cổ phần do PVC nắm).
Liên quan tới việc bán này, ông Trịnh Xuân Thanh đã ban hành Nghị quyết số 411 và số 427/NQ-XLDK chấp thuận phương án bán theo Tờ trình số 07 PVPL/TTr-NĐD ngày 01/4/2010 của Đào Duy Phong với giá 34 triệu đồng/m2 – trong khi lô đất dự án được định giá ở mức 52 triệu đồng/m2.

Ông Thắng khẳng định chỉ biết bà Hương gọi điện thoại nhờ giới thiệu để gặp ông Trịnh Xuân Thanh, còn nội dung việc nhờ bà Hương không nói rõ. Mặt khác, do vụ việc đã xảy ra lâu và hoảng loạn khi phải làm việc với cơ quan điều tra, ông Thắng cũng không nhớ cụ thể vụ việc.

Ông Đinh Mạnh Thắng khẳng định trước tòa, ông “không bàn bạc và không nắm gì về việc thoái vốn".

Tuy nhiên, theo lời khai của bà Hương và và văn bản đối chất của bà Hương với ông Thắng lưu tại bút lục vụ án, thì có chuyện bà Hương đã nhờ ông Thắng tác động tới ông Trịnh Xuân Thanh để có chỉ đạo PVC thoái vốn khỏi PVP Land – HĐXX đã công bố hai bút lục này.

Cũng theo bị cáo Đinh Mạnh Thắng, ông có nhận 5 tỷ đồng tiền cảm ơn của bà Hương vào ngày 29/3/2010. Sau đó bà Hương có nhờ ông chuyển 14 tỷ đồng cho ông anh Thanh. “Nhưng không biết 14 tỷ đồng này là tiền gì" – ông Thắng khai. Và cho biết thêm, sau khi liên lạc với ông Thanh thì được dặn chuyển tiền này cho lái xe của ông Thanh.

"Tôi không đồng phạm với các bị cáo khác, vì việc mua bán thế nào tôi không biết" - bị cáo Thắng khẳng định trước HĐXX. Đồng thời, theo ông Thắng, sau đó vài ngày, bà Hương đã gọi điện thoại bảo "việc không xong" nên yêu cầu trả lại tiền.

Ông Thắng đã trả lại 5 tỷ đồng đã cầm của bà Hương, đồng thời gọi điện đòi và được được dặn qua nhà ông Thanh lấy lại 14 tỷ đồng này. Theo ông Thắng, thời điểm đòi lại tiền này là vào khoảng cuối tháng 4/2010.

Theo HĐXX, thời điểm trả lại tiền này là sau khi đã khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần đầu tư Minh Ngân. Sau đó, các bị cáo Thanh, Thắng, Hương mới cùng bàn bạc tìm cách đối phó và thống nhất trả lại tiền, và số tiền 19 tỷ đồng này mới đến chỗ Hương thôi, chứ chưa đến chỗ ông Thắng và ông Thanh.

Trước công bố của HĐXX, bị cáo Đinh Mạnh Thắng khẳng định không có chuyện đó và ông cũng chưa bao giờ khai như bút lục của HĐXX đã dẫn.

Theo cáo trạng, kết quả điều tra cho thấy qua việc ký hợp đồng chuyển nhượng đất dự án dưới danh nghĩa thoái vốn thấp hơn giá trị thực, đã làm rõ được các hành vi của các bị cáo trong vụ án.

Cụ thể, bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng, Thái Kiều Hương, Đào Duy Phong (nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land), Nguyễn Ngọc Sinh (Nguyên Tổng giám đốc PVP Land), Đặng Sỹ Hùng (đã mất), Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (kinh doanh tự do) đã thông đồng với bị cáo Lê Hòa Bình (Chủ tịch HĐQT) và Nguyễn Thị Kim Thoa (kế toán) của Công ty CP đầu tư Minh Ngân để ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần này và lấy tiền chênh lệch chia nhau chiếm đoạt.

Trong đó, cáo trạng cáo buộc ông Trịnh Xuân Thanh đã chiếm đoạt 14 tỷ đồng, ông Đinh Mạnh Thắng chiếm đoạt 5 tỷ đồng, ông Đào Duy Phong chiếm đoạt 8 tỷ đồng, ông Nguyễn Ngọc Sinh chiếm đoạt 2 tỷ đồng, ông Đặng Sỹ Hùng chiếm đoạt 20 tỷ đồng.

Tổng cộng các bị cáo đã chiếm đoạt được 49 tỉ đồng trong tổng số 87 tỷ đồng tiền chênh.